Thế giới

OpenAI 'cất cánh' sau vòng gọi vốn 6,6 tỷ USD, định giá chạm mốc 157 tỷ USD

Diệp Thảo 03/10/2024 - 16:14

Thỏa thuận này là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất từ trước đến nay, đưa OpenAI trở thành một trong ba startup lớn nhất được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm.

OpenAI đã hoàn tất vòng gọi vốn trị giá 6,6 tỷ USD, nâng mức định giá của công ty lên 157 tỷ USD, củng cố thêm những nỗ lực của họ trong việc xây dựng công nghệ AI tạo sinh hàng đầu thế giới.

Vòng gọi vốn này do Thrive Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm do Josh Kushner dẫn đầu, với 1,3 tỷ USD. Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI, đã rót thêm 750 triệu USD, nâng tổng số vốn mà họ đã đầu tư vào công ty lên 13 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác bao gồm Khosla Ventures, Fidelity Management & Research và Nvidia – nhà sản xuất chip đang đóng vai trò quan trọng trong sự bùng nổ của công nghệ AI.

Thỏa thuận này là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất từ trước đến nay, đưa OpenAI trở thành một trong ba startup lớn nhất được hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm, cùng với SpaceX của Elon Musk và ByteDance, công ty mẹ của TikTok. Quy mô của khoản đầu tư này nhấn mạnh niềm tin của ngành công nghệ vào sức mạnh của AI và mong muốn thúc đẩy những nghiên cứu đắt đỏ phục vụ sự phát triển của lĩnh vực này.

OpenAI 'cất cánh' sau vòng gọi vốn 6,6 tỷ USD, định giá chạm mốc 157 tỷ USD - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư lớn khác cũng tham gia vòng gọi vốn, bao gồm Tiger Global Management với khoản đầu tư 350 triệu USD và Altimeter Capital với ít nhất 250 triệu USD. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư quốc tế như SoftBank và công ty đầu tư công nghệ MGX có trụ sở tại Abu Dhabi cũng góp mặt. SoftBank đã đầu tư 500 triệu USD, theo một nguồn tin. Quỹ Coatue cũng tham gia vào vòng gọi vốn này.

Trong tuyên bố của mình, OpenAI cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tiếp tục nghiên cứu AI và mở rộng khả năng tính toán của công ty. Giám đốc tài chính của OpenAI, Sarah Friar, nhấn mạnh: "AI đang cá nhân hóa học tập, thúc đẩy những đột phá trong chăm sóc sức khỏe và nâng cao năng suất. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu".

Mức định giá khổng lồ của OpenAI đã thu hút sự chú ý lớn từ Thung lũng Silicon. Giám đốc điều hành Altimeter, Brad Gerstner, trong một sự kiện tại Seattle, cho biết: "Mọi người đều ngạc nhiên trước con số 150 tỷ USD”.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng OpenAI dự kiến đạt doanh thu hơn 10 tỷ USD vào năm sau, và mức định giá gấp 10 lần doanh thu dự kiến là hợp lý đối với một công ty chuẩn bị niêm yết, giống như Google và Facebook.

Gerstner cũng cho biết ông hy vọng OpenAI sẽ sớm lên sàn và đó là bước đi hợp lý tiếp theo cho startup mà ông mô tả là “công ty AI quan trọng nhất tại Mỹ, sau Nvidia”.

Apple không tham gia vào vòng gọi vốn này, dù trước đó đã đàm phán để đầu tư. Công ty có quan hệ đối tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào các thiết bị của mình, bao gồm cả trợ lý giọng nói Siri. Theo thỏa thuận ban đầu, Apple đã thảo luận về việc có một vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI, mặc dù kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

Thỏa thuận tài chính này diễn ra sau một năm đầy biến động đối với OpenAI. Vào tháng 11 năm ngoái, hội đồng quản trị của công ty đã bất ngờ sa thải và sau đó nhanh chóng thuê lại CEO Sam Altman. Trong những tháng tiếp theo, OpenAI đã tái cơ cấu hội đồng quản trị, tuyển dụng hàng trăm nhân viên mới, và mất một số lãnh đạo quan trọng như đồng sáng lập Ilya Sutskever và Giám đốc Công nghệ Mira Murati.

Hiện OpenAI đang thảo luận về việc chuyển đổi từ cấu trúc phi lợi nhuận – mô hình đã gây khó khăn cho các nhà đầu tư – sang mô hình vì lợi nhuận. Việc chuyển đổi này sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư, nhưng có thể gặp phải những trở ngại pháp lý. Một phần trong quá trình chuyển đổi là việc thảo luận về việc trao cổ phần cho Altman, với giá trị có thể lên tới hơn 10 tỷ USD, mặc dù hội đồng quản trị OpenAI cho biết chưa thảo luận về con số cụ thể.

Trong vòng gọi vốn này, OpenAI đã ngăn các nhà đầu tư rót vốn vào các công ty đối thủ như Anthropic hay xAI của Elon Musk, theo một nguồn tin.

Sự gia tăng nhanh chóng về độ phổ biến và giá trị của OpenAI đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Kể từ khi ra mắt ChatGPT, công cụ này đã có hơn 250 triệu người dùng hoạt động hàng tuần. Dịch vụ trả phí ChatGPT Plus của OpenAI có 11 triệu người đăng ký, và dịch vụ dành cho doanh nghiệp đã thu hút hơn 1 triệu người dùng, theo các báo cáo trước đó của Bloomberg.

Theo Yahoo Finance

>> Bất ngờ: Apple rút lui khỏi vòng gọi vốn tỷ USD của OpenAI

OpenAI dự kiến lỗ 5 tỷ USD năm 2024 bất chấp doanh thu tăng vọt

Nóng: OpenAI sắp thành công ty vì lợi nhuận, CEO Sam Altman có thể nắm giữ 7% cổ phần

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/openai-cat-canh-sau-vong-goi-von-66-ty-usd-dinh-gia-cham-moc-157-ty-usd-127701.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
OpenAI 'cất cánh' sau vòng gọi vốn 6,6 tỷ USD, định giá chạm mốc 157 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH