Thế giới

Nóng: OpenAI sắp thành công ty vì lợi nhuận, CEO Sam Altman có thể nắm giữ 7% cổ phần

Diệp Thảo 26/09/2024 - 14:32

OpenAI đang thảo luận về việc trao cho CEO Sam Altman 7% cổ phần trong công ty và tái cấu trúc để trở thành một doanh nghiệp vì lợi nhuận.

OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, đang lên kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình thành một công ty vì lợi nhuận, theo Reuters. Điều này có nghĩa là công ty sẽ không còn được kiểm soát bởi hội đồng quản trị phi lợi nhuận nữa và động thái này nhằm làm cho công ty trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Các nguồn tin cho biết tổ chức phi lợi nhuận OpenAI sẽ tiếp tục tồn tại và sở hữu cổ phần thiểu số trong công ty vì lợi nhuận. Động thái này cũng có thể có tác động đến cách công ty quản lý rủi ro AI trong một cấu trúc quản trị mới.

Giám đốc điều hành Sam Altman cũng sẽ lần đầu tiên nhận được cổ phần trong công ty vì lợi nhuận, có thể đạt giá trị 150 tỷ USD sau khi tái cơ cấu, khi công ty cố gắng gỡ bỏ giới hạn lợi nhuận cho các nhà đầu tư, theo nguồn tin cho biết.

"Chúng tôi vẫn tập trung vào việc xây dựng AI mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và hiện đang làm việc với hội đồng quản trị để đảm bảo rằng chúng tôi có vị thế tốt nhất để thành công trong sứ mệnh của mình. Tổ chức phi lợi nhuận này là cốt lõi trong sứ mệnh của chúng tôi và sẽ tiếp tục tồn tại", phát ngôn viên của OpenAI cho biết.

Nóng: OpenAI sắp thành công ty vì lợi nhuận, CEO Sam Altman có thể nắm giữ 7% cổ phần - ảnh 1
Sam Altman. Ảnh: Reuters

Việc tái cấu trúc cũng diễn ra trong bối cảnh có một loạt thay đổi về mặt lãnh đạo tại công ty khởi nghiệp này. Giám đốc công nghệ lâu năm của OpenAI, Mira Murati, đột ngột tuyên bố rời công ty hôm 25/9. Greg Brockman, Chủ tịch của OpenAI, cũng đang nghỉ phép.

Được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một tổ chức nghiên cứu AI phi lợi nhuận, OpenAI đã bổ sung thêm công ty con vì lợi nhuận OpenAI LP vào năm 2019, nhằm huy động vốn từ Microsoft để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu của mình.

Công ty đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu khi ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022. Ứng dụng AI tạo sinh này đã trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử với hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, khởi động một cuộc đua toàn cầu trong việc đầu tư vào AI.

Cùng với thành công của ChatGPT, định giá của OpenAI đã tăng vọt từ 14 tỷ USD vào năm 2021 lên 150 tỷ USD trong vòng nợ chuyển đổi mới đang được thảo luận, thu hút các nhà đầu tư như Thrive Capital và Apple.

An toàn AI

Cấu trúc khác thường của công ty, ban đầu được thiết lập để đảm bảo sứ mệnh tạo ra "AGI an toàn có lợi ích rộng rãi", ám chỉ trí thông minh nhân tạo tổng quát đạt hoặc vượt quá trí thông minh của con người.

Cấu trúc này đã trở nên rõ ràng vào tháng 11 năm ngoái trong một trong những vụ tranh cãi lớn nhất tại Thung lũng Silicon, khi các thành viên của hội đồng quản trị phi lợi nhuận đã quyết định sa thải Altman do sự đổ vỡ trong giao tiếp và mất lòng tin. Ông đã được phục chức sau 5 ngày với sự ủng hộ áp đảo từ nhân viên và các nhà đầu tư.

Kể từ đó, hội đồng quản trị của OpenAI đã được làm mới với nhiều Giám đốc công nghệ hơn, do Bret Taylor, cựu đồng Giám đốc điều hành của Salesforce, người hiện đang điều hành công ty khởi nghiệp AI của riêng mình, làm Chủ tịch. Bất kỳ thay đổi nào của công ty đều cần được sự chấp thuận của hội đồng quản trị phi lợi nhuận gồm 9 người.

Việc loại bỏ quyền kiểm soát phi lợi nhuận có thể khiến OpenAI hoạt động giống một công ty khởi nghiệp thông thường hơn, một động thái được các nhà đầu tư đã rót hàng tỷ USD vào công ty hoan nghênh.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm dấy lên mối lo ngại từ cộng đồng an toàn AI về việc liệu phòng nghiên cứu này có còn đủ khả năng quản lý để tự chịu trách nhiệm trong việc theo đuổi AGI hay không.

Hiện chưa rõ Altman sẽ nhận được bao nhiêu cổ phần. Altman, vốn đã là một tỷ phú từ nhiều khoản đầu tư khởi nghiệp của mình, trước đây từng tuyên bố rằng ông chọn không nắm giữ cổ phần trong công ty vì hội đồng quản trị cần có một phần lớn các Giám đốc không có lợi ích tài chính trong công ty. Ông cũng đã nói rằng mình có đủ tiền và làm điều này vì đam mê với công việc.

Cấu trúc mới của OpenAI sẽ tương tự như của đối thủ lớn là Anthropic và xAI của Elon Musk, những công ty được đăng ký là các công ty lợi ích xã hội (benefit corporations), một hình thức công ty vì lợi nhuận nhằm thúc đẩy trách nhiệm xã hội và bền vững bên cạnh việc kiếm lợi nhuận.

Theo Reuters

>> Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới

OpenAI có định giá mới cao hơn 88% công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-openai-sap-thanh-cong-ty-vi-loi-nhuan-ceo-sam-altman-co-the-nam-giu-7-co-phan-127377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: OpenAI sắp thành công ty vì lợi nhuận, CEO Sam Altman có thể nắm giữ 7% cổ phần
POWERED BY ONECMS & INTECH