Công nghệ

OpenAI thuyết phục Nhà Trắng xây trung tâm dữ liệu chưa từng có

Du Lam 26/09/2024 - 11:16

OpenAI thuyết phục chính quyền Tổng thống Joe Biden về sự cần thiết của các trung tâm dữ liệu khổng lồ để phát triển nhiều mô hình AI hơn và cạnh tranh với Trung Quốc.

Gần đây, Nhà Trắng đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của nhiều tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm CEO OpenAI Sam Altman. Sau cuộc họp, “cha đẻ” ChatGPT đã chia sẻ tài liệu với các quan chức chính phủ, nêu một số lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của việc xây dựng các trung tâm dữ liệu công suất 5 GW ở các bang khác nhau của Mỹ. Theo Bloomberg, 5GW tương đương với năm lò phản ứng hạt nhân, hoặc đủ để cung cấp năng lượng cho gần 3 triệu ngôi nhà.

Datacenter full size.jpg
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Microsoft. Ảnh: Microsoft

Theo OpenAI, việc đầu tư vào các trung tâm dữ liệu khổng lồ như vậy sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội và đảm bảo Mỹ có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong phát triển AI. Tuy nhiên, để đạt được điều này, Mỹ cần các chính sách hỗ trợ trung tâm dữ liệu lớn hơn.

Năm nay, Altman dành phần lớn thời gian để thành lập liên minh các nhà đầu tư toàn cầu nhằm tài trợ cho hạ tầng cần thiết để hỗ trợ phát triển AI nhanh chóng, đồng thời nỗ lực để có được sự đồng ý của chính phủ Mỹ cho dự án.

Trả lời Bloomberg, phát ngôn viên OpenAI cho biết, công ty tin rằng hạ tầng AI rất quan trọng để Mỹ đi đầu trong đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tái công nghiệp hóa trên toàn quốc và mọi người tiếp cận lợi ích của AI.

Các lãnh đạo trong ngành năng lượng chỉ ra, cung ứng điện cho dù chỉ một trung tâm dữ liệu 5GW cũng là một thách thức.

Tổng công suất phát điện của các lò phản ứng hạt nhân tại Mỹ là gần 96GW. Tuần trước, Microsoft ký thỏa thuận với Constellation để cung cấp năng lượng hạt nhân cho hãng phần mềm trong hai thập kỷ.

Vào tháng 6, John Ketchum, CEO NextEra Energy cho biết, “gã khổng lồ” năng lượng sạch đã nhận được yêu cầu từ một số công ty công nghệ để tìm các địa điểm có thể hỗ trợ nhu cầu 5GW nhưng không nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào. Theo ông, 5GW tương đương năng lượng cho cả thành phố Miami.

Nó đòi hỏi kết hợp của cả điện gió và điện mặt trời, lưu trữ năng lượng và kết nối với lưới điện. Việc tìm kiếm một địa điểm đáp ứng nhu cầu 5GW sẽ mất một thời gian nhưng Mỹ đang có những nơi phù hợp với 1GW.

(Theo Bloomberg)

>>Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/openai-thuyet-phuc-nha-trang-xay-trung-tam-du-lieu-chua-tung-co-2325985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
OpenAI thuyết phục Nhà Trắng xây trung tâm dữ liệu chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH