PBoC bơm 24,7 tỷ USD thanh khoản thông qua các thị trường Repo

27-09-2022 15:43|Thu Trang

Đồng nhân dân tệ hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn hai năm buộc Trung Quốc phải mạnh tay với những chính sách của mình.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bơm tổng cộng 175 tỷ nhân dân tệ (24,7 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng hôm hôm nay (27/9) thông qua các hoạt động Repo ngược, nhằm duy trì tính thanh khoản trong hệ thống.

Tân Hoa Xã cho biết, số tiền này bao gồm 113 tỷ nhân dân tệ được hoàn trả ngược trong 7 ngày với lãi suất 2%. Hoạt động này cũng bao gồm 62 tỷ nhân dân tệ Repo ngược 14 ngày với lãi suất 2,15%.

Thỏa thuận mua lại ngược là một quá trình mà qua đó ngân hàng trung ương mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại để duy trì mức thanh khoản của họ. Ngân hàng trung ương cũng đồng ý bán lại chứng khoán cho họ vào một ngày trong tương lai.

PBoC cho biết, động thái này nhằm giữ ổn định thanh khoản trong lĩnh vực ngân hàng vào cuối quý thứ III/2022 đầy biến động. Động thái này cũng là một trong những động thái tăng thanh khoản lớn hơn của PBoC khi nó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại trong nước.

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã giảm chi phí đi vay của các Repo đảo ngược 14 ngày và tuyên bố sẽ tăng cường bơm tiền mặt trong bối cảnh nhu cầu cao hơn vào cuối quý.

Động thái này cũng là một bước tiếp theo quyết định của PBoC vào tháng 8 nhằm cắt giảm các mức lãi suất chính trong nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại trong nước.

Hoạt động kinh tế Trung Quốc đã giảm mạnh trong năm nay khi đối mặt với sự gián đoạn liên tục từ các vụ khóa cửa liên quan đến COVID. Đồng Nhân dân tệ suy yếu cũng đã đè nặng lên các lĩnh vực phụ thuộc vào nhập khẩu, bằng cách khiến các lô hàng trở nên đắt đỏ hơn.

Dữ liệu hôm thứ hôm nay cho thấy, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng vừa qua.

Đồng nhân dân tệ hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn hai năm, sau khi vượt qua mức 7 quan trọng về mặt tâm lý vào đầu tháng này. Điều này đã đặt PBoC vào tình thế bấp bênh, vì nó cần phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà không có nguy cơ đồng tiền giảm giá thêm.

anh-chup-man-hinh-2022-09-27-luc-15.22.17.png

Một loạt các biện pháp khắc phục điểm trung bình mạnh mẽ của PBoC cũng cho thấy ngân hàng này đang do dự trong việc để đồng nhân dân tệ giảm thêm nữa.

Hợp đồng Repo trong tiếng Anh là Repurchase Agreement, gọi tắt là Repo.

Hợp đồng Repo (Repurchase Agreement) hay còn gọi là thỏa thuận mua lại là hợp đồng mua bán chứng khoán với cam kết của người bán sẽ mua lại chứng khoán đó từ người mua với một mức giá cụ thể vào một ngày cụ thể trong tương lai.

Nhiều ngân hàng "chạy đua" tăng lãi suất tiền gửi sau đợt tăng lãi suất của NHNN

Tiết lộ lý do giá vàng tăng 7 phiên liên tiếp

Trung Quốc tìm cách giảm phụ thuộc đồng USD

Trung Quốc dư thừa nhà cho 150 triệu người

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pboc-bom-247-ty-usd-thanh-khoan-thong-qua-cac-thi-truong-repo-150750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PBoC bơm 24,7 tỷ USD thanh khoản thông qua các thị trường Repo
POWERED BY ONECMS & INTECH