Phải làm gì với 1 triệu tỷ đồng đang ngủ quên?

20-07-2023 08:50|Linh Nhi

Nếu có thể giải phóng được lượng vốn 1 triệu tỷ đang bị ngủ quên này sẽ có tác động không nhỏ đến tổng cầu của nền kinh tế.

Tại Diễn đàn Kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2023 "Vượt gian khó đón tương lai" do Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức, bà Nguyễn Thị Diệu - Trưởng phòng nghiên cứu, vụ chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước chia sẻ: "Ngay từ đầu năm, khi nền kinh tế bắt đầu khó khăn, NHNN đã có những biện pháp hỗ trợ ngay lập tức và là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới hạ lãi suất, dù cảnh báo về lạm phát vẫn còn cao."

Theo đó, đến hiện tại, tình hình bão giá vẫn đang diễn biến phức tạp, khi lạm phát lõi vẫn đang cao. Mặt khác, tăng trưởng kinh tế vẫn còn đang ở mức thấp.

Bà Diệu cho biết, đây không phải vấn đề của riêng Việt Nam, hiện rất nhiều quốc gia cũng đang phải đối mặt với vấn đề lạm phát cao và tăng trưởng thấp (đình lạm). Trong tình hình đó, chỉ sử dụng các chính sách tiền tệ thông thường không thể thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế, ngược lại có thể làm lạm phát trầm trọng hơn.

Mặt khác, từ đầu năm 2022 đến nay, các nước phát triển đang đề xuất lý thuyết trọng cung hiện đại để giải quyết vấn đề này. Trong đó, vấn đề phát triển các mục tiêu dài hạn được nhấn mạnh và đầu tư công là một trong những trọng điểm.

“Muốn thực hiện các chính sách này trước hết phải có nguồn tài chính. Hiện vẫn còn 1 triệu tỷ của kho bạc nhà nước vẫn đang nằm trong hệ thống ngân hàng. Đây là một con số rất lớn, gấp 2 lần dự trữ của ngân hàng thương mại gửi tại ngân hàng trung ương. Phải tìm cách đẩy mạnh đầu tư công để giải ngân lượng vốn này”, bà Diệu nhận định

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, lượng tín phiếu kho bạc trong hệ thống ngân hàng là gần 1 triệu tỷ đồng, lớn gấp 2 lần dự trữ của các nhà băng tại NHNN. Giải phóng được lượng vốn tồn này sẽ có tác động không nhỏ đến tổng cầu của nền kinh tế.

Ngoài ra, bà Diệu cũng chỉ ra nhiều bài toán của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.

Vốn hóa Vietcombank (VCB) chính thức vượt 500.000 tỷ đồng, bằng VIC, HPG, VNM cộng lại

Tỷ giá biến động mạnh, đâu là yếu tố gây sức ép?

Bài thuộc chủ đề "Rã đông" 1 triệu tỷ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phai-lam-gi-voi-1-trieu-ty-dong-dang-ngu-quen-192973.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phải làm gì với 1 triệu tỷ đồng đang ngủ quên?
POWERED BY ONECMS & INTECH