Phát Đạt (PDR): Cổ phiếu "ế", chất sàn trăm triệu đơn vị, công ty chứng khoán bán giải chấp bất thành

17-11-2022 16:38|Lan Phương

Chủ tịch Phát Đạt liên tục bị các công ty chứng khoán call margin trong bối cảnh PDR giảm sàn liên 10 phiên liên tiếp, bốc hơi 64% thị giá kể từ đầu tháng 11

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) thông báo về kết quả bán giải chấp cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt. Hoạt động bán giải chấp được thực hiện bởi Chứng khoán MBS.

Theo đó, trong ngày 14/11, MBS đã tiến hành đặt lệnh bán giải chấp 516.500 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của Chủ tịch Đạt, tuy nhiên không có cổ phiếu nào bán khớp.

Sang tới phiên 15/11, MBS tiếp tục đặt lệnh bán giải chấp 556.300 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Đạt, song kết quả tương tự lặp lại khi không thể bán được cổ phiếu nào.

Ngoài MBS, ông Nguyễn Văn Đạt đã liên tục bị các công ty chứng khoán khác call margin trong bối cảnh các thông tin bất lợi về kinh doanh cũng như thị trường đã khiến PDR giảm tới 22 phiên liên tiếp (từ ngày 19/10/2022 đến sáng 17/11). Phiên sáng 17/11, mã tiếp tục giảm sàn phiên thứ 10 liên tiếp.

Tính chung trong nhịp giảm này, cổ phiếu PDR mất tới 30.000 đồng giá trị; thị giá giảm 60% từ 49.700 đồng về còn 19.700 đồng/cổ phiếu.

Hôm qua, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS thông báo bán giải chấp 3.481.800 cổ phiếu PDR thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt từ ngày 16/11 đến khi đảm bảo tỷ lệ ký quỹ theo quy định của VCBS.

Trước đó,  CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cũng bán giải chấp 1,8 triệu cổ phiếu PDR của ông Đạt, thời gian thực hiện từ phiên 8/11 cho đến khi đủ tỷ lệ ký quỹ theo quy định.

d05cf752f5f733a96ae6.jpg
Biến động cổ phiếu Phát Đạt (PDR)

Đáng chú ý, trong chuỗi 10 phiên giảm sàn này, khối lượng dư bán sàn của PDR liên tục tăng cao từ vài triệu lên gần 100 triệu cổ đóng cửa phiên 17/11.

Ở chiều ngược lại, thanh khoản của mã gần như mất hút với chỉ dưới 300.000 cổ phiếu được khớp lệnh/phiên (so với mức hàng triệu cổ phiếu được giao dịch trước đó). Cá biệt phiên 14/11 chỉ ghi nhận thanh khoản vỏn vẹn 5.000 đơn vị.

Việc một cổ phiếu VN30 mất thanh khoản là điều khó chấp nhận và thật sự khiến nhà đầu tư quan ngại. Đáng lo là việc các cổ đông lớn của Phát Đạt đang ở đâu, hành động ra sao để giúp cổ phiếu dừng lại đà lao dốc

Nhìn từ thanh khoản cổ phiếu PDR, có thể khẳng định khả năng bị cháy tài khoản, âm vốn margin của công ty chứng khoán nào đó hoàn toàn có thể xảy ra... Và không dễ để các đợt bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu PDR được thực hiện suôn sẻ. Không chỉ nhà đầu tư, công ty chứng khoán cũng có thể bị mắc kẹt trong làn sóng thoát hàng.

Ngày 10/11/2022, Phát Đạt giải trình về việc cổ phiếu PDR giảm sàn 5 phiên liên tiếp, cụ thể, Phát Đạt cho rằng giá cổ phiếu giảm do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Phát Đạt khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động xấu gì làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Phát Đạt cho biết cổ phiếu PDR được niêm yết minh bạch trên HOSE, giá mua bán cổ phiếu chịu ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường cũng như chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp mà công ty đang kinh doanh.

Hé lộ thu nhập của lãnh đạo các Tập đoàn bất động sản nghìn tỷ: NVL, DIG, PDR, DXG, NLG, HPX

NVL, PDR năm 2024: Chọn cổ phiếu có định giá rẻ hay doanh nghiệp sạch nợ trái phiếu?

2023 của Novaland và Phát Đạt: Một kịch bản trả nợ, hai kết quả trái chiều

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-dat-pdr-co-phieu-e-du-ban-san-tram-trieu-don-vi-cong-ty-chung-khoan-ban-giai-chap-bat-thanh-158638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát Đạt (PDR): Cổ phiếu "ế", chất sàn trăm triệu đơn vị, công ty chứng khoán bán giải chấp bất thành
POWERED BY ONECMS & INTECH