Kiến thức

Phát hiện cơ chế mới kiểm soát rối loạn viêm và ung thư

Hà Thu 11/10/2024 - 09:11

Các nhà khoa học của trường y Northwestern Medicine (Mỹ) đã phát hiện ra một cơ chế mới kiểm soát một nhóm tế bào T chuyên biệt, được gọi là tế bào T điều hòa, có thể đóng vai trò là mục tiêu điều trị tiềm năng để điều trị các rối loạn viêm và ung thư, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Immunity.

Phát hiện cơ chế mới kiểm soát rối loạn viêm và ung thư ảnh 1
Tế bào T điều hòa, hay Treg, là một nhóm nhỏ tế bào T giúp điều hòa hệ miễn dịch

Tế bào T điều hòa, hay Treg, là một nhóm nhỏ tế bào T giúp điều hòa hệ miễn dịch và ngăn ngừa phản ứng thái quá với kháng nguyên. Mặc dù khan hiếm, Treg đóng vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Gien kích hoạt tế bào lympho 3 (Lag3) là một protein được biểu hiện trên nhiều phân nhóm tế bào T, bao gồm Treg, và trước đây được cho là quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng của Treg. Tuy nhiên, cơ chế cơ bản của quá trình điều chỉnh Treg vẫn chưa được hiểu rõ, Booki Min, Tiến sĩ, giáo sư Vi sinh học-Miễn dịch và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Điều quan trọng là phải kiểm soát chức năng tế bào Treg vì chúng có xu hướng mất khả năng điều hòa trong các tình trạng viêm mãn tính nghiêm trọng. Nếu chức năng tế bào Treg của bệnh nhân bị suy yếu hoặc khiếm khuyết, hệ miễn dịch của họ có thể bị kích hoạt quá mức, dẫn đến tình trạng viêm tự miễn toàn thân", Min, cũng là thành viên của Trung tâm Ung thư Toàn diện Robert H. Lurie thuộc Đại học Northwestern, cho biết.

Trong nghiên cứu hiện tại, nhóm của Min đã sử dụng các mô hình chuột mới phát triển, trong đó chỉ có Treg thiếu biểu hiện Lag3, cũng như các kỹ thuật đo lưu lượng tế bào và giải trình tự RNA để nghiên cứu vai trò chính xác của Lag3 trong chức năng Treg.

Ở Treg đột biến Lag3, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự gia tăng biểu hiện của Myc và các con đường hạ lưu, bao gồm con đường PI3K-Akt-Rictor, dẫn đến chức năng Treg giảm. Hơn nữa, việc đảo ngược các quá trình này đã phục hồi hoàn toàn chức năng của tế bào Treg, cho phép chúng kiểm soát tình trạng viêm tự miễn, theo Min.

Những phát hiện này chứng minh vai trò chưa từng được biết đến của Lag3 trong việc điều chỉnh các chức năng ức chế Treg thông qua việc hạn chế biểu hiện Myc và quá trình chuyển hóa tế bào. Những phát hiện này có thể dẫn đến sự phát triển các liệu pháp trong tương lai cho các bệnh tự miễn dịch và ung thư khác nhau bằng cách nhắm mục tiêu vào các con đường Lag3-Myc.

Theo MedicalXpress

>>Phát hiện 'chốt chặn' có thể khiến ung thư ngừng di căn

Chuyên gia sức khỏe chỉ đích danh 2 loại nước quen thuộc dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra 6 loại thực phẩm 'kích hoạt' tế bào ung thư

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/phat-hien-co-che-moi-kiem-soat-roi-loan-viem-va-ung-thu-post1679180.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện cơ chế mới kiểm soát rối loạn viêm và ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH