Xã hội

Phát hiện dụng có thể cảnh báo bệnh cao huyết áp thông qua giọng nói

Như Ý 18/09/2024 13:18

Đây được coi là một bước tiến mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Theo Digital Trends, mới đây, công ty Klick Labs đã tạo nên một bước đột phá trong y học khi giới thiệu ứng dụng có khả năng phát hiện bệnh cao huyết áp chỉ thông qua phân tích giọng nói. Ứng dụng này được Digital Trends đánh giá cao, hứa hẹn sẽ cách mạng hóa việc chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp - một trong những "sát thủ thầm lặng" hàng đầu thế giới.

Điều đáng chú ý nhất của ứng dụng nói trên là ứng dụngtrí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra kết quả. Nghiên cứu mới nhất cho thấy ứng dụng của Klick Labs có thể phát hiện bệnh cao huyết áp với độ chính xác đáng kinh ngạc. Bằng cách phân tích các đặc điểm phức tạp trong giọng nói như phân bố năng lượng và biến thiên cao độ, ứng dụng này có thể phát hiện bệnh cao huyết áp ở phụ nữ với tỷ lệ chính xác là 84% và 77% ở nam giới.

Ứng dụng sử dụng AI để phân tích giọng nói và phát hiện bệnh cao huyết áp. Ảnh: Internet

Ứng dụng sử dụng AI để phân tích giọng nói và phát hiện bệnh cao huyết áp. Ảnh: Internet

Với ứng dụng này, việc theo dõi sức khỏe trở nên vô cùng đơn giản. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể tự mình kiểm tra huyết áp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng, đắt đỏ hay phải đến bệnh viện.

Ứng dụng của Klick Labs dù đã cho thấy những kết quả khả quan ban đầu nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Để nâng cao độ chính xác và mở rộng khả năng ứng dụng cho nhiều đối tượng hơn, các nhà nghiên cứu cần tiếp tục hoàn thiện các thuật toán. Song song đó, công ty đang tích cực làm việc để xin cấp phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhằm đưa sản phẩm ra thị trường.

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nhiều người mắc phải. Ảnh: Internet

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nhiều người mắc phải. Ảnh: Internet

Các chuyên gia y tế đánh giá cao tiềm năng của ứng dụng này trong việc sàng lọc bệnh cao huyết áp, tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh rằng ứng dụng không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp chẩn đoán truyền thống. Thay vào đó, nó đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ, giúp nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân chủ động chăm sóc sức khỏe.

Bệnh cao huyết áp là một tình trạng sức khỏe mãn tính mà trong đó áp lực máu lên thành động mạch cao hơn mức bình thường. Điều này khiến tim phải làm việc vất vả hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được kiểm soát như đau tim, suy tim, đột quỵ, suy thận... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 1,28 tỷ người trưởng thành trên toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh cao huyết áp. Thực tế đáng lo ngại hơn là gần một nửa trong số họ thậm chí còn không hề hay biết về tình trạng sức khỏe của mình.

>> Căn bệnh ảnh hưởng gần 60% số người cao tuổi ở Việt Nam

Nghiên cứu mới: Thêm một lý do trà và cà phê có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân cao huyết áp

Loại rau có đầy ở chợ Việt là ‘nỗi sợ’ của bệnh cao huyết áp, nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-ung-dung-co-the-phat-hien-benh-cao-huyet-ap-thong-qua-giong-noi-d133320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện dụng có thể cảnh báo bệnh cao huyết áp thông qua giọng nói
POWERED BY ONECMS & INTECH