Thế giới

Phát hiện hãng xe 'quốc túy' của Nga được ông Putin dành tặng ông Kim Jong-un sử dụng phụ tùng Hàn Quốc

Phương Nhi 29/06/2024 - 12:25

Theo hồ sơ hải quan cho thấy, Nga đã nhập khẩu thiết bị và linh kiện trị giá ít nhất 34 triệu USD từ năm 2018 đến năm 2023 để lắp ráp ô tô và xe máy Aurus.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lái chiếc limousine Aurus Senat do Nga sản xuất trong chuyến thăm đầu tiên của vị lãnh đạo Nga tới Bình Nhưỡng sau 24 năm.

Chuyến đi này mang đến cho các nhà lãnh đạo một cơ hội để thể hiện mối quan hệ ngày càng bền chặt của họ, mà ông Kim cho hay trong một tuyên bố mới đây rằng đã đạt đến “một tầm cao mới của liên minh”.

Phát hiện hãng xe 'quốc túy' của Nga được ông Putin dành tặng ông Kim Jong-un sử dụng phụ tùng Hàn Quốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA




Chiếc sedan hạng sang này được ra mắt vào năm 2018 với mục đích thể hiện sức mạnh nội địa của Nga, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ và hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, hồ sơ hải quan cho thấy công ty sản xuất xe này sử dụng hàng triệu USD linh kiện nhập khẩu, trong đó có nhiều linh kiện đến từ Hàn Quốc.

Điều này cho thấy Nga vẫn phụ thuộc vào công nghệ phương Tây khi nước này tìm cách ứng phó với các nỗ lực của phương Tây, nhằm cắt đứt Nga khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu như một hình phạt cho cuộc xâm lược Ukraine.

Theo hồ sơ hải quan mà Reuters xem được, Nga đã nhập khẩu thiết bị và linh kiện trị giá ít nhất 34 triệu USD từ năm 2018 đến năm 2023 để lắp ráp ô tô và xe máy Aurus.

Các mặt hàng nhập khẩu bao gồm các bộ phận thân xe, cảm biến, bộ điều khiển lập trình, công tắc, thiết bị hàn và các linh kiện khác trị giá gần 15,5 triệu USD được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Các bộ phận cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và các nước EU khác.

Hồ sơ cho thấy nguồn cung cấp linh kiện cho Aurus từ nước ngoài vẫn được tiếp tục vận chuyển vào Nga sau khi nước này đưa quân tới Ukraine, với số hàng hóa trị giá gần 16 triệu USD, bao gồm 5 triệu USD linh kiện được sản xuất tại Hàn Quốc, được nhập khẩu kể từ tháng 2/2022.

Reuters không thể xác định cụ thể các bộ phận nhập khẩu nào đã được lắp vào chiếc xe tặng ông Kim và các mặt hàng nhập khẩu này không hể vi phạm các lệnh trừng phạt.

Được biết, Aurus Motors là thương hiệu xe sang do Viện Nghiên cứu khoa học ô tô và động cơ ô tô Trung ương Nga (NAMI) sở hữu.

Phát hiện hãng xe 'quốc túy' của Nga được ông Putin dành tặng ông Kim Jong-un sử dụng phụ tùng Hàn Quốc
Chiếc limousine Aurus Senat. Ành: Reuters

Tăng trưởng sản xuất

Aurus Motors đã chính thức được đưa vào sản xuất tại vùng Tatarstan của Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 1.000km vào năm 2021. Trước đó, các sản phẩm được sản xuất ở quy mô nhỏ và tiến hành thử nghiệm tại NAMI. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất bổ sung tại Saint Petersburg vào cuối năm nay tại nhà máy cũ của Toyota.

Toyota là một trong nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài rút lui khỏi thị trường Nga. Sự rút lui này đã để lại một khoảng trống mà các nhà sản xuất Trung Quốc đã nhanh chóng lấp đầy, chiếm hơn một nửa thị phần và làm lộ ra năng lực sản xuất nội địa hạn chế của Nga.

Các công ty Hàn Quốc nằm trong số những nhà cung cấp lớn nhất cho Aurus, bao gồm nhà sản xuất thiết bị công nghiệp Kyungki Industrial Co, nhà sản xuất phụ tùng thân xe BYT CO LTD và nhà cung cấp pin Enertech International Inc.

Nhà sản xuất linh kiện nhựa của Ý Industrie Ilpea Spa và công ty Rain Electronics của Hồng Kông cũng cung cấp hàng hóa cho hãng xe này.

Đại diện Kyungki Industrial Co xác nhận rằng công ty đã cung cấp linh kiện cho Aurus Motors và sẽ vẫn tiếp tục làm như vậy. Người đại diện cho biết công ty không lo lắng về bất kỳ lệnh trừng phạt nào, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết hơn.

Siêu xe Aurus Senat, mang phong cách cổ điển dựa trên chiếc limousine ZIL thời Liên Xô, là xe chính thức của Tổng thống Nga và được ông Putin sử dụng trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông vào năm 2018 và 2024.

Được biết, trước đó, Tổng thống Putin đã tặng một chiếc Aurus khác cho ông Kim vào tháng 2 năm nay, bổ sung vào bộ sưu tập xe sang trọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bao gồm một chiếc Maybach, một chiếc Mercedes-Benz và một chiếc Rolls Royce. Như vậy, hiện ông Kim Jong-un được cho là có ít nhất 2 chiếc Aurus do Nga chế tạo.

Theo Reuters

>> Siêu xe limousine ông Putin tặng ông Kim Jong-un: Được ví như 'cỗ xe tăng’, có thể chìm hoàn toàn dưới nước như 1 chiếc tàu ngầm

Ông Putin đón tin vui: Doanh thu dầu khí Nga dự kiến tăng 50%, đạt gần 10 tỷ USD trong tháng 6

Nga lên tiếng về hiệp ước mới ký kết với Triều Tiên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-hang-xe-quoc-tuy-cua-nga-duoc-ong-putin-danh-tang-ong-kim-jong-un-su-dung-phu-tung-han-quoc-240401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hãng xe 'quốc túy' của Nga được ông Putin dành tặng ông Kim Jong-un sử dụng phụ tùng Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH