Phát hiện loại nước có thể thay thế cà phê, là 'vua' đốt mỡ, uống thường xuyên ung thư tự tránh xa

29-01-2024 19:44|Quỳnh Châu

Loại nước này có tác động tích cực đến đường ruột, tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Caffeine là một trong những thành phần chính của cà phê. Ngoài ra còn có tanin, dầu thực vật, protein và carbohydrate. Một tách cà phê chứa khoảng 75-100mg caffeine. Theo Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của châu Âu, tiêu thụ 400mg caffeine mỗi ngày an toàn đối với người trưởng thành (trừ phụ nữ mang thai).

Tương tự cà phê, trà xanh cũng chứa caffeine nhưng hàm lượng thấp hơn. Ba tách trà mới có lượng caffeine bằng một tách cà phê. Vì thế, trà xanh có thể là một lựa chọn thay thế do có ít caffeine hơn.

Giảm nguy cơ ung thư

Có nhiều nghiên cứu dịch tễ học đáng chú ý ủng hộ lợi ích này của trà xanh. Ví dụ, Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Thượng Hải đã theo dõi 69.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người uống trà ít nhất 3 lần mỗi tuần đã giảm 37% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng so với những phụ nữ không uống trà xanh.

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc ung thư

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc ung thư

Chia sẻ trên trang blog cá nhân của mình, Tiến sĩ William Li, một bác sĩ, nhà khoa học thực phẩm (người đã dành 20 năm nghiên cứu về chế độ ăn giúp đánh bại bệnh tật), cho biết, cách bạn ngâm trà có thể tạo nên sự khác biệt. Bạn ngâm trà càng lâu thì càng nhiều chất chống ung thư tự nhiên từ lá trà sẽ được giải phóng vào cốc.

Uống trà xanh để bảo vệ ADN

ADN là bản thiết kế cho sức khỏe của bạn. Trà xanh có chứa hoạt chất sinh học gọi là EGCG tạo ra một loại enzyme chống oxy hóa tự nhiên có tên GSTP1 giúp bảo vệ ADN của bạn khỏi stress oxy hóa. Ngoài ra, EGCG cũng có thể kích hoạt các gen ức chế khối u ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.

Giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Trà rất giàu nhóm chất chống oxy hóa flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp cao, nồng độ chất béo trung tính, mỡ máu và nguy cơ béo phì. Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa theaflavin trong trà cũng có thể giúp giảm mức cholesterol.

Tác dụng giảm cholesterol “xấu” của trà cũng ngăn ngừa việc tích tụ các mảng bám trong động mạch, gây ra xơ vữa động mạch, suy tim, đột quỵ. Một nghiên cứu lớn cho thấy những người uống trà hàng ngày giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 10% nguy cơ đau tim so với những người không uống trà trong 12 tháng trước đó.

Giảm bớt căng thẳng hơn

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể làm giảm căng thẳng. Trong một nghiên cứu trên 2.774 người ở Nhật Bản sống trong tình trạng căng thẳng tâm lý cao, người ta phát hiện ra rằng những người uống 5 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có ít triệu chứng căng thẳng hơn.

Trà xanh cũng giúp giảm huyết áp, huyết áp có thể tăng cao khi bạn căng thẳng. Một nghiên cứu trên 1.507 người do các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda (Mỹ) thực hiện cho thấy những người uống nửa cốc trà xanh hoặc trà ô long mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 46% so với những người không uống trà.

Mức giảm rủi ro tăng lên 65% đối với những người uống 2,5 tách trà trở lên mỗi ngày. Mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thay đổi những điều khiến chúng ta căng thẳng trong cuộc sống, nhưng chúng ta có thể uống trà để giúp chống lại những ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Tác dụng đốt mỡ giảm cân

Trà xanh có thể tăng cường đốt cháy chất béo

Trà xanh có thể tăng cường đốt cháy chất béo

EGCG và caffeine kết hợp sẽ tăng tốc độ chuyển hóa lipid và giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu ghi nhận uống 80-300 mg caffeine hoặc từ 2 tách trà trở lên mỗi ngày trong 12 tuần, cùng với lượng 100-460 mg EGCG, giúp giảm cân và giảm mỡ đáng kể.

Trong khi đó, CGA chứa trong cà phê cũng được chứng minh có tác dụng giảm cân. Mỡ nội tạng, có liên quan tới bệnh tim mạch và nguy cơ ngừng tim, cũng giảm sau khi uống cà phê có hàm lượng CGA cao.

Lựa chọn giữa cà phê hoặc trà xanh để giảm cân phụ thuộc vào sở thích của bạn. Cả hai đều có hiệu quả trong các nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm lâm sàng giảm chu vi vòng eo, mỡ nội tạng, cân nặng. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về mức độ caffeine cao có trong cà phê, bạn có thể chuyển sang trà xanh.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Chất catechin trong trà xanh cũng có lợi cho sức khỏe răng miệng. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy catechin có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hình thành mảng bám, nguyên nhân hàng đầu gây ra hôi miệng và sâu răng.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều trà có thể cản trở sự hấp thụ sắt bởi chất tannin đồng thời có thể gây xỉn màu răng khi chúng tích tụ trên men răng.

>> Uống sữa rất ngon và bổ nhưng nếu xuất hiện 6 dấu hiệu này thì nên dừng lại ngay

5 mẹo đơn giản, hiệu quả giúp giảm cân trong mùa lạnh

5 loại thực phẩm có thể thay thế cơm, vừa no bụng lại hỗ trợ giảm cân

Phát hiện thời điểm ‘vàng’ nên ăn chuối để thổi bay mỡ thừa, giảm cân hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-nuoc-co-the-thay-the-ca-phe-la-vua-dot-mo-uong-thuong-xuyen-ung-thu-tu-tranh-xa-d115660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại nước có thể thay thế cà phê, là 'vua' đốt mỡ, uống thường xuyên ung thư tự tránh xa
POWERED BY ONECMS & INTECH