Xã hội

Phát hiện loại nước giá rẻ nhiều người hay sử dụng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú

Mộng Kha 17/10/2024 - 11:08

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo đã tiến hành nghiên cứu với hơn 900 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú tại bang New York, nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nước ngọt có ga với tỷ lệ tử vong do ung thư vú và các nguyên nhân khác. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.

Nước có ga tốt hay xấu đối với sức khỏe?

Nước ngọt có ga có tác động đến tỷ lệ tử vong do ung thư vú (Ảnh minh họa)

Trong nghiên cứu, 927 phụ nữ từ 35 đến 79 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, đã tham gia và được theo dõi trong gần 19 năm. Họ là một phần của Nghiên cứu về Phơi nhiễm và Ung thư vú (WEB) tại Tây New York. Thông tin về lượng tiêu thụ thức ăn và đồ uống của những phụ nữ này trong khoảng 12-24 tháng trước khi chẩn đoán được thu thập thông qua bảng câu hỏi.

Theo kết quả nghiên cứu, 41% trong số hơn 900 phụ nữ tham gia đã tử vong vào cuối thời gian theo dõi. Những phụ nữ có thói quen uống nước ngọt có ga, bao gồm cả loại "không đường", có nguy cơ tử vong cao hơn. Đặc biệt, những người uống nước ngọt có ga chứa đường 5 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 62% và nguy cơ tử vong do ung thư vú cao hơn 85% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ uống.

Tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe

Nước ngọt có ga là thức uống quen thuộc của nhiều người (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Nadia Koyratty, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Dịch tễ học và Sức khỏe môi trường của Trường Y tế công cộng và chuyên môn y tế Buffalo. Koyratty cho biết đây là một trong số ít nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nước ngọt có ga và tiên lượng sống của phụ nữ mắc ung thư vú.

Giáo sư Jo L. Freudenheim, tại Khoa Dịch tễ học và Sức khỏe môi trường thuộc Trường Y tế công cộng và chuyên môn y tế Buffalo, khuyên những người mắc ung thư vú nên lựa chọn các loại đồ uống lành mạnh như trà xanh hoặc nước ép trái cây tươi để tăng cường dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và vitamin cho cơ thể.

>> Nguyên Giám đốc Bệnh viện K chỉ cách phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ

Loại quả ‘quê mùa’ được ví như ‘kho báu’ dinh dưỡng, giúp giảm đường huyết và là thực phẩm chống ung thư tiềm năng

Dùng robot phẫu thuật cứu cụ bà U90 bị ung thư đại tràng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-loai-nuoc-gia-re-nhieu-nguoi-hay-su-dung-la-nguyen-nhan-lam-tang-nguy-co-tu-vong-o-benh-nhan-ung-thu-vu-128379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại nước giá rẻ nhiều người hay sử dụng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú
POWERED BY ONECMS & INTECH