Doanh nghiệp

Phát hiện nhiều sai sót trong công trình '2 bàn tay' của xã đặc biệt khó khăn tại Việt Nam

Quang Dương 16/09/2024 - 13:14

Đây được xem là công trình du lịch tiêu biểu tại xã này, được phân bổ kinh phí xây dựng là 480 triệu đồng.

Thanh tra huyện Vân Canh (Bình Định) vừa công bố kết luận thanh tra đột xuất về việc đầu tư và xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.

Được biết, xã Canh Liên là vùng cao của huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Xã nằm cách trung tâm thị trấn Vân Canh khoảng 50km. Canh Liên thuộc diện xã khó khăn, là nơi sinh sống của người đồng bào dân tộc thiểu số người Bana. Toàn xã có tám làng, hiện nay vẫn còn một làng chưa có điện lưới quốc gia.

Qua quá trình kiểm tra, thanh tra xác định rằng kinh phí hỗ trợ cho việc chỉnh trang điểm đến du lịch tại xã Canh Liên được UBND huyện Vân Canh phân bổ từ nguồn chi thường xuyên, phục vụ cho sự nghiệp kiến thiết, phát triển đô thị và quảng bá văn hóa - du lịch.

Theo đó, công trình du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (gọi tắt là công trình 2 bàn tay) được phân bổ kinh phí xây dựng là 480 triệu đồng.

Thế nhưng, theo quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách Nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025 không quy định nhiệm vụ chi của ngân sách xã, phường, thị trấn thực hiện sự nghiệp kiến thiết thị chính, chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa - du lịch.

Phát hiện nhiều sai sót trong công trình '2 bàn tay' của xã đặc biệt khó khăn tại Việt Nam
Công trình "2 bàn tay" được đưa vào sử dụng đầu năm 2024

>> Đoàn kiểm tra của EU sắp thanh tra tại Việt Nam trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản

Thanh tra cũng phát hiện thêm rằng một số hạng mục của công trình hai bàn tay nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) của tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên, vốn đã được phê duyệt trong quy hoạch xây dựng huyện Vân Canh. Đáng chú ý, mặc dù thiếu khối lượng một số hạng mục nhưng lại được thanh toán với số tiền gần 18 triệu đồng.

Trong khi đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vân Canh cho biết, tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên do huyện quản lý, nhưng quá trình triển khai xây dựng công trình bàn tay, UBND xã Canh Liên không báo cáo xin ý kiến lãnh đạo huyện.

Theo quy định, việc công trình bàn tay vi phạm hành lang ATGT thì buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Kết luận của thanh tra huyện Vân Canh chỉ ra rằng, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã tham mưu chưa phù hợp khi phân bổ kinh phí cho cấp xã thực hiện chỉnh trang và phát triển văn hóa - du lịch. Đồng thời, UBND xã Canh Liên cũng đã sử dụng chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ...

Để xảy ra những thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là UBND xã Canh Liên, mà đứng đầu là Chủ tịch xã cùng các bộ phận chuyên môn.

Thanh tra huyện Vân Canh kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện phải chỉ đạo UBND xã Canh Liên và các đơn vị liên quan kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm.

Đồng thời, thanh tra cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện ủy cho phép công trình bàn tay tiếp tục tồn tại ở vị trí hiện tại. Lý do đưa ra là công trình không gây cản trở giao thông, không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa vùng miền và danh lam thắng cảnh, mà chỉ đóng vai trò là một điểm nhấn du lịch, phục vụ nhu cầu chụp ảnh và ngắm cảnh của người dân và du khách.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh, ông Lê Bá Thành nói rằng, đối với việc công trình bàn tay xây dựng vi phạm hành lang ATGT, Huyện ủy đang chờ các cơ quan chuyên môn báo cáo, đề xuất cụ thể để có hướng xử lý.

>> Thanh tra toàn diện công ty thực phẩm 13 năm tuổi tại Quảng Nam

Thanh tra Chính phủ lên tiếng về sai phạm nghiêm trọng tại dự án nhà máy điện gần 150ha

DIC Corp (DIG) biến động ghế thượng tầng hậu thanh tra

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện nhiều sai sót trong công trình '2 bàn tay' của xã đặc biệt khó khăn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH