Thế giới

Xuất hiện nhiều tình tiết mới bất ngờ về nghi phạm ám sát ông Trump

Đăng Đức 17/07/2024 07:01

Các nhà điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết hôm thứ Hai (15/7) rằng họ đã xâm nhập được vào điện thoại di động của Thomas Matthew Crooks - người đàn ông 20 tuổi đã cố ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử vào cuối tuần qua ở Pennsylvania.

Manh mối mới liên quan đến nghi phạm bắn ông Trump

Một chuyên gia kỹ thuật của FBI đã truy cập được vào nội dung điện thoại của nghi phạm Thomas Matthew Crooks. Điều đó cho phép các nhà điều tra phân tích nội dung của thiết bị này khi họ tập trung tìm kiếm động cơ của vụ nổ súng ám sát ông Donald Trump, một quan chức FBI cho biết.

Xuất hiện nhiều tình tiết mới bất ngờ về nghi phạm ám sát ông Trump - ảnh 1
Nghi phạm Thomas Matthew Crooks (trái) trong vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: ptcnews.tv

Các nhà điều tra không cho biết ngay rằng liệu việc phân tích chiếc điện thoại được tiến hành tại phòng thí nghiệm FBI ở Quantico, bang Virginia, có mang lại manh mối nào về động cơ khiến nghi phạm thực hiện hành động táo bạo hay không. Đây cũng chính là một trọng tâm chính của cuộc điều tra.

Các viên chức FBI cũng cho biết cuộc khám xét xe và nhà của nghi phạm Thomas Matthew Crooks tại Bethel Park, Pennsylvania, cách nơi diễn ra vụ nổ súng khoảng 53 dặm (hơn 85km) về phía Nam, đã hoàn tất. Theo bản tin của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ, hai thiết bị nổ tự chế đã được tìm thấy trong xe của Crooks và một thiết bị tại nhà của thanh niên này.

Bản tin cho biết: “Trong vài tháng qua, Crooks đã nhận được một số gói hàng, bao gồm một số gói được đánh dấu là có thể chứa vật liệu nguy hiểm, theo đánh giá về lịch sử vận chuyển của anh ta”.

Và bản tin này còn tiết lộ rằng vào ngày xảy ra vụ xả súng, Crooks đã mua 50 viên đạn tại một cửa hàng súng ở Bethel Park, Pennsylvania trước khi đến cuộc mít-tinh của ông Trump. Nhưng không rõ bản tin đang đề cập đến cửa hàng nào.

>> Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động

Các cơ quan cảnh báo rằng những người khác có thể bị kích động để tiếp tục thực hiện hành vi bạo lực.

Bản tin cho biết: "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng một số kẻ quá khích hoặc các tác nhân khác có thể cố gắng thực hiện các hành động bạo lực tiếp theo hoặc trả đũa để đáp trả vụ ám sát này".

Nghi phạm mượn khẩu súng trường của bố

Hãng tin ABC News cho biết rằng vào ngày xảy ra vụ xả súng, Crooks đã nói với cha mình rằng anh ta muốn đến trường bắn và hỏi liệu anh ta có thể mượn khẩu súng trường kiểu AR15 của cha mình không, một nguồn tin quen thuộc với vụ việc cho biết.

Vì người cha thỉnh thoảng cho phép Crooks đi bắn bia bằng khẩu súng bán tự động, nên ông không nghĩ có điều gì đáng ngờ khi cho con trai mình sử dụng lại khẩu súng trường đó hôm 13/7, nguồn tin cho biết.

Xuất hiện nhiều tình tiết mới bất ngờ về nghi phạm ám sát ông Trump - ảnh 2
Quang cảnh ngôi nhà của Thomas Matthew Crooks - Ảnh: Aaron Josefczyk/Reuters)

Các nhà điều tra cho biết Crooks đã sử dụng khẩu súng trường này trong vụ ám sát Trump. Nguồn tin cũng cho biết nghi phạm 20 tuổi gần đây đã mua đạn trực tuyến cũng như trực tiếp.

Lực lượng thực thi pháp luật cũng đã rà soát các cửa hàng súng địa phương ở khu vực Pittsburgh để tìm bất kỳ thông tin nào họ có thể thu thập được về thói quen mua đạn dược của Crooks, cả theo cách mua tại cửa hàng và vận chuyển trực tuyến. Những cửa hàng đó bao gồm cả Allegheny Arms & Gun Works ở Bethel Park, cách nơi ở của Crooks khoảng 1 dặm (hơn 1,6km).

>> Ông Trump băng tai xuất hiện trước công chúng sau vụ bị bắn

Các điều tra viên FBI đã tiến hành gần 100 cuộc phỏng vấn với các nhân viên thực thi pháp luật, những người tham dự sự kiện và các nhân chứng khác trong quá trình tìm hiểu sự việc nơi ông Trump bị bắn, các quan chức của Cục cho biết trong một tuyên bố.

"FBI đã nhận được hàng trăm thông tin từ phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm ảnh và video được chụp tại hiện trường và chúng tôi vẫn đang tiếp tục xem xét các thông tin tiếp theo", cơ quan này cho biết trong tuyên bố của mình.

Bí ẩn động cơ ám sát

Cuộc điều tra Liên bang về vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung vào động cơ gây án của nghi phạm Thomas Matthew Crooks và liệu hắn có được người khác giúp sức hay không, các nhà chức trách cho biết.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục vào tối 14/7, Tổng thống Joe Biden cho biết hiện vẫn chưa rõ động cơ nào khiến nghi phạm, được xác định là Crooks, lại thực hiện hành động ám sát trắng trợn như vậy giữa ban ngày nhằm vào ông Trump.

"Chúng tôi không biết quan điểm hoặc mối quan hệ của anh ta. Chúng tôi không biết liệu anh ta có được giúp đỡ hay hỗ trợ hay không hoặc liệu anh ta có giao tiếp với bất kỳ ai khác không", Tổng thống Biden nói. "Các chuyên gia thực thi pháp luật đang điều tra những câu hỏi đó".

Ông Trump đã có bài phát biểu khoảng 10 phút tại một cuộc mít-tinh ngoài trời vào chiều 13/7 khi tiếng súng vang lên, tiếp theo là tiếng la hét. Cựu Tổng thống ôm chặt tai phải đang chảy máu và lao xuống đất khi các mật vụ vây quanh ông, FBI cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 14/7.

Một người chứng kiến, Corey Comperatore, 50 tuổi, làm lính cứu hỏa tình nguyện địa phương, đã thiệt mạng khi cố gắng bảo vệ gia đình mình khỏi tiếng súng, theo Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, người gọi Comperatore là "một anh hùng". Hai người khác tham gia cuộc mít-tinh này bị bắn trong vụ việc đã được Cảnh sát Tiểu bang Pennsylvania xác định là David Dutch, 57 tuổi, đến từ New Kensington, Pennsylvania và James Copenhaver, 74 tuổi, đến từ Moon Township, Pennsylvania.

"FBI chưa xác định được động cơ cho hành động của kẻ xả súng, nhưng chúng tôi đang nỗ lực xác định trình tự các sự kiện và hành động của kẻ xả súng trước khi nổ súng, thu thập và xem xét bằng chứng, tiến hành phỏng vấn và theo dõi tất cả các đầu mối", cơ quan này cho biết trong tuyên bố.

Các quan chức cho biết tòa nhà mà nghi phạm nổ súng nằm ngoài phạm vi an ninh nhưng cách bục phát biểu của ông Trump gần 122m.

Các điều tra viên đã bắt đầu lần theo dấu vết của nghi phạm để tìm ra cách Crooks có thể leo lên được mái nhà đã được quét sạch trước khi xảy ra sự việc, các nguồn tin thực thi pháp luật nói với ABC News.

Chỉ vài phút trước vụ nổ súng, những nhân chứng trong đám đông đã cố gắng thông báo về nghi phạm có vũ trang cho các nhân viên Mật vụ. Một cảnh sát địa phương đã trèo lên mái nhà và cố gắng giao chiến với tay súng, người đã chĩa vũ khí vào cảnh sát, khiến anh ta phải lùi lại, Cảnh sát trưởng Quận Butler Michael T. Slupe nói với ABC News, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã được các nhân viên thực thi pháp luật khác thông báo về cuộc chạm trán.

Sau khi bị cảnh sát ngăn cản, nghi phạm tiếp tục nổ súng về phía ông Trump, ngay lúc ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa quay đầu lại nhìn vào màn hình Jumbotron, một động thái mà sau này Trump khẳng định có thể đã cứu mạng ông.

Các quan chức cho biết tay súng đã bị một trong bốn lính bắn tỉa của Sở Mật vụ bố trí trên các mái nhà xung quanh cuộc biểu tình bắn chết.

FBI đang chỉ đạo cuộc điều tra về vụ xả súng. Giám đốc FBI Christopher Wray gọi vụ ám sát Trump là "một cuộc tấn công vào nền dân chủ và tiến trình dân chủ của chúng ta".

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas, người giám sát Cơ quan Mật vụ Mỹ, phát biểu hôm 15/7 trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC rằng tay súng 20 tuổi đã cố gắng ám sát Trump không bao giờ được phép có tầm nhìn rõ ràng về phía cựu Tổng thống.

Tìm thấy thiết bị khả nghi trong xe và nhà của nghi phạm

Các điều tra viên của FBI, do Văn phòng Pittsburgh Field dẫn đầu, đã khám xét nhà của Crook ở Bethel Park, một vùng ngoại ô của Pittsburgh. Họ cũng đã khám xét xe của anh ta, chiếc xe có mặt tại hiện trường vụ nổ súng ở Butler, FBI cho biết.

Cơ quan này cho biết: "Các thiết bị khả nghi được tìm thấy ở cả hai địa điểm đã được các chuyên gia xử lý bom xử lý an toàn và đang được đánh giá tại Phòng thí nghiệm FBI".

Nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết khẩu súng trường kiểu AR-15 mà Crooks được cho là đã được cha của nghi phạm mua hợp pháp vào năm 2013. Gia đình đang hợp tác với cuộc điều tra.

Cơ quan này cho biết họ cũng đã bắt đầu kiểm tra điện thoại của kẻ xả súng.

"Hiện tại, chúng tôi chưa xác định được hệ tư tưởng nào liên quan đến chủ đề này", Kevin Rojeck, một đặc vụ, cho biết. "Nhưng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng vẫn còn quá sớm để chúng ta đưa ra kết luận trong cuộc điều tra này".

Theo Yahoo! News

>> UBS: Thuế quan 60% mà ông Trump đề xuất sẽ làm giảm một nửa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Ngỡ ngàng ‘Phó tướng’ trẻ hàng đầu lịch sử nước Mỹ: Kinh nghiệm chính trị ít ỏi, từng công khai ‘chỉ trích’ ông Trump

Ông Donald Trump bị ám sát hụt, vàng hưởng lợi do rủi ro gia tăng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xuat-hien-nhieu-tinh-tiet-moi-bat-ngo-ve-nghi-pham-am-sat-ong-trump-124206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện nhiều tình tiết mới bất ngờ về nghi phạm ám sát ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH