Phát triển du lịch Việt Nam nhìn từ dấu ấn khách Ấn Độ

01-06-2023 14:54|Hoàng Anh

Đồ ăn ngon, thiên nhiên đẹp, nhiều di sản và có mức chi phí hợp lý đang giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch Ấn Độ.

Từ khóa "khách Ấn Độ" đang là hot search trên các diễn đàn du lịch do tỷ lệ du khách sang Việt Năm tăng vọt những năm gần đây. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng. Sau 2 năm đại dịch, lượt khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam đã tăng vượt trội.

Khách ấn độ

Tại Việt Nam, TP HCM, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội... đang là các điểm đến của nhiều du khách Ấn Độ.

Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5 năm nay, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia đã tăng 256%. Con số này tăng 215% đối với Singapore và 147% đối với Thái Lan. Riêng lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Việt Nam của khách Ấn Độ tăng 390%. “Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến của du khách Ấn Độ”.

Tại sao khách Ấn Độ chọn Việt Nam?

Việt Nam là một điểm đến thuộc châu Á, cách Ấn Độ không xa lắm. Chỉ mất 4 hoặc 5 giờ bay để đến hầu hết vùng của đất nước. Nhiều công ty tour du lịch Ấn Độ cho biết, ở Việt Nam dịch vụ rất đa dạng, địa điểm du lịch thì từ biển đến núi hoặc thành phố nhộn nhịp.

Khách ấn độ

Ưu điểm lớn nhất của chuyến du lịch đến Việt Nam so với trong khu vực là giá thành dịch vụ rẻ hơn từ 10 - 15% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Việt Nam còn có những công trình, văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh có sự ảnh hưởng và giao lưu với nền văn hoá Ấn Độ cổ xưa, do đó dễ có sự giao thoa để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng cho dòng khách này.

“Đối với nhiều người, Việt Nam vẫn là một lãnh thổ chưa được khám phá. Nơi đây cũng là một trải nghiệm du lịch dễ dàng hơn cho du khách Ấn Độ khi được cấp visa nhập cảnh ở sân bay", Karthik Marathe, Giám đốc Nesara Tours ở Nagarbhavi cho biết.

Theo vị này, trong 6 tháng qua, mỗi tháng ông nhận được 60-70 lượt đặt vé đến Việt Nam. Trước đó, mỗi tháng chỉ có một đến hai lượt đặt chỗ. Thông thường các nhóm khách sẽ khoảng từ bốn đến tám người.

Khách ấn độ

Kết quả này là nhờ ngành du lịch Việt Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng cũng là điều kiện thuận lợi để Ấn Độ trở thành thị trường khách đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Đồ ăn ngon, thiên nhiên đẹp, nhiều di sản và có mức chi phí hợp lý đang giúp Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch Ấn Độ. Đầu tiên là Việt Nam có mức chi phí hợp lý. Khi đi tìm các điểm đến thân thiện với ngân sách của du khách Ấn Độ, Việt Nam chắc chắn là nằm trong top đầu. Dựa theo tỷ giá giữa đồng rupee Ấn Độ và tiền Việt Nam, một chuyến đi tới đây cũng không quá đắt đỏ. Thêm vào đó, có nhiều chuyến bay kết nối các thành phố lớn của Ấn Độ với Hà Nội và TP.HCM, vì vậy, Việt Nam là điểm đến rất thuận tiện về mặt di chuyển.

Yoga quen thuộc ở Việt Nam

Có nguồn gốc từ Ấn Độ - Yoga là một đóng góp độc đáo từ nền văn minh cổ xưa tới thế giới hiện đại. Khi mọi người trên toàn thế giới đang điều chỉnh cuộc sống của họ để thích nghi với đại dịch, Yoga lại càng trở nên quan trọng hơn.

Nếu theo phương Tây, khái niệm khỏe mạnh thường liên quan đến thể chất, sức mạnh cơ bắp, nhưng đối với khái niệm khỏe mạnh trong Yoga thì có sự khác biệt một chút. Con người nếu khỏe mạnh về thể chất mà đầu óc phải suy nghĩ nhiều đến vấn đề tiêu cực thì vẫn không được xem là một người khỏe mạnh.

Khách ấn độ

Do đó, trong Yoga có thêm khái niệm về sức khỏe tâm linh, thần thánh, thần linh. Phương pháp này bao gồm luyện tập cả về tinh thần, chế độ ăn uống, hít thở. Không chỉ tập mỗi các động tác Asana mà còn rèn luyện nhiều hoạt động khác.

Yoga của Ấn Độ đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam với những tác động tích cực và sự gần gũi trong quan niệm sống với văn hoá của người Việt. Có thể thấy người Việt đang ngày càng quan tâm đến sức khoẻ của mình và tin tưởng bộ môn này.

Theo một huấn luyên viên người Ấn Độ đã có 7 năm kinh nghiệm dạy bộ môn này ở Việt Nam, chia sẻ: "Sau một thời gian dài giảng dạy, tôi cảm thấy các học viên người Việt rất hứng thú với yoga. Ngày càng nhiều học viên tham gia các lớp học và họ luyện tập rất chăm chỉ. Các học viên của anh dao động trong độ tuổi từ khoảng 20 đến 65. Càng những người lớn tuổi, họ càng tập trung hơn vào luyện tập để tăng cường và cải thiện sức khoẻ, trí nhớ và tâm lý".

Các trung tâm yoga phát triển tại Việt Nam ngày càng rộng rãi, với nhiều chuyên gia người Ấn Độ. Những lớp học có chuyên gia người Ấn thường có sức hút và đông học viên hơn.

Khách ấn độ

Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản dạy Yoga cũng nhận được lượng theo dõi vô cùng lớn, đơn cử như: Tara Stiles được mệnh danh là "nữ hoàng Yoga Ấn Độ" với những bài học thú vị. Cô là huấn luyện viên cho nhiều nhân vật nổi tiếng, nổi bật là cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Là người sáng lập ra loại hình yoga Strala với hàng ngàn giáo viên trên toàn thế giới, Tara rất nổi tiếng trên mạng xã hội.

Hay Kathryn Budig là gương mặt thân quen của các lớp dạy và hội thảo về Yoga Ấn Độ. Cô cũng tham gia viết bài cho các tạp chí về Yoga cũng như nằm trong ban tư vấn sức khỏe của Yahoo! Bên cạnh đó, Budig cũng là người rất tích cực trong các hoạt động xã hội. Có khoảng gần 600.000 người theo dõi cô trên Twitter, gần 200.000 người theo dõi trên Facebook và có gần 10.000 video đăng tải trên Youtube.

Việt Nam thêm nhiều hàng quán mọc ra để phục vụ khách Ấn Độ

Người Ấn Độ thích lưu trú tại các khách sạn 4-5 sao và thương hiệu phải nghe quen tai. Họ cũng thích khám phá các nhà hàng có đặc sản địa phương thay vì ăn ở các cửa hàng thức ăn nhanh.

Một vấn đề đặt ra cho ngành kinh tế xanh Việt Nam là chưa đáp ứng được số lượng lớn cho thị trường Ấn Độ. Từ thực tế triển khai phục vụ thị trường này, bên cạnh những thuận lợi như có nhiều nét tương đồng trong văn hóa Phật giáo, tín ngưỡng, nhiều nhà hàng chuẩn Ấn Độ… ngành du lịch gặp không ít thách thức nếu muốn khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này.

Khách ấn độ

Đơn cử, khách Ấn Độ thường kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Họ thường so sánh tỉ mỉ mức giá để đưa ra quyết định. Nếu không thích nghi được, doanh nghiệp không thể khai thác lâu dài thị trường khách này.

Do đó, các địa phương, doanh nghiệp muốn đón du khách Ấn Độ, cần có kế hoạch đầu tư hạ tầng phục vụ riêng, do nhóm khách này có những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, thói quen sinh hoạt, ẩm thực riêng biệt…

Để tiếp tục đẩy mạnh giao lưu du khách giữa hai quốc gia, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Subhash Prasad Gupta cho rằng, hai nước cần có sự quảng bá về nghệ thuật, ẩm thực, nghiên cứu về tính tương đồng, mùi vị. Ngoài ra, hỗ trợ quay phim, chia sẻ trên mạng xã hội, giới thiệu các điểm du lịch cưới của các tầng lớp trung lưu, nhất là du lịch chữa bệnh với chi phí hợp lý…

Trên nhiều tỉnh, thành phố có địa điểm du lịch nhiều nhà hàng chuyên ẩm thực Ấn Độ đã đi vào hoạt động. Với tình hình khách ồn định, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều điểm ăn uống phục vụ nguồn khách này, nhất là những bếp ăn chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu ăn uống cầu kỳ, theo tín ngưỡng của người Ấn. Đây cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân du khách.

Ấn Độ là nơi khai sinh đạo Phật, nên họ thường ăn chay, không sát sinh. Việc ăn các loại củ vào ngày chay cũng cấm kỵ, họ chỉ ăn các loại ngũ cốc và không ăn thịt cá. Hiện nay, các đầu bếp chuyên món Ấn còn thiếu, chưa có nhiều kinh nghiệm phục vụ. Chủ chuỗi homestay tại khu phố cổ Hà Nội bày tỏ: "Việt Nam cần phải nhanh chóng đào tạo nhân sự có thể nấu được các món ăn Ấn Độ để chủ động trong việc đón tiếp thị trường khách tiềm năng này".

Dự án khu du lịch biển Mỹ Khê lại một lần nữa hồi sinh?

Kỳ vọng bứt phá của doanh nghiệp dịch vụ và du lịch

Khu du lịch biển Cần Giờ hơn 76.000 tỷ được sửa quy hoạch, sẽ có sân golf 155,2ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-trien-du-lich-viet-nam-nhin-tu-dau-an-khach-an-do-185429.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát triển du lịch Việt Nam nhìn từ dấu ấn khách Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH