Phát triển hạ tầng mang lại nguồn lợi gì cho bất động sản Hà Nội?

18-05-2023 13:53|Thanh Thuỷ

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Theo thông tin từ trang Thủ đô Hà Nội, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, cùng với quy hoạch, chính sách ưu tiên đầu tư; động lực từ các doanh nghiệp lớn thì hạ tầng đóng vai trò rất quan trọng, giúp mở rộng không gian phát triển của vùng Thủ đô và là cú hích giúp tăng trưởng bất động sản.

Phát triển hạ tầng là vấn đề được kỳ vọng sẽ có nhiều bứt phá trong năm nay 2023 với những cam kết và hành động quyết liệt của Chính phủ, bộ ngành và các địa phương nhằm giải ngân vốn đầu tư công.

Phát triển hạ tầng mang lại nguồn lợi gì cho bất động sản Hà Nội?

Đòn bẩy từ hạ tầng giao thông

Hiện nay, Hà Nội đang quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó 5 tuyến vành đai chính là 1, 2, 3, 4, 5 và 2 tuyến vành đai hỗ trợ 2,5 và 3,5. Trong đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang được thành phố triển khai.

Cụ thể, Vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch dài hơn 43 km, chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín. Đến nay, Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32 km, trong đó có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.

Đặc biệt, quyết tâm của thành phố là bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6 tới đây và hoàn thành trước năm 2027.

Là công trình trọng điểm quốc gia, đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua mức kinh phí lên tới hơn 85 nghìn tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 112 km, được đánh giá sẽ tạo mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khung của Hà Nội, liên kết toàn bộ các trục hướng tâm, phân bổ theo các hướng của vùng Thủ đô, giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế, giao thương phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Với vành đai 4 và hàng loạt công trình trọng điểm đang triển khai, giới chuyên gia tin tưởng, thị trường bất động sản sẽ nhận được đòn bẩy mạnh mẽ. Cùng với sự hồi phục của thị trường, giá bất động sản tại các khu vực tiềm năng sẽ có cơ hội lớn để gia tăng giá trị.

Thị trường bất động sản hưởng lợi từ phát triển hạ tầng

Một cuộc khảo sát thực tế của CBRE Việt Nam cho thấy, mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư khi rót vốn tại những khu vực trung tâm là khả năng lưu thông. Lý do bởi phần lớn khách hàng đều đặt tiêu chí ưu tiên khi mua nhà ở chính là những bất động sản có vị trí thuận tiện, dễ dàng di chuyển và khả năng kết nối tới khu vực lân cận.

Đặc biệt, những bất động sản nằm ở khu vực trung tâm được hưởng lợi từ các công trình giao thông lớn sẽ mang đến cuộc sống chất lượng, tiện nghi hơn.

Trên thực tế, bất động sản, giá đất tăng theo sự phát triển của cơ sở hạ tầng là một điều dễ hiểu, bởi một con đường mới hình thành sẽ giúp hoạt động giao thương tại khu vực đó trở nên thuận tiện hơn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Phát triển hạ tầng mang lại nguồn lợi gì cho bất động sản Hà Nội?

Với lợi thế áp sát trung tâm Hà Nội, khu Đông Hà Nội đang được hưởng lợi kép khi kế cận cả 2 tuyến vành đai.

Báo cáo xu hướng thị trường trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023 – 2025 do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) công bố cho thấy, từ năm 2017 đến năm 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng đều qua các năm.

Đáng chú ý, khu Đông mở rộng của Hà Nội có mức tăng giá nhiều nhất thị trường. Cụ thể, Văn Giang – Hưng Yên là khu vực có mức tăng giá cao nhất, đạt 29%/năm, tiếp theo đó là khu Đông Hà Nội (bao gồm Long Biên, Gia Lâm) tăng 16%/năm. Mức độ tăng giá này vượt xa so với các khu vực khác như phía Tây và phía Bắc Hà Nội chỉ tăng trung bình 7%/năm.

Điều này đang cho thấy sức nóng rất lớn về giá của khu vực phía Đông Hà Nội. Đáng chú ý, ngay cả trong bối cảnh thị trường trầm lắng, giá chung cư mở bán mới tại khu vực phía Đông vẫn ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Một số dự án tiêu biểu ảnh hưởng lớn đến giá trung bình trên thị trường của phân khúc này chủ yếu đến từ hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park (tăng 30%), Masteri Waterfront (tăng 26%).

Có thể nói, hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Do đó, tất cả những khu vực có tuyến đường vành đai 4 và 3,5 đi qua, giới đầu tư đều hứa hẹn những tín hiệu tích cực. Ngoài ra, các đường vành đai không chỉ tạo nên các đô thị vệ tinh, giúp tăng nguồn cung về nhà ở vốn đang khan hiếm mà còn là cơ hội đắt giá cho các nhà đầu tư bất động sản có tầm nhìn lớn.

Bắc Giang thành lập cụm công nghiệp với tổng vốn 688 tỷ đồng

Đồng Nai triển khai dự án Khu tái định cư hơn 564 tỷ đồng

5 lý do bạn nên tích sản cổ phiếu Bất động sản khu công nghiệp ở thời điểm này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-trien-ha-tang-mang-lai-nguon-loi-gi-cho-bat-dong-san-ha-noi-183618.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát triển hạ tầng mang lại nguồn lợi gì cho bất động sản Hà Nội?
POWERED BY ONECMS & INTECH