Phép thử đã ‘nhiệm màu’ trên đất Mỹ: VinFast bán ra 2.679 ô tô xe điện tại bang California, vượt mặt nhiều tên tuổi lớn
VinFast ghi nhận bước tiến lớn tại thị trường Mỹ nhờ việc mở rộng đại lý và chiến lược phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Thông tin từ Cơ quan Năng lượng bang California, trong năm 2024, VinFast - hãng xe điện đến từ Việt Nam - đã bán được tổng cộng 2.679 chiếc xe, bao gồm các mẫu VF 8 và VF 9 tại bang này, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này là nhờ vào chiến lược mở rộng mạng lưới đại lý và áp dụng các chính sách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
VinFast bán được 2.679 chiếc xe điện tại bang California (Mỹ) trong năm 2024 (Ảnh: Cơ quan Năng lượng bang California) |
Nhìn lại chặng đường đầu tư vào thị trường Mỹ, vào năm 2021, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD từ tiền túi để thúc đẩy mục tiêu xuất khẩu xe điện của VinFast vào Mỹ.
Khởi đầu của chiến lược này được đánh dấu bởi sự kiện "Lễ ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu VinFast" tại Mỹ vào ngày 18/11/2021, khi 2 mẫu xe điện của VinFast lần đầu tiên xuất hiện. Đây là bước ngoặt lịch sử không chỉ với VinFast mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đến ngày 29/7/2023, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Mỹ. Nhà máy quy mô 733ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD với công suất dự kiến 150.000 xe mỗi năm. Tiếp nối thành công, vào ngày 15/8/2023, hãng xe điện đã củng cố vị thế toàn cầu khi chính thức niêm yết trên Nasdaq Global Select Market, trở thành công ty niêm yết quốc tế.
Sau 4 năm nỗ lực tại thị trường Mỹ, VinFast không ngừng mở rộng, vượt qua nhiều thử thách. Hệ thống đại lý tại Mỹ hiện đã có trên 25 điểm, phủ rộng 13 tiểu bang, bao gồm California, Bắc Carolina, Alabama, Florida, Texas, New Mexico, Maryland, Indiana, Illinois, New York, Kansas, Connecticut và Kentucky. Đặc biệt, nhiều đại lý ở Mỹ cũng triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá hàng nghìn USD cho các mẫu xe VF 8 Eco và VF 8 Plus.
Thị trường Mỹ là một phép thử lớn. Nếu chúng tôi thành công ở đây, việc mở rộng sang các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn. Với các công ty khởi nghiệp như VinFast, chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu cao và yêu cầu sự nghiêm khắc trong từng bước đi.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Có thể thấy, phép thử này dường như đang mang lại kết quả tích cực cho VinFast, nhờ vào định hướng kinh doanh bài bản và chiến lược rõ ràng. Điều này giúp hãng xe điện Việt ngày càng chinh phục được khách hàng tại Mỹ, mở rộng sự hiện diện và gia tăng sự tin tưởng từ người tiêu dùng.
VinFast niêm yết trên Nasdaq Global Select Market vào tháng 8/2023 |
Theo Chứng khoán VNDirect (VND), dựa theo tình hình của thị trường, VinFast đã thay đổi chiến lược phân phối, kết hợp giữa các showroom do công ty vận hành và hệ thống đại lý bên thứ ba. Mô hình này giúp mở rộng nhanh chóng nhưng làm giảm biên lợi nhuận gộp, đồng thời tối ưu hóa vốn và chi phí nhờ tận dụng mạng lưới khách hàng và sự am hiểu thị trường của các đại lý.
VinFast cũng cung cấp thêm dịch vụ cho thuê xe, phù hợp với xu hướng thuê trước, mua sau của người tiêu dùng Mỹ. Công ty đã hợp tác với US Bank, Bank of America, JPMorgan Chase và các tổ chức tài chính khác để hỗ trợ dịch vụ này.
Với chiến lược phân phối linh hoạt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, VinFast đang dần tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường ô tô Mỹ. Các bước đi đúng đắn và sự điều chỉnh kịp thời trong mô hình kinh doanh đã chứng minh sự hiệu quả của cách tiếp cận này, hứa hẹn sẽ mang lại thành công lâu dài cho hãng xe điện Việt.
Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên
VinFast sắp tung 2 mẫu xe điện 'vừa túi tiền' vào thị trường Mỹ