Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN: Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin căn cước công dân bị ngừng giao dịch

Dương Lam 03/10/2024 09:18

Phó Thống đốc NHNN chia sẻ tại Hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở" ngày 2/10.

Ngày 2/10, Báo Tiền Phong đã phối hợp với CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở". Đây là sự kiện điểm nhấn quan trọng của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Từ ngày 1/1/2025, tài khoản ngân hàng phải được cập nhật thông tin trùng khớp với dữ liệu căn cước công dân. Dữ liệu này phải trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Nếu tài khoản không xác thực sẽ bị dừng giao dịch".

Ông Dũng cũng đề nghị các lãnh đạo ngân hàng đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu thông tin trên các tài khoản ngân hàng. "Lấy đích ngày 1/12025, chúng ta hoàn toàn đảm bảo dữ liệu tài khoản của ngân hàng phải là dữ liệu sống. Dữ liệu này đối chiếu đầy đủ với căn cước công dân gắn chip. Điều này giúp chúng ta loại trừ, giảm thiểu việc cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng góp phần ngăn chặn hành vi lừa đảo".

Cũng tại hội thảo, Bộ Công an đã đưa thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã làm sạch hơn 3,6 triệu thông tin tài khoản ngân hàng và xác thực thông tin qua thẻ căn cước là 39 triệu tài khoản.

Cũng tại đó, ng Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo báo cáo tổng kết tình hình An ninh mạng Việt Nam năm 2023 do Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc Gia Việt Nam NCS thực hiện cho thấy, năm 2023 đã ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022.

Các mục tiêu chịu nhiều cuộc tấn công nhất trong năm qua là các cơ quan chính phủ, hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính, hệ thống công nghiệp và các hệ thống trọng yếu khác. Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), số lượng và hình thức các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Năm 2023, tổng số tiền người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2022.

>> Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng: Hệ sinh thái ngân hàng mở là một khái niệm còn khá mới mẻ

Số tài khoản lừa đảo còn 682, giảm 72% sau triển khai xác thực sinh trắc học

Công an công khai email giả mạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cập nhật sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-tu-112025-tai-khoan-ngan-hang-khong-xac-thuc-thong-tin-can-cuoc-cong-dan-bi-dung-giao-dich-251611.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin căn cước công dân bị ngừng giao dịch
POWERED BY ONECMS & INTECH