Vĩ mô

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi

Trần Mạnh 08/10/2024 - 20:46

Ngày 8/10, tại thành phố Hamburg, Cộng hòa liên bang Đức, Nhân dịp tham dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững (HSC), Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội kiến Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Vương quốc Arab Saudi Faisal Bin Fadel Al-Ibrahim.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Namibia, Phó Thủ tướng chúc mừng những thành tựu ấn tượng của Namibia, một trong những quốc gia duy trì tốc độ tăng trưởng và ổn định ở Châu Phi; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Namibia; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao, kết nối doanh nghiệp, quảng bá, chia sẻ thông tin về thị trường, nhu cầu, tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Namibia tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, nông sản, hàng gia dụng, may mặc, gỗ… thâm nhập thị trường Namibia, cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của Namibia như khoáng sản, kim loại quý; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Namibia, cũng như nghiên cứu các cơ hội hợp tác nông nghiệp hai bên hoặc ba bên.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi- Ảnh 2.
Phó Thủ tướng đề nghị Namibia tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gạo, nông sản, hàng gia dụng, may mặc, gỗ… thâm nhập thị trường Namibia. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Tổng thống Namibia bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của Nhân dân Việt Nam cũng như đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc; chúc mừng những thành tựu hết sức ấn tượng của Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội, cũng như vai trò và uy tín quốc tế ngày càng cao, khẳng định mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Tổng thống Mbumba nhất trí về việc hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại và tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và tiếp xúc, gặp gỡ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước, hợp tác cả ở kênh đảng và kênh nhà nước, trước hết là cơ chế trao đổi cấp Bộ trưởng Ngoại giao, đồng thời phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết và Nhóm các nước đang phát triển (G77).

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi- Ảnh 3.
Cùng thúc đẩy đưa quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Namibia đi vào chiều sâu, tương xứng với tiềm năng còn rất to lớn. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Hai bên nhất trí cùng thúc đẩy đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, tương xứng với tiềm năng còn rất to lớn.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mời Tổng thống Namibia thăm Việt Nam, đặc biệt nhân dịp hai nước kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi- Ảnh 4.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và kế hoạch Vương quốc Arab Saudi. Ảnh VGP/Trần Mạnh

TiếpBộ trưởng Kinh tế và kế hoạch Vương quốc Arab Saudi,Phó Thủ tướng khẳng định Arab Saudi là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông; đồng thời, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cá nhân Bộ trưởng Faisal Bin Fadel Al-Ibrahim trong thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Arab Saudi trong thời gian làm Chủ tịch phân ban Arab Saudi trong Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao, trước mắt cần tập trung chuẩn bị thật tốt cho chuyến thăm chính thức Arab Saudi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào cuối tháng 10/2024.

Đề nghị Bộ trưởng Al-Ibrahim hỗ trợ thúc đẩy các Quỹ đầu tư, doanh nghiệp Arab Saudi tăng cường đầu tư vào Việt Nam, cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal và sớm gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thuỷ sản nuôi trồng của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi- Ảnh 5.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Al-Ibrahim hỗ trợ thúc đẩy các Quỹ đầu tư, doanh nghiệp Arab Saudi tăng cường đầu tư vào Việt Nam, cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal. Ảnh Trần Mạnh

Bộ trưởng Al-Ibrahim khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Arab Saudi không chỉ ở châu Á mà còn ở cấp độ toàn cầu, khẳng định sẽ làm hết sức mình để bảo đảm cho chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đạt kết quả cao và có nhiều ý nghĩa nhất.

Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ nỗ lực hỗ trợ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp xây dựng lộ trình hợp tác, xác định các dự án, lĩnh vực đầu tư cụ thể cũng như cơ hội làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước, tăng cường hợp tác tại các cơ chế đa phương toàn cầu và khu vực./.

>>Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững và hoạt động song phương tại Đức

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững và hoạt động song phương tại Đức

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Cửa khẩu thông minh phải thực sự thông minh

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/pho-thu-tuong-ho-duc-phoc-hoi-kien-tong-thong-namibia-tiep-bo-truong-kinh-te-va-ke-hoach-arab-saudi-102241008194438333.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Tổng thống Namibia, tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Arab Saudi
POWERED BY ONECMS & INTECH