Phó Thủ tướng ra chỉ đạo làm việc với Trung Quốc về dự án đường sắt 8 tỷ USD, yêu cầu một điều kiện then chốt
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới, kỳ vọng tạo ra khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp trong nước như Đèo Cả, Hòa Phát, THACO…
Theo Báo Pháp luật TP. HCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo liên quan đến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng và Bộ Ngoại giao phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức tốt phiên họp thứ nhất của Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung trong tháng 9, đồng thời chuẩn bị các nội dung bàn thảo liên quan đến dự án.
Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc phải có phương án kỹ thuật nối ray và Hiệp định xây dựng cầu đường sắt qua biên giới, đảm bảo kết nối Việt Nam với Trung Quốc cũng như các tuyến liên vận quốc tế.
“Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện kết luận của lãnh đạo cấp cao và đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng theo cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án.
![]() |
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới (Ảnh minh họa) |
Được biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 391km, gồm 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài khoảng 27,9km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD), gồm 18 nhà ga cùng 13 trạm kỹ thuật.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam Trung Quốc - nơi có dân số hơn 500 triệu người, đồng thời mở rộng liên kết với mạng lưới đường sắt Á - Âu. Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.
Với tổng vốn đầu tư lên tới 203.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo cú hích cho các nhà thầu và doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng trong nước, đồng thời đặt nền móng cho việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD.
Tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam” diễn ra vào tháng 3/2025, nhiều doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực xây lắp, viễn thông, thép và công nghiệp ô tô như Đèo Cả, Viettel, Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tập đoàn Trường Hải (THACO), Công ty Trung Chính… đồng loạt khẳng định đã sẵn sàng về nguồn lực để tham gia vào các dự án đường sắt trọng điểm, trong đó gần nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.