Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng yêu cầu 5 Bộ gấp rút xem xét đề xuất chiến lược của Apple

Hải Đường 22/08/2024 08:08

CEO Tim Cook đã gửi thư cảm kích, khẳng định sự ủng hộ từ phía Apple đối với đề xuất thành lập Tổ công tác của Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo 5 Bộ gồm Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương nghiên cứu các đề xuất từ Tập đoàn Apple. Theo đó, các Bộ này sẽ xem xét và có biện pháp phù hợp để thúc đẩy hợp tác với Apple, đồng thời đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình xử lý, nếu có bất kỳ kiến nghị nào vượt thẩm quyền, các Bộ cần kịp thời tham mưu và báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Kết quả xử lý sẽ được thông báo lại cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng.

Ngoài việc xử lý các đề xuất, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sớm kiện toàn Tổ công tác triển khai hợp tác với Tập đoàn Apple. Động thái này tiếp nối sau chuyến thăm Việt Nam của CEO Apple, Tim Cook, vào tháng 4 vừa qua. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Cook đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường tại Việt Nam.

bat-tay.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và CEO Apple Tim Cook trong cuộc gặp gỡ tại Hà Nội vào tháng 4/2024. Ảnh: VGP

>> CEO Apple Tim Cook gửi thư cho Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn về triển vọng hợp tác với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác và thành lập Tổ công tác để hỗ trợ Apple trong quá trình đầu tư và mở rộng hoạt động. Trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Việt Nam mong muốn Apple xem xét Việt Nam như một cứ điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước những đề nghị này, CEO Tim Cook đã gửi thư cảm kích, khẳng định sự ủng hộ từ phía Apple đối với đề xuất thành lập Tổ công tác của Chính phủ Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh rằng các đồng nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện sáng kiến này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức ban hành quyết định thành lập Tổ công tác triển khai hợp tác với Apple. Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được giao làm Tổ trưởng và bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giữ vai trò Tổ phó. Thành phần Tổ công tác còn bao gồm các lãnh đạo từ các Bộ, ngành và một số tỉnh, thành có dự án liên quan đến Apple.

Nhiệm vụ chính của Tổ công tác là triển khai các hợp tác giữa Việt Nam và Apple, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng về những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách và giải pháp để thúc đẩy hợp tác. Ngoài ra, Tổ công tác cũng sẽ hỗ trợ Apple và các đối tác sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Tập đoàn trong việc triển khai đầu tư tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

>> Thế giới Di động (MWG) được 'tiếp sức' nhờ quyết định mới của Apple

Thế giới Di động (MWG) được 'tiếp sức' nhờ quyết định mới của Apple

Phó Thủ tướng chỉ đạo về 'số phận' 154 dự án điện mặt trời đang bị thanh tra

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-5-bo-gap-rut-xem-xet-de-xuat-chien-luoc-cua-apple-246127.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng yêu cầu 5 Bộ gấp rút xem xét đề xuất chiến lược của Apple
POWERED BY ONECMS & INTECH