Thế giới

Phố Wall lao dốc sẽ khiến Fed phải giảm lãi suất khẩn cấp trong tuần tới?

Thiên Kim 06/08/2024 02:10

Áp lực buộc Fed phải thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ đang ngày càng gia tăng.

Các nhà đầu tư đang đặt cược lớn vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải điều chỉnh chính sách tiền tệ ngay trong cuộc họp tháng 9 tới hoặc thậm chí sớm hơn để ngăn chặn suy thoái.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tâm lý thị trường đã chuyển biến hoàn toàn. Nỗi lo lạm phát tăng cao giờ đây nhường chỗ cho những dự đoán về một cuộc suy thoái kinh tế nếu Fed không khẩn trương giảm lãi suất từ mức hiện nay là 5,25 - 5,5%.

Phố Wall lao dốc sẽ khiến Fed phải giảm lãi suất khẩn cấp trong tuần tới? - ảnh 1
Các cuộc thảo luận về việc Fed hạ lãi suất khẩn cấp đang được bàn tán xôn xao. Ảnh: Reuters

Theo Business Insider, các nhà đầu tư đang dự đoán 60% khả năng Fed sẽ khẩn cấp hạ lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản (bps) trong tuần tới.

Biến động mạnh trên thị trường trái phiếu Mỹ đã phản ánh rõ nét những kỳ vọng này. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm cũng giảm tới 16 điểm cơ bản vào ngày 5/8, trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 10 điểm cơ bản.

Thêm vào đó, một số chuyên gia đã bắt đầu thúc giục Ngân hàng Trung ương Mỹ cần có những động thái quyết liệt hơn trong những tuần tới.

Giáo sư Jeremy Siegel thuộc Đại học Pennsylvania kêu gọi Fed nhanh chóng hạ lãi suất 75 điểm cơ bản và thực hiện một đợt cắt giảm tương tự vào cuộc họp tháng 9 tới. Ông cho rằng nếu Fed không đưa ra bất kỳ động thái nào, thị trường có nguy cơ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Đồng quan điểm, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel, Paul Krugman, nhận thấy rằng Fed cần phải hành động ngay để ngăn chặn làn sóng bán tháo trong hoảng loạn.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy, các nhà đầu tư đang dự đoán tới 92% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 100 điểm cơ bản trở lên vào cuối năm. Đây là một con số rất cao so với mức 0,2% chỉ một tuần trước đó.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cũng nâng dự báo về khả năng suy thoái trong năm 2025 từ 15% lên 25%.

Họ cho rằng Fed đã quá tập trung vào việc kiểm soát lạm phát mà bỏ qua những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế. Do đó, Goldman Sachs khuyến nghị Fed nên ưu tiên hỗ trợ nền kinh tế bằng cách giảm lãi suất nhanh chóng.

Theo Business Insider

>> Dow Jones mất hơn 1.000 điểm

‘Thời khắc đã điểm’: Một loạt Ngân hàng Trung ương hàng đầu thế giới sắp tiến hành cắt giảm lãi suất như thế nào?

Dữ liệu việc làm tháng 7 của Mỹ thấp hơn dự đoán và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng: Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/pho-wall-lao-doc-se-khien-fed-phai-giam-lai-suat-khan-cap-trong-tuan-toi-125034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phố Wall lao dốc sẽ khiến Fed phải giảm lãi suất khẩn cấp trong tuần tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH