Quốc tế

Phố Wall rúng động với vụ banker 35 tuổi tử vong vì thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần

Quỳnh Vân 09/05/2024 19:22

Cái chết bất ngờ của một nhân viên ngân hàng Bank of America đã làm dấy lên cuộc tranh luận khắp Phố Wall về điều kiện làm việc nơi công sở.

Business Insider đưa tin, Leo Lukenas III là một cựu quân nhân chuyển sang làm nhân viên ngân hàng đầu tư tại Bank of America (BoA). Anh đã qua đời vào hôm 8/5 ở tuổi 35, bỏ lại người vợ và 2 đứa con.

Nguyên nhân cái chết của Lukenas được xác định là do "hội chứng động mạch vành cấp tính" khiến máu đông lại trong tim, theo Văn phòng Giám đốc Y khoa New York (Mỹ).

Mặc dù báo cáo không đề cập đến mối liên hệ giữa cái chết và công việc của cựu quân nhân này, nhưng nó vẫn gây ra tranh cãi xoay quanh những yêu cầu khắt khe của ngành đối với các nhân viên ngân hàng cấp dưới làm việc trong bộ phận giao dịch trực tiếp - bao gồm cả tại BoA.

Phố Wall rúng động với vụ banker 35 tuổi tử vong vì thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần
Nhân viên ngân hàng đầu tư tại Bank of America, Leo Lukenas III (35 tuổi) đã qua đời vào ngày 8/5, gây chấn động khắp Phố Wall. Ảnh: Dailymail

Theo nhân viên hiện tại và trước đây của BofA, cái chết của Lukenas đã làm dấy lên những lo ngại và hàng loạt câu hỏi, đặc biệt là trong hàng ngũ cấp dưới.

Một nhân viên ngân hàng tại BoA cho biết: “Tôi nghĩ điều tất cả chúng tôi muốn là sự thừa nhận về những gì đã xảy ra và sự thật rằng nó có thể liên quan đến công việc. Và ít nhất họ nên bắt đầu có những cuộc trò chuyện về cách giúp các nhân viên cấp dưới làm việc tốt hơn nhiều mà đáng lẽ phải có từ lâu rồi".

Tại BoA, việc làm hơn 100 giờ/tuần không phải là chuyện hiếm, những nhân viên cũ và hiện tại cho hay. Họ đặt câu hỏi về việc liệu hệ thống cảnh báo khi khối lượng công việc quá lớn của công ty có thực sự hiệu quả hay không.

Một cựu nhà phân tích đầu tư đã rời công ty vào năm ngoái chia sẻ: “Thật khó để một nhân viên cấp dưới có thể lên tiếng. Bạn không có khả năng để báo với trưởng bộ phận của mình rằng liệu họ có thể xử lý vấn đề vào ngày mai được không".

Môi trường làm việc khắc nghiệt

Ngành ngân hàng đầu tư là một vị trí nổi tiếng mệt mỏi và đã có rất nhiều lời phàn nàn từ các nhân viên trẻ tuổi về mức độ kiệt sức và áp lực trong những năm qua. Năm 2013, một thực tập sinh tại BoA ở London (Anh) được cho là đã qua đời sau khi phải làm việc liên tục trong 3 ngày.

Theo BI, Lukenas gia nhập BoA vào mùa hè năm ngoái và là thành viên vủa bộ phận cơ quan tài chính, chịu trách nhiệm xử lý giao dịch cho các công ty tài chính. Anh từng tham gia vào thương vụ mua lại toàn bộ cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD của UMB cho Heartland Financial USA, được công bố vào cuối tháng 4.

Phố Wall rúng động với vụ banker 35 tuổi tử vong vì thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần
Cái chết của nhân viên này làm dấy lên câu hỏi về điều kiện làm việc của BoA. Ảnh: BI

Trong công ty, nhóm FIG mà Lukenas làm việc được biết đến là có yêu cầu đặc biệt cao. Bên cạnh đó, sự ra đi gần đây của nhiều nhân viên ngân hàng cấp dưới trong các nhóm, bao gồm FIG, khiến những người ở lại phải gánh vác nhiều công việc hơn.

Đại diện ngân hàng BoA cho biết họ đã tổ chức cuộc họp trong tuần này liên quan đến sự ra đi của Lukenas, trong đó bộ phận chịu trách nhiệm xử lý quy trình làm việc của các thành viên nhóm cấp dưới cam kết sẽ xem xét giảm giờ làm và có khả năng tăng cơ hội làm việc từ xa.

Tuy nhiên, người này nói thêm, một số nhân viên cảm thấy thất vọng vì không nhận được thông báo bằng văn bản từ lãnh đạo ngân hàng về vụ việc.

Kiệt sức trong khi yêu cầu công việc vẫn tăng

Một cựu nhân viên phân tích đầu tư của BoA đã nghỉ việc vào năm 2023 sau 2 năm. Người này kể lại một giai đoạn đặc biệt căng thẳng tại ngân hàng, với lịch làm việc 100 giờ đều đặn mỗi tuần mà có rất ít sự hỗ trợ cho tình trạng kiệt sức và mệt mỏi của mình.

Cựu nhân viên chia sẻ: “Có lúc tôi thức dậy và ngay lập tức cảm thấy muốn nôn mửa. Sức khỏe tinh thần của tôi lúc đó rất tệ. Tôi cảm thấy không được đội ngũ của mình giúp đỡ".

Mặc dù BoA có một hệ thống cảnh báo khi làm việc quá sức - một công cụ được biết đến trong nội bộ là "nhật ký ngân hàng" - thì cả nhân viên hiện tại và trước đây đều đồng ý rằng công cụ này đôi khi không hoạt động.

Hệ thống ở đây có thể khiến một số quản lý cấp cao giao thêm công việc cho cấp dưới nếu họ thấy có thời gian trống trong lịch làm việc hoặc nghĩ rằng nhân viên của mình chưa đủ bận rộn.

Phố Wall rúng động với vụ banker 35 tuổi tử vong vì thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần
Các nhân viên cấp dưới của BoA nói rằng việc làm việc hơn 100 giờ mỗi tuần không phải là điều bất thường. Ảnh: Getty Images

Một cựu nhân viên khác kể lại: “Nếu bạn làm việc 100 giờ/tuần tại BoA, bạn sẽ nhận được cuộc gọi hỏi thăm từ bộ phận nhân sự. Nhưng cũng chỉ là lời hỏi thăm qua loa cho có".

Người này nói thêm: “Tôi được bảo rằng lẽ ra tôi có thể xử lý lượng công việc với tư cách là một nhà phân tích năm thứ 2. Khi tôi nói với bộ phận nhân sự điều đó, họ nói rằng tôi có thể nộp đơn khiếu nại chính thức về quản lý của mình. Tại sao tôi lại muốn chống lại người duy nhất có thể lên tiếng cho tôi trong hệ thống này?”.

Trong khi đó, cái chết của Lukenas đang thu hút sự chú ý của mọi người trên khắp Phố Wall trong những ngày gần đây. Christopher Perkins, cựu nhân viên ngân hàng cấp cao tại Citigroup, đã kêu gọi một cuộc điều tra trong một bài đăng trên LinkedIn vào cuối tuần qua.

Ở bài đăng đã bị xóa trên LinkedIn, ông Perkins viết: “Chúng tôi đang kêu gọi cộng đồng cựu chiến binh để hỗ trợ gia đình anh ấy. Chúng tôi cũng đang theo dõi bạn, Bank of America và mong đợi một cuộc điều tra minh bạch của bên thứ 3 với trách nhiệm tuyệt đối”.

Ngoài ra, nhóm phi lợi nhuận 51 Vets - có Lukenas là thành viên - cũng phát động một đợt gây quỹ để tưởng nhớ anh và hiện thu về gần 100.000 USD. Mục đích của hoạt động gây quỹ này là nhằm hỗ trợ vợ và các con của Lukenas.

>> Từng kiếm được cả trăm triệu USD từ thị trường chứng khoán, huyền thoại Phố Wall cuối cùng rơi vào cảnh phá sản, tự tử ở tuổi ngoài 60

Ác mộng tuổi xế chiều ở Mỹ: Lương hưu không đủ sống, người già vẫn phải làm việc cật lực “cho đến chết”

'Triều đại' của Samsung sắp chấm dứt: Nhân viên cấp cao hé lộ sự thật 'động trời' khiến đế chế tỷ USD bị Apple, TSMC bỏ xa

'Sướng' như nhân viên Nvidia: Ngày càng giàu lên nhanh chóng, sắp kiếm bộn tiền nhờ 'trợ cấp Jensen'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-wall-rung-dong-voi-vu-banker-35-tuoi-tu-vong-vi-thuong-xuyen-lam-viec-100-giotuan-234111.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phố Wall rúng động với vụ banker 35 tuổi tử vong vì thường xuyên làm việc 100 giờ/tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH