Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, khử cacbon trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo và một chiến dịch thông tin cho công chúng toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.
Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản và ASEAN dự định tạo ra một chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và kinh doanh ô tô trong khối Đông Nam Á khi xe điện của Trung Quốc ngày càng phổ biến ở khu vực này.
Được biết, hai bên sẽ đặt mục tiêu xây dựng một chiến lược chung tạm thời cho đến khoảng năm 2035 khi các Bộ trưởng Kinh tế của họ gặp nhau vào đầu tháng 9 năm nay.
Các quốc gia Đông Nam Á là nơi đặt nhà máy của một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor và Honda Motor. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm tại đây, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng tại ASEAN, với nhiều xe được xuất khẩu sang Trung Đông và các nơi khác.
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, khử cacbon trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo như nhiên liệu sinh học và một chiến dịch thông tin cho công chúng toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.
Để đào tạo nhân sự, Nhật Bản dự định dùng 140 tỷ yên (900 triệu USD) mà Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đảm bảo trong ngân sách. Công nhân tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về công nghệ kỹ thuật số.
Một đại lý Toyota ở Bangkok. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm tại ASEAN. (Ảnh của Kenya Akama) |
Công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải CO2 từ các nhà máy và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.
Để đầu tư vào các lĩnh vực thế hệ tiếp theo, hai bên sẽ xem xét việc mua chung các vật liệu quý hiếm được sử dụng trong pin xe điện và khám phá nghiên cứu trong các lĩnh vực như tái chế pin. Trong số các dự án đang được xem xét có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.
Nhật Bản và ASEAN sẽ cùng quảng bá những nỗ lực về môi trường này tới phần còn lại của thế giới nhằm thúc đẩy xuất khẩu ô tô. Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ô tô toàn cầu, kể cả ở các nước đang phát triển, cho đến năm 2035.
Tính đến nay, mỗi thương hiệu ô tô Nhật Bản đều tự mình tiến hành hoạt động kinh doanh tại ASEAN. Nhưng với việc các công ty Trung Quốc như BYD và SAIC Motor tăng cường sự hiện diện trong khu vực, Chính phủ Nhật Bản ngày càng cần phải can thiệp để xây dựng một chiến lược chung.
Nhật Bản đang định vị mình là một đối tác đáng tin cậy, có những đóng góp trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ và đào tạo nhân sự - có tiềm năng mang lại lợi ích cho phía ASEAN.
Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đã cung cấp các khoản trợ cấp và giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất xe điện tại đây. Và với việc các công ty Trung Quốc như BYD tận dụng chương trình này, 85% xe điện bán ra ở nước này năm ngoái là từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Giám đốc điều hành của một hãng sản xuất ô tô cho biết: “Nhu cầu ô tô nói chung ở Đông Nam Á đã giảm do lãi suất tăng và các yếu tố khác. Nhưng các khoản trợ cấp cho xe điện rất hào phóng và chỉ những người chơi Trung Quốc mới nhận được cơn gió thuận chiều này”.