Pin siêu mỏng chỉ dày tương đương 2 sợi tóc, có thể sạc bằng… nước mắt

07-06-2024 06:48|Quỳnh Vân

Với độ dày khoảng 0,2mm, loại pin này hoàn toàn đủ mỏng để vừa với kính áp tròng 0,5mm.

Nhà khoa học Lee Seok Woo làm việc tại Singapore cho hay một bộ phim hành động đã truyền cảm hứng cho phát minh mới nhất của ông - pin cho kính áp tròng thông minh.

Trong một cảnh quay của bộ phim, một đặc vụ đeo kính áp tròng có khả năng nhận dạng khuôn mặt và theo dõi chuyển động mắt. Ông Lee muốn biến loại kính áp tròng này thành hiện thực.

Chia sẻ với CNBC, phó giáo sư trường Kỹ thuật điện và Điện tử của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) nói rằng: “Tôi đã nghĩ là, làm cách nào tôi có thể làm được điều này trong lĩnh vực kính áp tròng thông minh”.

Loại pin siêu mỏng dùng cho kính áp tròng thông minh: Dày tương đương 2 sợi tóc con người, có thể sạc bằng…nước mắt
Loại pin siêu mỏng cho kính áp tròng được lấy ý tưởng từ một bộ phim hành động. Ảnh: CNBC

Chuyên môn của ông Lee về các thành phần pin đóng vai trò là điểm khởi đầu cho bước đột phá của giáo sư đối với công nghệ mang trên người. Ông nhận ra rằng kính áp tròng thông minh sẽ cần pin nhỏ gọn và an toàn, vốn rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của các thiết bị này.

Thêm vào đó, bản thân kính áp tròng cũng cực kỳ mỏng- chỉ 0,5mm - do đó kích thước và tính linh hoạt của loại pin này là yếu tố chính giúp người dùng không cảm thấy khó chịu.

Nhà khoa học cho biết: “Độ dày pin của chúng tôi là khoảng 0,2mm, gấp đôi độ dày của 1 sợi tóc con người”.

Lee và nhóm của ông đã phát minh ra một loại pin có thể được cung cấp năng lượng bằng cách sử dụng dung dịch muối sinh học để thay thế cho pin lithium-ion, loại pin cực kỳ dễ cháy.

Loại pin siêu mỏng dùng cho kính áp tròng thông minh: Dày tương đương 2 sợi tóc con người, có thể sạc bằng…nước mắt
Pin được cung cấp năng lượng bằng dung dịch muối sinh học và đóng vai trò thay thế cho pin lithium-ion, loại pin có thể cực kỳ dễ cháy. Ảnh: CNBC

Loại pin mới có thể sạc bằng dây thông thường hoặc phương pháp hóa học. Pin được phủ glucose và khi nhúng vào dung dịch muối, glucose sẽ phản ứng với các ion natri và clorua để tích điện.

Với 8 tiếng sạc hóa chất, pin có thể đạt 80% công suất tối đa và hoạt động vài giờ trong ngày.

Đặc biệt, còn có một cách khác “độc lạ” hơn để cung cấp năng lượng cho pin. Đó là nước mắt.

Theo ông Lee, nước mắt cũng chứa glucose. Điều đó có nghĩa là khi một người đang đeo kính áp tròng, nước mắt của họ có thể sạc được pin.

Tuy nhiên, dung lượng và điện áp của pin hiện tại vẫn còn rất thấp. Dù sử dụng cả 2 phương pháp, pin cũng chỉ tạo ra điện áp khoảng 0,3V - 0,6V trong khi điện áp tiêu chuẩn cho một pin AA là 1,5V.

Loại pin siêu mỏng dùng cho kính áp tròng thông minh: Dày tương đương 2 sợi tóc con người, có thể sạc bằng…nước mắt
Lĩnh vực tiềm năng để ứng dụng loại pin này là chăm sóc sức khỏe. Ảnh: CNBC

Dù công nghệ này vẫn chưa thể cung cấp đủ năng lượng cho việc lưu trữ dữ liệu hoặc kết nối Internet, nhưng nhóm nghiên cứu đang nỗ lực phát triển các thông số kỹ thuật của pin.

Ông Lee cho hay, một lĩnh vực tiềm năng để ứng dụng loại pin này là ngành chăm sóc sức khỏe.

Nhà khoa học tiết lộ: “Chúng tôi sử dụng glucose làm nhiên liệu sinh học. Có rất nhiều bệnh nhân tiểu đường kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu cách phát hiện mức glucose khi người dùng đeo kính áp tròng”.

Bất chấp triển vọng lớn của công nghệ này, giáo sư lưu ý chi phí nên được giữ ở mức thấp nếu xét đến dung lượng của pin.

Ông nói thêm: “Một khi được thương mại hóa nghiêm túc, giá thành của pin sẽ chỉ còn vài USD”.

>> Trung Quốc tạo đột phá với pin xe điện sạc đầy trong 10 phút, cạnh tranh trực tiếp với ‘ông lớn số 1’ CATL

Mỹ phát hiện ‘kho báu ngầm’ khổng lồ, dự kiến ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng thống trị pin xe điện của Trung Quốc

Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-pin-sieu-mong-dung-cho-kinh-ap-trong-thong-minh-day-tuong-duong-2-soi-toc-con-nguoi-co-the-sac-bang-nuoc-mat-237747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pin siêu mỏng chỉ dày tương đương 2 sợi tóc, có thể sạc bằng… nước mắt
POWERED BY ONECMS & INTECH