Trung Quốc tạo đột phá với pin xe điện sạc đầy trong 10 phút, cạnh tranh trực tiếp với ‘ông lớn số 1’ CATL

30-05-2024 12:30|Quỳnh Vân

Thách thức lớn còn lại là mở rộng mạng lưới các trạm sạc tương thích với công nghệ 800 volt.

Nikkei Asia đưa tin, nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã phát triển thành công một loại pin xe điện có thể sạc đầy trong vòng chưa đầy 10 phút, đưa Gotion vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với công ty dẫn đầu thế giới về pin xe điện CATL.

Dòng pin có tên G-Current được giới thiệu tại một hội nghị công nghệ tổ chức tại trụ sở chính ở Hợp Phì, Trung Quốc. Theo công ty, pin có khả năng sạc từ 10% lên 80% trong 9 phút 48 giây.

Tại sự kiện tuần trước, Cao Yong - phó Chủ tịch Viện R&D Kỹ thuật của Gotion - cho biết: “Pin sạc nhanh sẽ giúp giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng về vấn đề sạc”.

Được hậu thuẫn bởi Volkswagen, Gotion phát triển pin G-Current với sự kết hợp từ nhiều vật liệu mới. Công ty tuyên bố hiệu quả dẫn điện của chất điện phân lithium-ion đã được cải thiện từ 30% đến 50%.

48492843-6620-4f99-8deb-5ad6785f5e40_a1c44e25.jpg
Cao Yong, phó Chủ tịch Viện nghiên cứu và phát triển kỹ thuật của Gotion, giới thiệu pin LFP G-Current tại một hội nghị ở Hợp Phì, tỉnh An Huy vào tuần trước. Ảnh: Daniel Ren

Về mặt thiết kế, bộ pin mỏng hơn với lượng linh kiện ít hơn 30%, giúp nó dễ dàng lắp đặt trên các loại xe điện khác nhau từ xe coupe cho đến xe thể thao đa dụng.

G-Current sẽ có 2 loại. Phiên bản lithium iron phosphate (LFP) không sử dụng kim loại hiếm với giá thành phải chăng hơn trong khi phiên bản niken-mangan-coban (NMC) thông thường có khả năng hoạt động ở phạm vi dài hơn.

Hiện tại, Gotion đang bắt đầu sản xuất hàng loạt pin G-Current cho các mẫu xe hybrid. Dây chuyền sản xuất pin cho xe thuần điện cũng đang được xây dựng và việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ ra, xe sử dụng năng lượng mới chiếm 32% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, bao gồm cả xe xuất khẩu. Riêng xe điện đã chiếm 20% tổng doanh số.

Việc sở hữu các phương tiện sử dụng năng lượng mới dần trở thành xu hướng phổ biến, với tình trạng hàng dài người xếp hàng tại các trạm sạc trên đường cao tốc khiến người lái xe đau đầu.

Để giải quyết vấn đề, các nhà sản xuất cố gắng rút ngắn thời gian sạc và cạnh tranh để tạo ra loại pin có thể tương thích với bộ sạc 800 volt.

fe7635fe-61ff-48e1-a33c-f0acb2f62269_0b95493c.jpg
Pin do Gotion sản xuất cho xe điện của Volkswagen được trưng bày tại khu vực triển lãm của cơ sở sản xuất pin ở Hợp Phì, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đó, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới CATL đã ra mắt pin Shenxing Plus tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4. Theo CATL, dòng pin LFP mới có phạm vi hoạt động 600km sau 10 phút sạc và có thể đi được 1.000km sau một lần sạc đầy.

Với tên gọi chính thức là Contemporary Amperex Technology, CATL cũng sản xuất pin sạc siêu nhanh Shenxing, tiền thân của Shenxing Plus.

Loại pin này được bán cho các thương hiệu như Zeekr của Tập đoàn Chiết Giang Geely Holding, cũng như trong dòng xe điện Exeed của Chery Automobile.

Tại diễn đàn công nghệ Beyond Expo tổ chức ở Macao hôm 29/5, Chủ tịch kiêm CEO CATL Robin Zeng cho biết bước tiếp theo của CATL là phát triển công nghệ có thể cung cấp đủ phạm vi lái xe với thời gian sạc 6 phút.

Trong quá khứ, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Hàn Quốc mới là người đi đầu trong lĩnh vực sạc điện áp cao. Vào năm 2019, Porsche công bố dòng Taycan EV có thể sạc ở điện áp 800 volt.

Hãng xe Đức khẳng định, phiên bản 2024 sử dụng pin của tập đoàn LG (Hàn Quốc) có thể sạc từ 10% lên 80% công suất trong 18 phút.

Giờ đây, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang làm theo và các phương tiện sử dụng năng lượng mới tương thích công nghệ sạc 800 volt dự kiến mọc lên như nấm ở thị trường Trung Quốc.

Theo công ty môi giới Soochow Securities của Trung Quốc, năm ngoái đã có 125.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới được bán ở nước này sử dụng nền tảng 800 volt. Con số sẽ tăng gấp 11 lần lên 1,32 triệu chiếc vào năm 2025.

Thị trường toàn cầu cho những loại xe này dự kiến ​​đạt 1,62 triệu chiếc vào năm 2025, cho thấy Trung Quốc đang có dự định thúc đẩy thị trường xe điện sạc siêu nhanh.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc ngày càng nổi bật nhờ phát triển công nghệ sạc nhanh không chỉ cho pin NMC mà còn cho pin LFP, loại pin có mặt trên 60% xe điện đang có mặt trên thị trường.

Gotion đặt mục tiêu đưa loạt pin mới của mình vào các mẫu xe sử dụng năng lượng mới loại B, một loại xe hạng trung chiếm hơn 30% thị trường.

Theo Nikkei Asia, thách thức lớn còn lại là mở rộng mạng lưới trạm sạc cho xe điện tương thích với công nghệ sạc 800 volt.

>> Mỹ phát hiện ‘kho báu ngầm’ khổng lồ, dự kiến ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng thống trị pin xe điện của Trung Quốc

Giấc mơ xe điện của láng giềng Việt Nam 'đình trệ' vì giá đắt đỏ, thiếu trạm sạc

Siêu cường châu Á chế tạo thành công 'pin nước' với sức mạnh gấp đôi pin lithium, dự đoán thay đổi tương lai toàn bộ ngành xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-tao-dot-pha-voi-pin-xe-dien-sac-day-trong-10-phut-canh-tranh-truc-tiep-voi-ong-lon-so-1-catl-236772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc tạo đột phá với pin xe điện sạc đầy trong 10 phút, cạnh tranh trực tiếp với ‘ông lớn số 1’ CATL
POWERED BY ONECMS & INTECH