Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore

03-06-2024 15:27|Quỳnh Vân

Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy đã có một ngày bận rộn tại quốc gia Đông Nam Á này.

Vào ngày 2/6, Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy đã có sự xuất hiện bất ngờ tại Đối thoại Shangri-La, hội nghị an ninh lớn nhất châu Á do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức ở Singapore.

Phát biểu vào ngày cuối cùng của diễn đàn, ông Zelenskiy đã nói về xung đột tại Ukraine và sự suy yếu vai trò của ngoại giao trong việc giải quyết các vấn đề.

Nhà lãnh đạo kêu gọi các bên ủng hộ và tham gia Hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ vào cuối tháng này nhằm mang lại hòa bình cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá của ông.

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore
Ông Zelensky xuất hiện tại Đối thoại Shangri-La, diễn đàn thường niên do IISS tổ chức tại Singapore. Ảnh: Reuters

Tổng thổng Ukraine tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng thế giới muốn được đoàn kết và có khả năng hành động thoe cách hoàn toàn hài hòa”. Theo Reuters, đây là chuyến thăm thứ 2 của ông tới châu Á kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào năm 2022.

Ngoài ra, ông Zelensky cho biết ông đã có cuộc gặp gỡ "rất tốt đẹp" với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La.

Theo một bài đăng của ông Zelensky trên mạng xã hội, 2 bên đã thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine, củng cố hệ thống phòng không, liên minh hỗ trợ chiến đấu cơ F-16 và việc soạn thảo một thỏa thuận an ninh song phương.

Tờ Financial Times (FT) mới đây đưa tin, Mỹ sẽ sớm hoàn tất thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine.

Cho đến nay, hơn 30 quốc gia đã tham gia Tuyên bố chung về hỗ trợ Ukraine của Nhóm G7. Trong đó, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Ý, Canada, Hà Lan, Phần Lan, Latvia, Bỉ và Bồ Đào Nha là những nước đã ký các thỏa thuận song phương với Kyiv.

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore
Tổng thống Zelensky gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Bên canh đó, cũng trong ngày 2/6, Tổng thống Ukraine còn có cuộc gặp với Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Lawrence Wong và các nhà đầu tư nước này.

Trong chuyến thăm, Singapore và Ukraine cũng ký thỏa thuận tăng cường liên kết hàng không giữa 2 nước. Ccả 2 tổng thống đều tái khẳng định mối quan hệ nồng ấm và thân thiện giữa Singapore và Ukraine.

Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết, các nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu rộng về các diễn biến toàn cầu và nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như những nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Các vấn đề mà ông Zelensky thảo luận với Thủ tướng Wong bao gồm những lĩnh vực tiềm năng mà 2 bên có thể tăng cường hợp tác song phương, như quan hệ thương mại và kinh tế.

Họ đều đồng tình rằng chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng.

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Wong và ông Zelensky đã chứng kiến ​​lễ ký kết Thỏa thuận Dịch vụ Hàng không Ukraine - Singapore giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Chee Hong Tat và Đại sứ Ukraine tại Singapore Kateryna Zelenko.

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore
Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 2/6/2024. Ảnh: Reuters

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) tiết lộ thỏa thuận sẽ cho phép các hãng hàng không của 2 nước sử dụng không giới hạn các dịch vụ hành khách và hàng hóa giữa Singapore và bất kỳ điểm nào ở Ukraine, không hạn chế về năng lực, lộ trình và loại máy bay.

CAAS nhấn mạnh, việc ký kết này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hàng không song phương và thay thế thỏa thuận trước đó giữa 2 nước từ năm 2011.

Trong cuộc gặp, ông Zelensky cảm ơn các doanh nghiệp Singapore vẫn đang hoạt động ở Ukraine và duy trì việc làm bất chấp xung đột, đồng thời tái khẳng định cam kết của Ukraine trong việc tạo thêm các ưu đãi hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Ông nhận định Singapore và Ukraine có tiềm năng lớn để phát triển hơn nữa hợp tác thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới.

Nhà lãnh đạo khẳng định nền kinh tế Ukraine sẽ tìm cách phát triển và tăng trưởng, thích ứng với hoàn cảnh mới ngay cả trong điều kiện khó khăn của cuộc chiến.

>> Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây ép Nga hòa bình với Ukraine

Ông Zelensky chính thức hết nhiệm kỳ tổng thống

Tổng thống Ukraine sa thải trưởng nhóm vệ sĩ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-ukraine-bat-ngo-xuat-hien-o-singapore-237227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH