Pin thể rắn sạc một lần đi 1.000km, chịu nhiệt 400 độ C sắp được sản xuất hàng loạt
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đã hoàn thành dây chuyền sản xuất pin thể rắn (all-solid-state) công suất lớn đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong cuộc đua công nghệ pin xe điện.
Dây chuyền do Tập đoàn GAC xây dựng hiện đang thử nghiệm sản xuất lô nhỏ các cell pin dung lượng trên 60 Ah đạt chuẩn sử dụng cho xe điện.
Theo GAC, khi được thương mại hóa, loại cell 60 Ah+ này có thể giúp những mẫu xe điện hiện chỉ đạt phạm vi vận hành khoảng 500km tăng lên hơn 1.000km sau khi tích hợp vào bộ pin hoàn chỉnh. Lộ trình sản xuất hàng loạt dự kiến diễn ra trong giai đoạn 2027–2030.

Dung lượng “60Ah+” phản ánh khả năng lưu trữ điện của từng cell pin. Một cell 60Ah có thể cung cấp dòng điện 60ampere trong vòng một giờ trước khi cạn hoàn toàn. Dung lượng Ah càng cao đồng nghĩa với khả năng tích trữ năng lượng lớn hơn, từ đó kéo dài quãng đường di chuyển khi nhiều cell được ghép thành một bộ pin hoàn chỉnh.
Khác với pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn dùng chất điện phân rắn, cải thiện đáng kể độ an toàn và ổn định nhiệt. Dây chuyền của GAC được cho là đạt mật độ dung lượng bề mặt tới 7,7 mAh/cm², cao hơn mức dưới 5 mAh/cm² thường thấy trong quy trình “ướt” của pin lithium-ion hiện nay.
Theo ông Qi Hongzhong, Giám đốc R&D của GAC, mật độ năng lượng của thế hệ pin mới gần như gấp đôi pin thông thường. Nhờ đó, những mẫu xe hiện đạt 500km cho mỗi lần sạc có thể nâng tầm hoạt động lên hơn 1.000km nếu sử dụng cell pin thể rắn này.
Một điểm nhấn trong công nghệ của GAC là quy trình sản xuất cực dương “khô”, tích hợp trộn bùn (slurry), phủ và cán trong một bước duy nhất. Phương pháp này giúp tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu suất sản xuất. Chất điện phân rắn cũng cho khả năng chịu nhiệt tốt hơn, chịu được 300–400°C so với khoảng 200°C ở pin truyền thống.
GAC dự kiến tiến hành thử nghiệm tích hợp pin lên xe ở quy mô nhỏ vào năm 2026, trước khi nâng công suất dần và tiến tới sản xuất đại trà trong giai đoạn 2027–2030.
Tuy vậy, quá trình thương mại hóa vẫn phụ thuộc vào vốn đầu tư, nguồn cung vật liệu điện phân rắn và việc chứng minh độ bền, an toàn lâu dài khi vận hành thực tế.
Theo CNC
