Vĩ mô

PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp

Phúc Lam 04/09/2024 - 10:35

Báo cáo của S&P Global cho thấy sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng; áp lực lạm phát đã giảm bớt và lần đầu tiên trong ba tháng số lượng việc làm đã giảm xuống.

S&P Global công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam vào sáng ngày 4/9. Theo đó, các nhà sản xuất Việt Nam đang tận hưởng sự gia tăng đáng kể về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại sau khi ở gần mức kỷ lục hồi tháng 7, đà tăng vẫn rất ấn tượng, dẫn đến hoạt động mua hàng tăng trưởng tốt nhất trong hơn hai năm qua. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là số lượng việc làm đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng qua.

Trong khi chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 8, áp lực cạnh tranh đã khiến tốc độ gia tăng giá và chi phí giảm đáng kể.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global đối với ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,4 điểm trong tháng 8. Mức này giảm nhẹ so với 54,7 điểm trong tháng 7, nhưng vẫn phản ánh sự cải thiện mạnh mẽ trong điều kiện kinh doanh giữa quý III. Sự cải thiện này đã kéo dài liên tục trong 5 tháng qua, cho thấy một bức tranh tích cực của ngành sản xuất trong thời gian qua.

PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp

Sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất đã làm nổi bật sự gia tăng không ngừng về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đôi chút so với những con số kỷ lục của tháng 6 và tháng 7, đà tăng vẫn duy trì ở mức nhanh chóng và ấn tượng, khẳng định sự vững vàng của ngành sản xuất trong bối cảnh hiện tại.

Báo cáo chỉ rõ: “Nhu cầu khách hàng cải thiện đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới tăng, và các công ty đã tăng sản lượng tương ứng. Trong một số trường hợp, mức độ ổn định tương đối của giá cả đã giúp các công ty có được các đơn đặt hàng mới, trong khi cũng có một số báo cáo nhắc đến sự cải thiện của nhu cầu quốc tế. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.”

Báo cáo cho thấy tình hình giá cả đang có dấu hiệu ổn định, với dữ liệu về chi phí đầu vào và giá bán hàng cho thấy sự tăng trưởng chậm lại đáng kể so với tháng 7, đạt mức yếu nhất trong bốn tháng qua. Mặc dù giá nguyên vật liệu vẫn đang tăng, nhưng do áp lực cạnh tranh, tốc độ tăng giá đã giảm. Đồng thời, giá dầu giảm đã giúp hạ chi phí vận tải trong một số trường hợp.

Sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng đơn đặt hàng mới và sự giảm nhẹ của áp lực chi phí đã thúc đẩy các nhà sản xuất đẩy mạnh hoạt động mua hàng trong tháng 8. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng hoạt động mua hàng đã đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 5/2022, tiếp tục gia tăng trong bốn tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, trong khi hàng hóa đầu vào được sử dụng trực tiếp cho sản xuất, làm giảm tồn kho hàng mua, cùng với đó, tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản phẩm hoàn thiện được chuyển giao cho khách hàng để đáp ứng đơn đặt hàng.

Ngược lại với xu hướng tích cực trong hoạt động mua hàng, các nhà sản xuất đã ghi nhận lực lượng lao động suy giảm nhẹ lần đầu tiên sau ba tháng, do sự xuất hiện của các trường hợp thôi việc và nhiều hợp đồng lao động tạm thời chấm dứt. Sự giảm số lượng nhân viên, trong khi đơn đặt hàng mới gia tăng, đã dẫn đến việc khối lượng công việc tồn đọng tiếp tục gia tăng trong tháng 8. Khối lượng công việc chưa hoàn thành đã tăng tháng thứ ba liên tiếp, với tốc độ tăng không thay đổi kể từ tháng 7.

PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp

Thời gian giao hàng từ các nhà cung cấp đã được rút ngắn trong tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù mức độ chỉ là nhỏ do một số báo cáo về chậm trễ trong khâu chuyển hàng quốc tế.

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan vào sự gia tăng sản lượng trong năm tới, với kỳ vọng rằng nhu cầu khách hàng sẽ tiếp tục cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới sẽ không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh đã suy giảm trong hai tháng liên tiếp, mặc dù mức giảm hiện tại là thấp nhất kể từ tháng 1.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định rằng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chứng kiến sự giảm tốc trong sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới so với mức cao kỷ lục của tháng 6 và tháng 7. Những đỉnh cao này vốn khó duy trì, nhưng mức tăng trưởng hiện tại vẫn đáng kể, khiến cho những mối lo ngại về tình hình không quá nghiêm trọng.

Dẫu vậy, tình trạng giảm việc làm đang là một thách thức đáng lưu ý, khiến việc hoàn thành các dự án trở nên khó khăn hơn và làm gia tăng khối lượng công việc chưa thực hiện. Tuy nhiên, hy vọng rằng tình hình việc làm sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

Điểm sáng trong báo cáo là lạm phát đã có dấu hiệu hạ nhiệt, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra ghi nhận tăng yếu hơn nhiều trong tháng 8. Điều này có thể là một yếu tố giúp duy trì đà tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Nhìn chung, ngành sản xuất vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức phía trước.

>>PMI tháng 7 đạt trên 54 điểm, ngành sản xuất giữ vững đà tăng trưởng mạnh

PMI tháng 7 của Việt Nam đạt trên 54 điểm: Cao hay thấp so với các nước trong khu vực ASEAN?

PMI tháng 5/2024: Số đơn hàng tăng mạnh, sản lượng tăng 2 tháng liên tiếp

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pmi-thang-8-tiep-tuc-tren-nguong-50-diem-luong-don-dat-hang-xuat-khau-moi-tang-5-thang-lien-tiep-247541.html
Bài liên quan
  • PMI xoay quanh 50 điểm: “Tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc”
    Theo dự báo của Ngân hàng thế giới, trong năm nay, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chững lại năm thứ 3 liên tiếp, tăng trưởng GDP dự kiến giảm từ mức 2,6% trong năm 2023 xuống còn 2,4%.
  • Tình hình lao động việc làm Quý I năm 2024
    Trong nước, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 giảm so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước. Lao động phi chính thức vẫn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng hơn 3/5 tổng số lao động có việc làm của cả nước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm so với quý trước và giảm so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH