Propzy - từ startup Việt đình đám của "phù thủy John Lê" đến khi bị "ngã ngựa"

16-09-2022 07:52|

Propzy từng được coi như ngôi sao sáng chói trong lĩnh vực công nghệ bất động sản nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty này phải tuyên bố đóng cửa.

Mới đây, thông tin về việc Propzy - startup tiên phong trong lĩnh vực proptech phải tuyên bố đóng cửa đã gây bất ngờ trong giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam. 

Từ ngôi sao sáng trong lĩnh vực proptech

Được thành lập bởi "phù thủy startup" John Lê từ tháng 7/2015, Propzy được coi là công ty đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại đưa ra giải pháp thực hiện giao dịch nhà đất theo quy trình khép kín, giúp kết nối trực tiếp khách hàng là bên mua và bên bán với nhau.

cong-ty-khoi-nghiep-propzy.jpg
Propzy từng được coi như ngôi sao sáng chói trong lĩnh vực công nghệ bất động sản.

Theo tiết lộ của Propzy, công ty đã thực hiện số lượng giao dịch bất động sản trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trở thành nền tảng giao dịch bất động sản cả ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.

Propzy từng được coi như ngôi sao sáng trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khi nhận được khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tính đến năm 2020, công ty đã huy động được 37 triệu USD trong 3 vòng gọi vốn, với sự góp mặt của các quỹ Đầu tư đình đám. Trong đó, có 25 triệu USD đến từ Gaw Capital và SoftBank Ventures.

Đầu năm 2021, mô hình kinh doanh của Propzy vẫn còn tích hợp tất cả dịch vụ trong một. Cụ thể: người bán và người mua nhà sẽ đặt yêu cầu của mình trên nền tảng, sau đó Propzy đến và đóng vai trò làm người trung gian mua bán.

Cụ thể, người bán không được gặp trực tiếp người mua mà phải làm việc qua 2 môi giới của Propzy, có như thế họ mới có thể thu phí hoa hồng 1%. Hơn nữa, nếu nhà của khách đang gặp vấn đề pháp lý hoặc chưa hoàn công, những chuyện Propzy gặp thường xuyên, nhưng khách vẫn có nhu cầu mua hoặc bán, 2 bên thương lượng với nhau và đội ngũ pháp lý của Propzy sẽ cung cấp dịch vụ giải quyết vấn đề đó và đó sẽ là tiền thu ngoài hợp đồng.

Bên cạnh đó, Propzy xây dựng thêm app về quản lý bất động sản và chiến lược hướng đến cho người dùng của mình vay tiền mua nhà.

...đến startup bị "chết yểu"

Mới đây, trang Tech in Asia đã đưa tin công ty khởi nghiệp proptech Propzy bắt đầu thực hiện các thủ tục đóng cửa kinh doanh tại Việt Nam và chấm dứt hợp đồng lao động với các nhân viên từ ngày 13/9.

Trong một email nội bộ, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành John Le cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến các nỗ lực phát triển kinh doanh của công ty trở nên khó khăn, dẫn đến thiệt hại đáng kể và không thể phục hồi.

that-bai-cua-propzy-nam-o-thi-truong-va-nha-sang-lap.jpg
Propzy đang bắt đầu thực hiện các thủ tục đóng cửa kinh doanh tại Việt Nam.

Theo thông tin Tech in Asia đã đưa trước đó, Propzy đã có các cuộc đàm phán "giai đoạn đầu" với 99 Group của Singapore về thỏa thuận mua lại. Tuy nhiên, không chắc liệu 99 Group có còn theo đuổi thỏa thuận này hay không.

Đến cuối tháng 5 vừa qua, Propzy đã phải giải thể công ty con là Propzy Services. Sau đó 1 tháng, công ty tiếp tục cắt giảm 50% nhân sự, chủ yếu là bán hàng, khi công ty nỗ lực tái cấu trúc để phát triển các sản phẩm mới và sẽ sớm công bố một vòng tài trợ mới.

Bên cạnh đó, startup này cũng đã tạm thời đóng cửa hết tất cả trung tâm giao dịch. Với việc Propzy đã thay đổi mô hình kinh doanh và sa thải nhiều sales thì các trung tâm giao dịch tồn tại cũng không còn nhiều ý nghĩa.

Tuy nhiên, các phương án xoay chuyển và tái cấu trúc của Propzy không thể khiến tình hình kinh doanh khởi sắc hơn cũng như thuyết phục được các nhà đầu tư xuống tiền, hậu quả là Propzy phải tuyên bố giải thể.

Theo nguồn tin từ nội bộ Propzy, trong bức thư gửi nhân viên thông báo về quyết định đóng cửa, CEO John Lê đã viết: “Chúng ta đã huy động được 25 triệu USD ở vòng Series A vào giữa năm 2020, tuy nhiên ngay lập tức chúng ta gặp phải tình trạng đại dịch kéo dài cộng với sự bất ổn của nền tài chính toàn cầu bị ảnh hưởng vì cuộc chiến giữa Nga – Ukaraine."

Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia trong ngành, Covid-19 hay chiến tranh Nga – Ukraine chỉ là một trong những nguyên do khiến Propzy "ngã ngựa”.

"Thất bại của Propzy nằm ở thị trường và nhà sáng lập" - Ông Long Leo Phạm, từng làm quản lý đầu tư tại Access Ventures nhận định.

"Đốt" 37 triệu USD rồi ngừng hoạt động: SoftBank và hàng loạt quỹ đầu tư danh tiếng sai lầm khi đầu tư vào Propzy?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/propzy-tu-startup-viet-dinh-dam-cua-phu-thuy-john-le-den-khi-bi-nga-ngua-149006.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Propzy - từ startup Việt đình đám của "phù thủy John Lê" đến khi bị "ngã ngựa"
POWERED BY ONECMS & INTECH