Cơ hội đầu tư

PV Power (POW): Giá bán điện từ dự án 1,4 tỷ USD có thể gần 'chạm trần'

Quang Dương 19/09/2024 - 21:46

Đây là dự án điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã chứng khoán: POW) cho biết, tính đến cuối tháng 8, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC đối với dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 ước đạt 87%, so với kế hoạch dự kiến 92%.

Trong đó, công tác thiết kế và mua sắm cơ bản đã hoàn tất, còn công tác thi công xây lắp ước đạt 89,6% kế hoạch. Hiện PV Power đang tập trung công tác lắp đặt hoàn thiện để chuẩn bị thử nghiệm.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, là dự án điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Từ khi Bộ Công Thương công bố khung giá điện LNG vào cuối tháng 5/2024, PV Power vẫn chưa cập nhật thêm thông tin chi tiết về mức giá bán điện chính thức của nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), giá bán điện chính thức cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến sẽ gần tương đương với mức giá trần được quy định. Đồng thời, chi phí nhiên liệu LNG chiếm tỷ trọng cao (75-80%) cho hoạt động nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 ước đạt bằng với giả định giá khí trong tính toán khung giá điện.

Với tiến độ tích cực trong quá trình đàm phán hợp đồng bán điện, ban lãnh đạo PV Power dự kiến sẽ thực hiện việc đánh lửa lần đầu nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/10/2024 và hòa vào lưới điện lần đầu vào ngày 22/10/2024. Đối với nhà máy điện Nhơn Trạch 4, quá trình đánh lửa và hòa vào lưới điện lần đầu sẽ diễn ra vào tháng 12/2024.

PV Power (POW): Giá bán điện từ dự án 1,4 tỷ USD có thể gần 'chạm trần'
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD

>> Chiến lược phát triển 1.000 trạm sạc xe điện của PV Power (POW) đang bắt đầu 'lăn bánh'

Ngoài dự án Nhơn Trạch 3&4, KBSV đánh giá tích cực triển vọng của các nhà máy điện khí khác của PV Power, bất chấp những khó khăn ngắn hạn.

Cụ thể, nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Phú Mỹ 1 là hai dự án còn thời hạn hợp đồng mua khí trong nước với PV GAS và được ưu tiên phân bổ nguồn khí nội địa giá rẻ, trong khi các dự án còn lại có hợp đồng mua khí hết thời hạn buộc phải sử dụng nguồn khí LNG phối trộn/toàn bộ.

Với lợi thế nguồn cung khí rẻ giúp giá bán điện của nhà máy điện Nhơn Trạch 1 ở mức cạnh tranh so với các nhà máy điện khác trong khu vực. Đồng thời, số giờ nắng giảm do mưa nhiều kết hợp với tốc độ gió thấp trong mùa thấp điểm sẽ giúp cho điện khí được tăng cường huy động nhằm bù đắp sản lượng giảm của điện tái tạo.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện nay, KBSV dự báo doanh thu cả năm của PV Power là 30.261 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.943 tỷ đồng, tăng 41%

>> PV Power (POW) sắp ghi nhận doanh thu từ trạm sạc xe điện

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng và gã khổng lồ ngành điện PV Power cùng đổ tiền cho cuộc đua trạm sạc

PV Power (POW) lấn sân sang lĩnh vực xe điện: Mở màn tại Thủ đô, tham vọng có thêm 1.000 trạm sạc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pv-power-pow-gia-ban-dien-tu-du-an-14-ty-usd-co-the-gan-cham-tran-249579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PV Power (POW): Giá bán điện từ dự án 1,4 tỷ USD có thể gần 'chạm trần'
POWERED BY ONECMS & INTECH