Pyn Elite Fund: "Cá mập" quy mô 18.000 tỷ báo lỗ sau 11 tháng

08-12-2023 11:26|Hải Băng

Vn-Index có năm tăng điểm tương đối tích cực, nhưng “cá mập” quy mô 18.000 tỷ Pyn Elite Fund vẫn có hiệu suất âm bởi đầu tư vào nhóm ngân hàng.

Hiệu suất đầu tư của quỹ Pyn Elite Fund tính từ đầu năm âm 1,57%. Con số này thua xa so với mức tăng 8,6% của VN-Index trong cùng thời kỳ. Điều này phần nào cho thấy sự thất thế của danh mục trong tay quỹ ngoại này so với thị trường chung.

Sau 3 tháng liên tục thua lỗ liên tiếp, đặc biệt trong nhịp chỉnh giai đoạn tháng 10, quỹ có hiệu suất -10,53%, thì tháng 11 có thể nói là tháng dễ thở hơn với “cá mập” này khi tăng trưởng trở lại 5,67%. Quỹ ngoại này cũng từng chịu mức thua lỗ khá lớn, -11,17% trong tháng 2 và lỗ 5/11 tháng đầu tư.

Pyn Elite Fund:
Hiệu suất đầu tư Pyn Elite Fund

Kết quả đầu tư không mấy khả quan trên bởi "cá mập" này phân bổ phần lớn tỉ trọng cho cổ phiếu ngân hàng- đây là nhóm ngành yêu thích của quỹ từ lâu nay. Tại thời điểm cuối tháng 11, tổng giá trị tài sản quản lý của quỹ ở mức 679,6 triệu EUR (~18.000 tỷ đồng) trong đó 5 khoản đầu tư lớn nhất đều là các mã ngân hàng STB, TPB, HDB, CTGMBB với tổng tỷ trọng hơn 48%.

cấu danh mục để bắt kịp thị trường

Sau nhiều tháng thất bại trước thị trường, Pyn Elite Fund đã bắt đầu có những động thái nhằm thay đổi tình hình. Trong bức thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, nhà quản lý quỹ cho biết đã tiến hành cơ cấu danh mục đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam giằng co. Người đứng đầu quỹ khẳng định hành động tuy chậm nhưng đúng hướng, nhằm tận dụng tối đa lợi thế khi VN-Index khởi sắc trong thời gian tới.

Thay đổi lớn nhất chính là sự xuất hiện của cổ phiếu SHS trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Thời điểm cuối tháng 11, cổ phiếu này chiếm 4% danh mục, tương ứng lượng nắm giữ trong tay Pyn Elite Fund vào khoảng 39,8 triệu đơn vị. Ngược lại, quỹ đã rút vốn mạnh khỏi SSIAM VNFinLead ETF trong nhiều tháng, qua đó đẩy chứng chỉ quỹ này khỏi top 10 danh mục.

Pyn Elite Fund:
Tổng hợp từ Pyn Elite Fund

Theo đánh giá của Pyn Elite Fund, SHS là công ty chứng khoán lớn thứ tư tại Việt Nam tính theo vốn cổ đông, yếu tố quan trọng quyết định quy mô cho vay ký quỹ. SHS hoạt động khá hiệu quả trong đầu tư độc quyền và các giao dịch ngân hàng đầu tư cỡ trung bình, nhờ vào quản lý được kết nối tốt. CTCK này đã tiến hành 2 đợt tăng vốn trong 2 năm trước và hiện tại không có nợ.

Pyn Elite Fund dự báo triển vọng kinh doanh của SHS sẽ tăng trưởng cao trong 2 năm tới với kế hoạch tận dụng đòn bẩy khi nhu cầu tăng cao. Vì thế, quỹ ngoại này đã tận dụng đợt bán tháo trong tháng 10 khi cổ phiếu này giảm mạnh để nắm lấy cơ hội xây dựng vị thế. Quỹ đánh giá lĩnh vực chứng khoán được thúc đẩy mạnh mẽ trong 6-12 tháng tới bởi việc vận hành hệ thống KRX và những nỗ lực hiện đại hóa thị trường đang diễn ra.

Thực tế cho thấy, hoạt động cơ cấu lại danh mục của Pyn Elite Fund đang tạm đem về những kết quả khả quan. Cổ phiếu SHS là cái tên có hiệu suất tốt nhất trong danh mục của quỹ với mức tăng hơn 40% trong tháng 11. Theo sau lần lượt là một cổ phiếu chứng khoán khác VCI (+27,3%) và “đại gia” ngành bia SAB (+14,6%). Chiều ngược lại, ACVVRE là 2 cổ phiếu hiếm hoi có hiệu suất âm trong tháng vừa qua.

>> Góc nhìn chuyên gia: Lực cầu có thể trở lại trong phiên cuối tuần

Tỷ phú Thái thu về 9.300 tỷ đồng cổ tức, "ngọc quý" Sabeco giờ ra sao?

BCR: Cổ phiếu của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

HNX đình chỉ giao dịch 23 cổ phiếu từ 15/12

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pyn-elite-fund-ca-map-quy-mo-18000-ty-bao-lo-sau-11-thang-214661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pyn Elite Fund: "Cá mập" quy mô 18.000 tỷ báo lỗ sau 11 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH