PYN Elite Fund: Tăng trưởng thị trường chứng khoán Việt Nam gấp 7 lần Thái Lan trong 8 năm

01-04-2022 09:45|Bảo Bảo

PYN Elite Fund dự báo, sự phân hóa tăng trưởng thu nhập của các nhóm ngành sẽ dẫn tới sự khác biệt trong hiệu suất của các cổ phiếu. Thép, dầu khí, phân bón là một vài ngành được hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Theo ông Petri Deryng - Giám đốc đầu tư PYN Elite Fund vừa có những chia sẻ về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong đó tái khảng định quản điểm VN-Index hướng đỉnh 2.500 điểm.

Theo ông Petri Deryng, Việt Nam có dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ nếu cần thiết hoặc ít nhất duy trì chính sách trung lập, do trong những năm gần đây Việt Nam chưa phải áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt.

Cuộc chiến Nga – Ukraine hay các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga sẽ không có tác động tiêu cực trực tiếp đến sự phát triển của kinh tế Việt Nam hay tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp Việt Nam. Rủi ro đáng kể nhất mà Việt Nam phải đối mặt là hậu quả đến từ cuộc suy thoái tiềm ẩn ở châu Âu và Mỹ và hoạt động xuất khẩu là mảng suy yếu đầu tiên. Tuy nhiên, bất chấp lo ngại này, mảng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng vừa phải nhờ vào khả năng cạnh tranh cao.

Hiện nay, Việt Nam đang duy trì thặng dư cán cân thương mại, ngân sách dồi dào và các công ty niêm yết có bảng cân đối kế toán khoẻ mạnh. Chỉ số VN-Index đang ở mức 1.480 điểm và người đứng đầu PYN Elite Fund cho rằng không có lý do gì để điều chỉnh mục tiêu dài hạn 2.500 điểm.

PYN Elite Fund dự đoán tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của các doanh nghiệp niêm yết vào khoảng 25%. P/E dự phóng VN-Index năm 2022 ở mức 13,3 lần, là tín hiệu cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong năm nay.

Theo dự báo, sự phân hóa tăng trưởng thu nhập của các nhóm ngành sẽ dẫn tới nhiều sự khác biệt và biến động trong hiệu suất của các cổ phiếu. Thép, dầu khí, phân bón là một vài ngành được hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tuy nhiên, ông Petri cho biết, danh mục đầu tư của PYN Elite Fund không có cổ phiếu thuộc những nhóm ngành này và quỹ cũng không có kế hoạch thay đổi danh mục đột ngột bởi giá hàng hóa thế giới có thể đảo chiều nhanh chóng.

Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam được đánh giá tốt. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các công ty niêm yết lớn là 22%. Do đó, lãi suất tăng không phải là mối đe doạ lớn đối với sự tăng trưởng và các khoản đầu tư của các công ty niêm yết Việt Nam trong tương lai.

Người đứng đầu PYN Elite Fund cũng cho rằng, 2022 sẽ là một năm không hề dễ dàng. Dù kỳ vọng bức tranh chứng khoán Việt Nam cuối năm sẽ khả quan hơn đầu năm song những biến động diễn ra trong năm khiến mọi thứ trở nên thách thức hơn. Hai yếu tố nền tảng tích cực hỗ trợ thị trường là sự tăng trưởng lợi nhuận vượt trội cùng định giá phù hợp của các công ty niêm yết trên sàn.

Trong 8 năm qua, trong khi chứng khoán Thái Lan chỉ tăng trưởng 20% thì mức sinh lời của chứng khoán Việt Nam lên tới 140%. Hoạt động yếu kém của thị trường Thái Lan xuất phát từ sự tăng trưởng lợi nhuận thấp của các doanh nghiệp niêm yết nước này. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận ở Việt Nam mở ra triển vọng thuận lợi cho khả năng sinh lời của thị trường trong tương lai. Ông Petri Deryng đánh giá chứng khoán Việt Nam xứng đáng với mức định giá P/E cao hơn.

Do ảnh hưởng của COVID-19, các công ty chủ chốt trong danh mục đầu tư của PYN Elite Fund như Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UpCOM: ACV), Vincom Retail (HOSE: VRE) chứng kiến lợi nhuận giảm mạnh; trong khi Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UpCOM: VEA) và Vietinbank (HOSE: CTG) không đạt được hiệu suất tăng trưởng. Nhóm 4 cổ phiếu này hiện đang chiếm 40% danh mục của PYN Elite Fund.

Dù vậy, người đứng đầu quỹ Phần Lan cho biết, quỹ sẽ tiếp tục nắm giữ 4 cổ phiếu này dài hạn và kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh trở lại từ năm 2022.

Bên cạnh đó, nhóm ba cổ phiếu ngân hàng MBB, TPB, HDB (chiếm 23% danh mục) cũng được kỳ vọng sẽ lãi lớn trong năm nay.

Pyn Elite Fund: "Cá mập" quy mô 18.000 tỷ báo lỗ sau 11 tháng

Cá mập Pyn Elite: Thị trường Việt Nam có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ASEAN, VN-Index sẽ tăng mạnh trong năm tới

VN-Index giảm 505 điểm từ đầu năm, Giám đốc PYN Elite gửi tâm thư cho nhà đầu tư

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pyn-elite-fund-tang-truong-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-gap-7-lan-thai-lan-trong-8-nam-124188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PYN Elite Fund: Tăng trưởng thị trường chứng khoán Việt Nam gấp 7 lần Thái Lan trong 8 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH