Quốc tế

Qatar tố Thủ tướng Israel cản trở hòa giải, giám đốc CIA gặp lãnh đạo khu vực

Hoài Linh 26/01/2024 - 13:12

Qatar cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cố tình cản trở đàm phán về ngừng bắn và phóng thích con tin với Phong trào Hồi giáo Hamas vì lợi ích chính trị cá nhân.

Báo Guardian dẫn lời Majed al-Ansari, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, chính phủ của ông "kinh hoàng" trước những nhận xét bị rò rỉ, được cho là của Thủ tướng Israel Netanyahu, trong đó ông Netanyahu chỉ trích nỗ lực của Doha nhằm hòa giải xung đột ở Dải Gaza.

phat ngon vien qatar.jpg
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn lên án bình luận của nhà lãnh đạo Israel là "vô trách nhiệm và mang tính phá hoại", nhưng "không có gì đáng ngạc nhiên".

“Nếu những phát biểu đó được xác thực, Thủ tướng Israel sẽ chỉ cản trở và phá hoại quá trình hòa giải, vì những lí do có vẻ phục vụ cho sự nghiệp chính trị của ông ấy thay vì ưu tiên cứu những sinh mạng vô tội, bao gồm cả con tin Israel”, ông Ansari viết trên mạng xã hội X hôm 25/1.

Văn phòng Thủ tướng Israel hiện vẫn chưa phản hồi trước những tranh cãi về đoạn ghi âm bị rò rỉ, trong đó ông Netanyahu mô tả Qatar là “có vấn đề”. Sự việc đang có nguy cơ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán vốn đã khó khăn về viện trợ, lệnh ngừng bắn và việc phóng thích khoảng 130 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Theo CNN, Nhà Trắng hôm 25/1 đã lên tiếng trấn an Doha. “Qatar là một đối tác quan trọng trong khu vực. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của nước này đối với những nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm cố gắng đưa các con tin ra khỏi Gaza và đoàn tụ với gia đình họ”, John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với các phóng viên trước đó, ông Kirby từ chối bình luận về đoạn ghi âm rò rỉ, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đảm bảo việc thả các con tin.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ tiết lộ, Bill Burns, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), dự kiến sẽ gặp các quan chức Israel, Ai Cập và Qatar để thảo luận về một thỏa thuận nhằm đảm bảo tự do cho những con tin vẫn còn trong tay Hamas ở Gaza. Các cuộc gặp này dự kiến sẽ được tổ chức ở châu Âu, nhưng chưa rõ thời gian cụ thể.

>> Không có giới hạn trong hợp tác giữa Qatar và Việt Nam

Thủ tướng Israel bác điều kiện chấm dứt xung đột của Hamas

Israel tiêu diệt phó thủ lĩnh Hamas

Chiến tranh Israel-Hamas làm thay đổi góc nhìn của người Ả Rập

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/qatar-to-thu-tuong-israel-can-tro-hoa-giai-giam-doc-cia-gap-lanh-dao-khu-vuc-2244000.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Qatar tố Thủ tướng Israel cản trở hòa giải, giám đốc CIA gặp lãnh đạo khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH