Hạ tầng - Chính sách

Quận rộng nhất Hà Nội sẽ đón đô thị mới từ đất khu công nghiệp?

Lan Ngọc 14/08/2024 14:30

Theo quy hoạch chung, vị trí của khu công nghiệp này nằm trong đô thị trung tâm mở rộng, định hướng phát triển các khu đô thị mới.

Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư, được hình thành từ năm 1997, nằm ở vị trí thuộc khu vực ngoại thành Hà Nội vào thời điểm đó. Tuy nhiên, với sự phát triển của đô thị, vị trí của khu công nghiệp này hiện đã nằm trong khu đô thị trung tâm.

Qua nhiều năm triển khai theo quy hoạch đã được phê duyệt, khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư không thu hút được các doanh nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp sạch và công nghệ cao, dẫn đến tình trạng hoạt động không hiệu quả như hiện nay.

khu-cong-nghiep-dai-tu
Ảnh minh họa

Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội nhận thấy rằng việc tiếp tục duy trì quy hoạch hiện tại là không khả thi và có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái. Do đó, việc di dời các cơ sở công nghiệp thuộc danh mục ngành nghề gây ô nhiễm và điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi chức năng của khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thành khu đô thị là cần thiết.

Vào năm 2014, Bộ Xây dựng đã có công văn trả lời UBND TP. Hà Nội về việc chuyển đổi khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thành dự án khu đô thị mới tại quận Long Biên.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ được ‘ông lớn’ đến từ Đài Loan ‘chọn mặt gửi vàng’ xây nhà máy 100 triệu USD

Theo quy hoạch chung, vị trí của khu công nghiệp này nằm trong đô thị trung tâm mở rộng, định hướng phát triển các khu đô thị mới. Việc di dời các khu công nghiệp ra ngoại thành là phù hợp với chủ trương phát triển đô thị trung tâm. Do đó, Bộ Xây dựng cho biết có thể xem xét việc chuyển đổi khu công nghiệp thành dự án khu đô thị mới.

Để thực hiện điều chỉnh này, UBND TP. Hà Nội cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định. Nếu được chấp thuận, thành phố sẽ cần tổ chức thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch liên quan.

Đến năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuyển đổi chức năng khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thành Khu đô thị mới tại quận Long Biên, Hà Nội. Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội lập đề án và trình duyệt theo quy định.

Sau khi đề án được phê duyệt, UBND TP. Hà Nội sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để điều chỉnh các quy hoạch theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề vượt thẩm quyền.

Quận Long Biên, với diện tích gần 60km², là quận có diện tích lớn nhất Thủ đô Hà Nội. Quận này bao gồm 14 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm các phường: Cự Khối, Thạch Bàn, Long Biên, Bồ Đề, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Thượng Thanh, Việt Hưng, Phúc Đồng, Sài Đồng, Phúc Lợi, Giang Biên, và Đức Giang.

>> Thành phố đáng sống nhất Việt Nam chuẩn bị phá dỡ 3 chung cư

Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô sắp có thêm 3 khu công nghiệp

Tỉnh giáp biên giới duy nhất Việt Nam có đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không sẽ có thêm sân bay đạt chuẩn quốc tế, 4 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quan-rong-nhat-ha-noi-se-don-do-thi-moi-tu-dat-khu-cong-nghiep-d130396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quận rộng nhất Hà Nội sẽ đón đô thị mới từ đất khu công nghiệp?
POWERED BY ONECMS & INTECH