Quảng Ninh đẩy nhanh lộ trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

06-11-2023 11:51|PV

Lộ trình triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang được Quảng Ninh đẩy nhanh so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2022-2025, hướng tới đưa thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen tự nhiên trong đời sống người dân.

Đẩy nhanh lộ trình, phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt trong mọi lĩnh vực 

Quảng Ninh hiện có hơn 2 triệu tài khoản có chức năng thanh toán không dùng tiền mặt đang hoạt động và có phát sinh giao dịch. So với cùng kỳ năm 2022, trong 7 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,19% về số lượng; giao dịch qua kênh Internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị. Còn qua phương thức QR code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị; qua POS tăng 25,24% về số lượng và 23,97% về giá trị...

picture1-1.jpg

Tất cả các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh đều đã chấp nhận hình thức thanh toán trực tuyến, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thu chi ngân sách nhà nước... Từ ngày 1/7/2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 13 Trung tâm Hành chính công cấp huyện tại Quảng Ninh không còn sử dụng tiền mặt trong thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, tỉnh đã đạt thu ngân sách Nhà nước gồm thuế, phí, lệ phí qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt với tỷ lệ 99,2%. 

Hiện người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán lệ phí, học phí, viện phí không dùng tiền mặt; sử dụng tài khoản thanh toán nộp phí, lệ phí, biên bản xử phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia... Đến nay, có trên 61% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.

Từ năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thí điểm “Phố thông minh không dùng tiền mặt” tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu và sẽ triển khai toàn tỉnh. Tại đây, mỗi hộ kinh doanh được cài đặt miễn phí ứng dụng Viettel Money và 1 mã QR code riêng phục vụ cho việc thanh toán. Hay mô hình “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” tại các chợ trên địa bàn TP. Hạ Long, chợ trung tâm các huyện, thị xã, thành phố hướng tới mỗi ki-ốt tại chợ sẽ trở thành cửa hàng kinh doanh 4.0, chấp nhận thanh toán qua QR-Code cho toàn bộ các giao dịch của khách hàng mua sắm tại cửa hàng. 

Trên địa bàn tỉnh, hạ tầng mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đầu tư, phát triển mạnh, với nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích, như: chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán di động, dùng tài khoản viễn thông thanh toán, sử dụng mã QR, ví điện tử... đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong mua bán, trao đổi hàng hóa, sử dụng các dịch vụ... Cùng với đó, là hàng chục tổ chức tín dụng triển khai thanh toán qua Internet, qua kênh điện thoại di động, hoặc cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động trên thị trường.

picture2.jpg

Các hoạt động truyền thông, hỗ trợ tạo lập tài khoản ngân hàng, ví điện tử, cấp chữ ký số miễn phí… cũng đang được tiến hành để giúp người dân dần hình thành thói quen, hướng tới tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% vào năm 2025.

Phủ rộng thanh toán số đến cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa 

Việc thanh toán không dùng tiền mặt ở Quảng Ninh không chỉ được tập trung thực hiện ở địa bàn thành thị, mà đang phủ rộng đến cả vùng nông thôn, vùng sâu, xa.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng 54/54 trạm phủ lõm sóng cho 66 thôn, bản, nâng tỷ lệ vùng phủ sóng thông tin di động đạt 100% tại các khu dân cư trên địa bàn; hoàn thành cung cấp dịch vụ đến 97/113 thôn, bản về hạ tầng Internet cáp quang băng thông rộng cố định theo Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 14/1/2022 về phủ sóng di động, cáp quang vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn. Đây là nền tảng để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rộng khắp toàn tỉnh.

picture3.jpg

Điển hình là huyện Bình Liêu - huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 96% đang nỗ lực cung cấp dịch vụ kết nối internet băng rộng cố định cho các khu dân cư trên địa bàn; hướng đến hoàn thành chỉ tiêu hơn 80% các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế; dịch vụ điện, nước, thu phí và lệ phí thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Quảng Ninh cũng đã triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money đạt được một số kết quả tích cực, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính. Đến nay, khoảng 4 triệu tài khoản Mobile Money được mở; trong đó, hơn một nửa số tài khoản mở ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường kết nối liên thông giữa các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các đơn vị cung ứng dịch vụ; phát triển hạ tầng, dịch vụ thanh toán, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai dịch vụ Mobile Money tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán…

Mẫn Chi

Hà Nội yêu cầu tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt

Chuyển đổi số ngân hàng gắn với bảo vệ quyền lợi hợp pháp khách hàng

Yêu cầu thanh tra thị trường vàng; kiến nghị không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thanh-toan-so-thuc-day-tieu-dung-khong-tien-mat-rong-khap-quang-ninh-2211456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ninh đẩy nhanh lộ trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH