Quảng Ninh tìm cách “vượt khó” trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

11-05-2023 18:00|Minh Minh

Trong 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Ninh chưa đạt kế hoạch đề ra, gây ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh.

Quảng Ninh: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công bằng cách đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo tổng hợp từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm này rất thấp, chậm so với kế hoạch đề ra. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh là 15.215 tỷ đồng, trong đó đã phân khai chi tiết 13.911 tỷ đồng.

Đến ngày 5/5 các đơn vị, địa phương mới giải ngân được 2.118 tỷ đồng, đạt 15,2% so với số kế hoạch đã phân khai chi tiết. Tỷ lệ này hiện tương đương tỷ lệ bình quân của cả nước, song thấp hơn so kế hoạch giải ngân của tỉnh và thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (18,4%).

Nhìn chung, công tác giải ngân vốn đầu tư chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, tiến độ triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn chậm so với chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh; một số dự án trọng điểm đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu nguyên vật liệu dẫn đến tiến độ thực hiện chậm...

Cùng với những nguyên nhân chủ quan, giải ngân vốn đầu tư chậm còn do một số địa phương chậm thu tiền sử dụng đất, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, khiến chưa thể giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án.

Quảng Ninh: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công bằng cách đề cao trách nhiệm người đứng đầu
Dự án đường ven sông (giai đoạn 1) đang chậm tiến độ do thiếu nguyên vật liệu thi công nền đường.

Trong bối cảnh như vậy, Quảng Ninh xác định công tác giải ngân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, làm động lực cho phát triển các ngành kinh tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng năm 2023; tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp kịp thời, hiệu quả để tăng tốc giải ngân.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là thực hiện rà soát lại tiến độ công tác giải ngân của từng đơn vị, địa phương; tập trung phối hợp giải quyết các vướng mắc khó khăn; khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới; tăng cường các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất tại các địa phương để đảm bảo nguồn vốn; phát huy vai trò của tổ công tác đặc biệt, tham gia tập trung kiểm tra đôn đốc và tháo gỡ khó khăn trong công tác giải ngân đầu tư công.

Đặc biệt, tỉnh yêu cầu tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư các dự án... trong chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; rà soát điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt...; chịu trách nhiệm giải trình về kết quả giải ngân cũng như hiệu quả đầu tư.

Tình hình tiêu thụ điện tại Việt Nam tăng cao trong tháng 4 và đầu tháng 5

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 4 ước đạt hơn 139 nghìn tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quang-ninh-tim-cach-vuot-kho-trong-cong-tac-giai-ngan-von-dau-tu-cong-182497.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ninh tìm cách “vượt khó” trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS & INTECH