Thế giới

Quốc gia châu Á hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục trong 200 năm, nhiều người thiệt mạng

Thiên Kim 11/07/2024 - 09:28

Biến đổi khí hậu đã khiến các hiện tượng thời tiết trên khắp thế giới trở nên cực đoan và thường xuyên hơn.

Vào ngày 10/7, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết nhiều khu vực của nước này đã bị tàn phá bởi lượng mưa kỷ lục trong 200 năm qua.

Dữ liệu của KMA cho thấy, các khu vực ở Nam Chungcheong, Bắc Chungcheong và Bắc Jeolla đã trải qua những trận mưa như trút nước lớn nhất trong lịch sử.

Lượng mưa đo được lên tới 255mm chỉ trong vài giờ, gây ra ngập lụt trên diện rộng.

Một quan chức của KMA bình luận: “Đây là mức độ nghiêm trọng chỉ xảy ra khoảng 200 năm một lần”.

Quốc gia châu Á hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục trong 200 năm, nhiều người thiệt mạng - ảnh 1
Lính cứu hỏa giải cứu một người dân bị mắc kẹt do lũ lụt ở quận Wanju thuộc phía Bắc tỉnh Jeolla, Hàn Quốc sau nhiều ngày mưa lớn. Ảnh: StraitsTimes

Trong đó, thành phố Gunsan phải hứng chịu lượng mưa 131,7mm trong vòng 1 giờ tính đến sáng sớm ngày 10/7 - chiếm hơn 10% lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực này.

Phía Bắc tỉnh Jeolla thông báo thiệt hại với 17 ngôi nhà bị sập, 16 con đường bị ngập trong khi Nam Chungcheong ghi nhận 835 báo cáo thiệt mại do mưa.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Hàn Quốc báo cáo đã có 4 người chết thiệt mạng do mưa lớn.

Yonhap đưa tin, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của một người đàn ông bị mắc kẹt bên trong thang máy sau khi một tòa nhà chung cư bị ngập lụt ở Nonsan, Nam Chungcheong vào sáng ngày 10/7.

Một nạn nhân khác được phát hiện đã chết sau khi bị hút vào hệ thống thoát nước trong lúc đang kiểm tra cây trồng tại thành phố Daegu.

Quốc gia châu Á hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục trong 200 năm, nhiều người thiệt mạng - ảnh 2
Mưa lớn đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Ở phía Bắc tỉnh Chungcheong, một người đàn ông thiệt mạng sau khi ô tô của ông lao xuống dòng nước dâng cao vào khoảng 5 giờ sáng. Thi thể được tìm thấy gần 3 giờ sau đó.

Nạn nhân thứ 4 là một người đàn ông khoảng 70 tuổi, ông được tìm thấy trong tình trạng ngưng tim bên trong một ngôi nhà bị sập trong trận lở đất ở Seocheon. Ông được chuyển đến bệnh viện nhưng đã không qua khỏi.

Mưa xối xả khiến gần 40 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy tại sân bay quốc tế Gimhae ở Busan, nhiều tuyến tàu phải tạm dừng hoạt động.

Theo AFP, hiện có 3.000 người phải sơ tán, gần 4.000 người mất nhà cửa, nhiều ô tô, đường xá và các công trình công cộng ngập lụt.

Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min lưu ý người dân nên hạn chế đi đến các bãi đỗ xe ngầm, đường hầm và sông suối khi trời đang mưa lớn.

Các nhà khoa học cho hay, biến đổi khí hậu đã khiến các hiện tượng thời tiết trên khắp thế giới trở nên cực đoan và thường xuyên hơn.

Được biết Hàn Quốc cũng từng phải hứng chịu những trận mưa và lũ lụt kỷ lục vào năm 2022 khiến hơn 11 người thiệt mạng. Trong số đó có 3 người chết vì mắc kẹt trong một căn hộ tầng hầm ở Seoul.

Theo AFP, Yonhap

>> Cơn bão đầu mùa khiến gần 3 triệu ngôi nhà mất điện, hơn 1.300 chuyến bay bị hủy

Hơn 100 người thiệt mạng tại thảm kịch giẫm đạp ở Ấn Độ

1 người thiệt mạng, 20 người bị thương trong vụ sập cáp treo kinh hoàng tại Colombia

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-a-hung-chiu-dot-mua-lon-ky-luc-trong-200-nam-nhieu-nguoi-thiet-mang-123977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á hứng chịu đợt mưa lớn kỷ lục trong 200 năm, nhiều người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH