Thế giới

Hàn Quốc hủy kế hoạch đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công

Thiên Kim 09/07/2024 - 11:00

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết quyết định hủy bỏ là do "sự cấp bách" trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt dịch vụ y tế hiện nay.

Nikkei Asia đưa tin, vào ngày 8/7, Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ hủy bỏ kế hoạch đình chỉ giấy phép của các bác sĩ thực tập sinh đình công, nhằm chấm dứt cuộc bãi công đã kéo dài hàng tháng.

Trước đó, hàng nghìn bác sĩ thực tập, bao gồm bác sĩ thực tập y khoa và bác sĩ nội trú, đã đồng loạt nghỉ việc vào tháng 2 để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y.

Cuộc đình công buộc các bệnh viện lớn phải cắt giảm các dịch vụ không khẩn cấp và từ chối bệnh nhân ở phòng cấp cứu.

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong tiết lộ Chính phủ đã quyết định không đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công, bất kể họ có quay lại làm việc hay không.

Ông Cho nói rằng quyết định hủy bỏ là điều cần thiết vì việc chấm dứt tình trạng thiếu hụt dịch vụ y tế hiện nay là “cấp bách hơn”.

Hàn Quốc hủy kế hoạch đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công
Các bác sĩ biểu tình phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh trường y của Chính phủ ở Seoul vào ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei Asia, 2/3 số bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập trên cả nước đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên được nhận vào trường y mỗi năm lên 2.000 người.

Điều này được cho là nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ, tuy nhiên, các bác sĩ trẻ đang biểu tình cho rằng Chính phủ nên ưu tiên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng bác sĩ.

Trong khi đó, ông Cho khẳng định Chính phủ sẽ xây dựng một hệ thống y tế “bền vững”, không yêu cầu các bác sĩ thực tập phải làm việc quá sức.

Tại một cuộc họp báo gần đây, ông phát biểu: "Các bác sĩ thực tập, đừng do dự nữa và hãy dũng cảm đưa ra quyết định. Chính phủ sẽ đảm bảo rằng các bạn, nguồn lực quý giá của chúng tôi, những người đã lựa chọn dịch vụ chăm sóc y tế thiết yếu ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn, có thể tập trung vào việc đào tạo mà không phải lo lắng".

Bộ trưởng cũng kêu gọi các bác sĩ thực tập quay trở lại và tham gia đối thoại để thảo luận về điều kiện làm việc cũng như chỉ tiêu tuyển sinh đại học y khoa cho năm 2026 trở về sau.

Theo Nikkei Asia, Reuters

>> Nghiệp đoàn Samsung Electronics đình công

Tài phiệt Hàn Quốc gây chấn động khi hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế cho xã hội, hé lộ góc khuất ‘đấu đá’ khốc liệt của giới siêu giàu

Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ‘chơi lớn’ đầu tư 75 tỷ USD cho chất bán dẫn và AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-quoc-huy-ke-hoach-dinh-chi-giay-phep-cua-cac-bac-si-dinh-cong-241455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàn Quốc hủy kế hoạch đình chỉ giấy phép của các bác sĩ đình công
POWERED BY ONECMS & INTECH