Quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP vượt xa các ước tính trong quá khứ

01-03-2024 16:12|Quỳnh Vân

Dữ liệu cuối ngày 29/2 cho thấy nền kinh tế Ấn Độ có đà phát triển nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong quý cuối năm 2023.

Giám đốc điều hành IMF - ông Krishnamurthy Subramanian cho biết, Ấn Độ “dễ dàng” trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, khi tốc độ tăng trưởng GDP quý III/2023 của nước này vượt xa ước tính của các nhà phân tích.

Dữ liệu vào cuối ngày 29/2 tiết lộ nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 6 quý ở mức 8,4%, nhờ vào tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ và các hoạt động sản xuất, xây dựng năng động.

Ước tính từ các chuyên gia của Reuters chốt mức tăng trưởng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2023 đạt mức 6,6%.

Ông Subramanian, từng là trưởng cố vấn kinh tế cho Chính phủ Ấn Độ, bình luận: “Nếu nhìn vào số liệu GDP, có thể thấy Ấn Độ đã sẵn sàng đạt mức tăng trưởng khoảng 8% trong năm nay”.

Theo CNBC, Chính phủ Ấn Độ cũng nâng triển vọng tăng trưởng GDP cho năm tài chính 2023-2024 lên 7,6% từ mức 7,3% dự báo trước đó.

Quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP vượt xa các ước tính trong quá khứ
Ông Krishnamurthy Subramanian, Giám đốc điều hành IMF và cựu cố vấn kinh tế trưởng của Ấn Độ. Ảnh: CNBC

Đà tăng của kinh tế Ấn Độ được cho là thúc đẩy bởi sự thay đổi trọng tâm của Chính phủ, hướng tới chi tiêu vốn cao hơn trong vài năm qua.

Đầu tháng 2 năm nay, Bộ Tài chính Ấn Độ đã trình bày một ngân sách tạm thời dự đoán thâm hụt tài chính cho năm 2025 sẽ giảm xuống 5,1% từ mức 5,8% của năm 2024.

Đồng thời, Bộ cũng nhấn mạnh kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Ngân sách tạm thời của Bộ dự tính chi tiêu vốn sẽ tăng 11,1% lên 11,11 nghìn tỷ rupee (133,9 tỷ USD) trong năm tài chính 2025, trong khi doanh thu thuế dự kiến tăng 11,4% lên 38,31 nghìn tỷ rupee.

Bản thân ông Subramanian mong đợi sự thận trọng tương tự về mặt tài chính từ toàn bộ ngân sách liên minh, được công bố sau cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ.

Bên cạnh đó, dữ liệu GDP còn thúc đẩy kỷ lục kinh tế dưới thời của Thủ tướng Narendra Modi trước cuộc bầu cử quốc gia đang rất được mong đợi.

Các nhà phân tích của Commerzbank nhận định: “Đối với Thủ tướng Modi và BJP (Đảng Bharatiya Janata), điều này sẽ mang lại một động lực khác. Còn với RBI (Ngân hàng Ấn Độ), đà tăng trưởng mạnh mẽ chỉ củng cố xu hướng duy trì mức 6,5% trong tương lai gần”.

>> Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất thế giới khiến nhà đầu tư không thể bỏ lỡ

Quốc gia châu Á sắp 'vượt mặt' Trung Quốc trong việc tiêu thụ loại nhiên liệu quan trọng bậc nhất thế giới

Quốc gia châu Á đe dọa sẽ soán ngôi 'vua xuất khẩu' của Trung Quốc

Quốc gia châu Á vụt sáng, tham vọng thế chân Trung Quốc trở thành 'công xưởng thế giới' mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-gdp-vuot-xa-cac-uoc-tinh-trong-qua-khu-224847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP vượt xa các ước tính trong quá khứ
POWERED BY ONECMS & INTECH