Thế giới

Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cho phép hôn nhân đồng giới

Thùy Dương 25/09/2024 - 19:27

Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi Vua Maha Vajiralongkorn phê chuẩn một đạo luật do Quốc hội thông qua cách đây ba tháng.

Sắc lệnh hoàng gia về luật hôn nhân đồng giới được công bố trong công báo vào tối ngày 24/9, kèm theo điều khoản quy định luật này sẽ có hiệu lực sau 120 ngày kể từ ngày công bố. Theo đó, từ ngày 22/1/2025, các cặp đồng giới có thể đăng ký kết hôn hợp pháp.

z5864963942797_a93cfb6fbcfbc3d994d80b4512485746.jpg
Thái Lan là quốc gia ĐNA đầu tiên hợp thức hóa hôn nhân đồng giới

Quy định này cho phép các cặp đôi đồng giới trên 18 tuổi được hưởng đầy đủ các quyền lợi như thừa kế tài sản, khấu trừ thuế và nhận con nuôi. Đây được coi là chiến thắng pháp lý quan trọng đối với cộng đồng LGBTQ, những người đã đấu tranh hơn một thập kỷ để giành quyền kết hôn bình đẳng như các cặp đôi khác giới.

Mặc dù luật pháp Thái Lan đã bảo vệ người LGBTQ khỏi hầu hết các hình thức phân biệt đối xử từ năm 2015, các nỗ lực hợp pháp hóa quyền kết hôn đã gặp nhiều khó khăn. Chính phủ của cựu Thủ tướng Srettha Thavisin đã ủng hộ đạo luật này, cho rằng nó cũng sẽ củng cố hình ảnh Thái Lan như một điểm đến thân thiện với cộng đồng LGBTQ.

Thái Lan trở thành quốc gia thứ ba ở châu Á và là một trong khoảng 40 quốc gia trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới, một cột mốc quan trọng đánh dấu sự tiến bộ đáng kể trong việc bảo vệ quyền lợi của cộng đồng LGBTQ, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á, nơi mà cộng đồng này thường phải đối mặt với nhiều rào cản và sự phân biệt đối xử.

Hạ viện và Thượng viện Thái Lan đã bỏ phiếu ủng hộ áp đảo cho dự luật này vào đầu năm nay. Ngày thứ Ba, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã chính thức công bố sắc lệnh hoàng gia phê chuẩn luật này.

"Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã đóng góp vào thành quả này. Đây là một chiến thắng chung của chúng ta", bà chia sẻ trên nền tảng X.

Theo đó, Bộ luật Dân sự và Thương mại của Thái Lan sẽ được sửa đổi để công nhận hôn nhân đồng giới. Chính phủ cũng đang lên kế hoạch ban hành luật về công nhận bản dạng giới (gender identity) trong thời gian tới.

Theo BNN

>> Thái Lan: Chỉ người nghèo mới được bán hàng rong

Thái Lan hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

BĐS Thái Lan mất đà vì khách Trung Quốc và Nga rút lui

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-dong-nam-a-dau-tien-cho-phep-hon-nhan-dong-gioi-127314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cho phép hôn nhân đồng giới
POWERED BY ONECMS & INTECH