Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng

06-03-2024 18:40|Phương Nhi

Sở hữu trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, quốc gia này đang trở thành nhà cung cấp lớn cho hàng loạt quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ,...

Theo các tài liệu và dữ liệu giám sát tàu của Reuters, xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng lên 670.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 2. Công ty Dầu khí Nhà nước Venezuela (PDVSA) đã đổ xô gửi tàu chở dầu đến quốc gia này trong những tháng gần đây để lấy dầu thô và nhiên liệu, trước khi Mỹ có khả năng áp dụng lại các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với quốc gia này.

Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng
Ảnh minh họa

Tháng 10/2023, Chính phủ Mỹ thông báo đã nới lỏng phần lớn các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu khí của Venezuela, khiến dầu thô của quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên dữ liệu cũng chỉ ra rằng sản lượng yếu hơn và thiếu chất pha loãng để sản xuất các sản phẩm có thể xuất khẩu đã ngăn cản PDVSA tăng tổng lượng xuất khẩu.

PDVSA và các liên doanh xuất khẩu trung bình 671.140 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, chủ yếu sang châu Á, tăng 7,5% so với tháng 1. Venezuela cũng đã xuất khẩu 197.000 tấn sản phẩm phụ từ dầu và hóa dầu, thấp hơn mức 286.000 tấn trong tháng 1.

Lượng dầu thô mà Venezuela xuất sang Mỹ đã tăng lên 184.000 thùng/ngày từ 107.000 thùng/ngày trong tháng trước. Xuất khẩu của Venezuela tới Cuba vẫn ở mức khoảng 34.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu tới các đảo Caribe khác tăng nhẹ.

Tài liệu nội bộ của công ty cho thấy lượng tồn kho dầu thô loại Merey 16 không đủ và thiếu chất pha loãng nhập khẩu tại cảng Jose - cảng dầu chính của Venezuela. Điều này ngăn cản PDVSA đẩy mạnh xuất khẩu để có thể thực hiện các thỏa thuận cung cấp giao ngay.

Theo dữ liệu giám sát tàu của LSEG, trong những ngày gần đây một số tàu chở dầu lớn đi châu Á đã rời cảng Venezuela mà không nhận được hàng sau khi chờ đợi nhiều tuần.

Theo dữ liệu, tính đến ngày 29/2, ít nhất 18 siêu tàu chở dầu đang chờ xếp hàng gần các cảng Jose và Amuay của Venezuela - nơi xử lý phần lớn hàng xuất khẩu của PDVSA. Con số này đã tăng mạnh so với chỉ khoảng một chục tàu vào cuối tháng 11. Nhập khẩu nhiên liệu của Venezuela tăng lên 144.000 thùng/ngày từ mức 122.000 thùng/ngày trong tháng 1.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng - so với mức khoảng 4,4 tỷ thùng của Việt Nam. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ trước đó và một số vấn đề khác khiến nước này không tận dụng được tối đa nguồn dầu mỏ giàu có của mình.

Từ Trung Quốc đến châu Âu

Một phái đoàn do ông Maduro dẫn đầu đã tới Trung Quốc vào tháng 9/2023 để nối lại hoạt động thương mại và đầu tư. Theo các nguồn tin riêng biệt thân cận với cuộc đàm phán, trong số các đề xuất được cả hai nước và các công ty nhà nước thảo luận có việc kích hoạt lại các khoản thanh toán nợ của Venezuela cho Trung Quốc (thanh toán bằng dầu), và mở rộng các liên doanh dầu mỏ ở nước này.

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dầu chính của Venezuela, nhận khoảng 430.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày trong năm nay. Trước khi có lệnh trừng phạt, Ấn Độ và Mỹ cũng là những khách hàng hàng đầu của nước này.

Các khách hàng lớn nhất của PDVSA là CNPC và PetroChina đã không nhập khẩu dầu của Venezuela kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp vào năm 2020, vì vậy thay vào đó các nhà máy lọc dầu nhỏ ở Trung Quốc đã nhập khẩu dầu của Venezuela.

Trước lệnh trừng phạt, PDVSA cũng có hợp đồng cung cấp dầu với các nhà máy lọc dầu của Mỹ như Citgo Petroleum có trụ sở tại Houston, Valero Energy và PBF Energy; Reliance Industries và Nayara Energy của Ấn Độ; và các công ty châu Âu như Eni của Ý hay Repsol của Tây Ban Nha.

>> Sở hữu kho báu 'vàng trắng' lớn nhất thế giới, quốc gia Đông Nam Á nắm quyền kiểm soát hơn một nửa nguồn cung, giá siêu rẻ tràn ngập thị trường

Bất ngờ quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Có dân số chỉ bằng 1/10 Hà Nội, đổi vận nhờ sở hữu kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng

Quốc gia cạnh Việt Nam sở hữu kho báu 'vàng đen' sâu nhất châu Á: Dự kiến mỗi ngày sản xuất 200 tấn dầu thô, 50.000m3 khí

Phát hiện kho báu 'vàng đen' trữ lượng khủng, một thành phố ở Trung Quốc trở nên giàu hơn cả Thượng Hải hay Bắc Kinh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-so-huu-kho-bau-vang-den-khung-nhat-the-gioi-tru-luong-gap-68-lan-viet-nam-ca-the-gioi-dang-keo-den-mua-hang-225431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia sở hữu kho báu 'vàng đen' khủng nhất thế giới: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang kéo đến mua hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH