Thế giới

Quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới muốn lấy Singapore làm hình mẫu, bắt tay để trở thành siêu cường chip

Thùy Dương 13/09/2024 - 08:46

Ấn Độ và Singapore đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trên một số lĩnh vực quan trọng bao gồm chất bán dẫn, công nghệ số, phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe.

Phát biểu tại Diễn đàn Singapore - Ấn Độ do Quỹ Hợp tác Singapore - Ấn Độ, Viện Nghiên cứu Nam Á và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tổ chức, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat khẳng định Singapore và Ấn Độ đã xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu bền, giai đoạn tiếp theo của quan hệ hai nước sẽ đầy hứa hẹn.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_06-_ani-20240905041028_mcfe.jpg
Singapore và Ấn Độ đã xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu bền

Ông cũng khẳng định Singapore, Ấn Độ và các nước còn lại ở châu Á phải tiếp tục tăng cường kết nối và hội nhập kinh tế để tối ưu hóa sử dụng vốn, ý tưởng và nhân tài.

Mặc dù là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Nam Á vẫn đối mặt với thách thức lớn trong việc nâng cao mức sống của người dân. Dù đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới trong nhóm các nền kinh tế lớn, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ, nền kinh tế lớn nhất khu vực, mới chỉ đạt 2.730 USD, thấp hơn đáng kể so với Mỹ (85.370 USD), Trung Quốc (13.140 USD), Đức (54.290 USD) và Nhật Bản (33.140 USD). Ấn Độ cũng đang xếp sau các quốc gia này về tổng GDP.

"Singapore không chỉ là đối tác mà còn là nguồn cảm hứng cho mọi quốc gia đang phát triển. Chúng tôi muốn tạo ra một loạt 'Singapore' ở Ấn Độ," ông Modi nói trong một cuộc gặp với Thủ tướng Lawrence Wong.

Trước đó, ông Modi và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã đến thăm công ty bán dẫn và điện tử AEM của Singapore, đánh dấu mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chip.

Ông Heng cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác tăng cường có thể giúp cả hai quốc gia vượt qua những "thách thức chung" như biến đổi khí hậu, già hóa dân số và y tế công cộng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Modi gọi ông Wong là một người bạn và nói rằng cả hai đã đồng ý về nhu cầu tăng cường quan hệ thương mại.

Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Ấn Độ, chiếm 3,2% tổng thương mại của nước này. Trong năm tài chính 2024, nhập khẩu từ Singapore đạt 21,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD.

Là trung tâm tài chính lớn nhất châu Á, Singapore cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất vào Ấn Độ. Dòng FDI tích lũy từ Singapore vào Ấn Độ từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 3 năm 2024 đạt gần 160 tỷ USD, chiếm gần 25% tổng FDI vào quốc gia Nam Á này.

Bài học từ kinh nghiệm của Singapore

Các chuyên gia chính trị chia sẻ với CNBC trước chuyến thăm của Thủ tướng Modi rằng Ấn Độ có nhiều điều có thể học hỏi từ Singapore khi đặt mục tiêu trở thành trung tâm thiết kế và sản xuất toàn cầu.

"Người Ấn Độ nhận thức rõ rằng Trung Quốc đã phát triển một phần nhờ vào những lợi ích mà họ nhận được từ Singapore trong những năm 1980 đến 1990, và có lẽ thậm chí cho đến ngày nay", Anit Mukherjee, giảng viên cấp cao tại Đại học King's College London, nói với CNBC.

Quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới muốn lấy Singapore làm hình mẫu, bắt tay để trở thành siêu cường chip - ảnh 2
Singapore chiếm 10% sản lượng chip toàn cầu và khoảng 20% sản lượng thiết bị sản xuất chất bán dẫn trên thế giới

Theo Ban Phát triển Kinh tế Singapore, đảo quốc này chiếm 10% sản lượng chip toàn cầu và khoảng 20% sản lượng thiết bị sản xuất chất bán dẫn trên thế giới.

Ngành công nghiệp sản xuất của Ấn Độ cũng đã có những bước tiến đáng kể trong vài năm qua, với việc nhà cung cấp của Apple là Foxconn cam kết tăng cường đầu tư vào nước này, trong khi công ty Micron Technology dự kiến sẽ sản xuất con chip bán dẫn đầu tiên "Made in India" vào đầu năm 2025.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vẫn còn một chặng đường dài phải đi.

"Khi bạn chi hàng tỷ đô la để thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước, có rất nhiều chi tiết phải được giải quyết. Vì vậy, đây chính là thời điểm Ấn Độ cần học hỏi từ những thành công của Singapore," Samir Kapadia, Giám đốc điều hành của India Index và quản lý chính tại Vogel Group, chia sẻ.

Trong 7 năm qua, Singapore đã mở các trung tâm phát triển kỹ năng ở nhiều bang của Ấn Độ, như New Delhi và thành phố Guwahati ở phía đông bắc.

"Điều này không chỉ liên quan đến việc khuyến khích đầu tư cho ngành công nghiệp chất bán dẫn mà còn học cách quản lý các dự án quy hoạch công nghiệp lớn và các sáng kiến khuyến khích," Kapadia nói thêm.

Theo CNBC

>> Hàng trăm công nhân Samsung ở nước đông dân nhất thế giới đình công

Ấn Độ áp thuế 30% đối với nhiều mặt hàng thép từ Việt Nam trong 5 năm

TP đáng sống nhất Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Ấn Độ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-muon-lay-singapore-lam-hinh-mau-bat-tay-de-tro-thanh-sieu-cuong-chip-126438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới muốn lấy Singapore làm hình mẫu, bắt tay để trở thành siêu cường chip
POWERED BY ONECMS & INTECH