Thế giới

Hàng trăm công nhân Samsung ở nước đông dân nhất thế giới đình công

Đăng Đức 12/09/2024 - 10:23

“Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” Samsung lại đối diện khó khăn liên quan đến “làn sóng” đình công của nhiều công nhân tại cơ sở của họ ở Ấn Độ.

Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền Nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương vào thứ Ba (10/9), khi các Giám đốc điều hành cấp cao tìm cách giải quyết một đợt bất ổn lao động hiếm hoi.

Hàng trăm công nhân Samsung ở nước đông dân nhất thế giới đình công - ảnh 1
Công nhân tại một cơ sở của Samsung bắt đầu đình công để yêu cầu tăng lương tại nhà máy Sriperumbudur gần thành phố Chennai, Ấn Độ vào ngày 10/9/2024 - Ảnh: Praveen Paramasivam/Reuters

Samsung có trụ sở tại Hàn Quốc, là công ty điện tử tiêu dùng lớn nhất Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới hiện tại (hơn 1,45 tỷ dân). Samsung cũng luôn coi quốc gia này là thị trường tăng trưởng quan trọng, cạnh tranh với các công ty đối thủ, trong đó có LG Electronics để sản xuất mọi thứ từ TV, tủ lạnh đến điện thoại thông minh.

Nhà máy bị hàng trăm nhân viên đình công ở thị xã Sriperumbudur (quận Kancheepuram, bang Tamil Nadu). Đây là nhà máy nhỏ hơn trong số hai nhà máy của Samsung tại Ấn Độ, sử dụng khoảng 1.800 lao động và sản xuất các sản phẩm điện tử thay vì điện thoại thông minh.

Nhưng theo hai nguồn tin giấu tên có hiểu biết trực tiếp về vấn đề, sản phẩm này vẫn đóng góp 20% đến 30% vào doanh thu 12 tỷ USD hàng năm của Samsung tại Ấn Độ.

>> Samsung muốn cắt giảm 30% nhân sự toàn cầu, lao động Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Những tấm áp phích có dòng chữ “Đình công vô thời hạn” được dán bên ngoài nhà máy gần thành phố Chennai, nơi hàng trăm công nhân mặc đồng phục công ty dựng lều để tránh nắng nóng.

Lãnh đạo công đoàn E. Muthukumar đã nói với hãng thông tấn Reuters rằng "cuộc đình công sẽ tiếp tục trong ngày thứ ba" vào thứ Tư (11/9).

Khoảng một nửa sản lượng hàng ngày của nhà máy bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân nghỉ làm vào thứ Hai (9/9) và những người biểu tình tiếp tục thúc đẩy các yêu cầu về mức lương cao hơn, giờ làm việc tốt hơn và quan trọng nhất là muốn Samsung công nhận việc thành lập một công đoàn do nhóm Trung tâm Công đoàn Ấn Độ hậu thuẫn.

Cổ phiếu của Samsung đóng cửa giảm giá 1,9% tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), so với mức giảm 0,5% của chỉ số chuẩn Kospi.

Hàng trăm công nhân Samsung ở nước đông dân nhất thế giới đình công - ảnh 2
Khách hàng mua sắm bên trong một cửa hàng bán điện thoại di động và đồ điện tử Samsung tại Mumbai, Ấn Độ vào ngày 6/3/2023 - Ảnh: Francis Mascarenhas/Reuters

Tổng Giám đốc điều hành Samsung Tây Nam Á, ông JB Park và các Giám đốc điều hành cấp cao khác đang đến thăm nhà máy để tìm giải pháp, những người có hiểu biết trực tiếp về tình hình cho biết. Ông Park chịu trách nhiệm giám sát thị trường Ấn Độ của Samsung từ Gurugram, gần New Delhi.

Trong khi đó, Samsung không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin liên quan đến vụ hàng trăm công nhân viên đình công ở nhà máy tại Sriperumbudur. Lãnh đạo công đoàn E. Muthukumar cho biết không có thỏa thuận nào được đưa ra trong các cuộc thảo luận vào thứ Ba (10/9) của công nhân viên với ban quản lý Samsung.

Bộ trưởng Bộ Lao động Ấn Độ Tamil Nadu Veera Raghava Rao cho biết các cuộc đàm phán giữa công nhân và ban quản lý vẫn đang diễn ra, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy vấn đề sẽ được giải quyết.

Người phát ngôn của Samsung Ấn Độ cho biết hôm thứ Hai (9/9) rằng công ty đã tích cực làm việc với người lao động “để giải quyết mọi khiếu nại mà họ có thể có cũng như tuân thủ mọi luật pháp và quy định”.

Khoảng 800 công nhân Samsung đã ký tên vào sổ đăng ký bên ngoài nhà máy để ghi lại ý kiến phản đối của mình.

Cuộc đình công diễn ra trước mùa lễ hội của Ấn Độ, khi nhiều người tiêu dùng mua quà tặng hoặc đồ dùng để sử dụng cá nhân do bị thu hút bởi các khoản giảm giá của nhà sản xuất.

>> Nhìn lại phiên giao dịch Nvidia khiến thị trường châu Á chao đảo, cổ phiếu Samsung và SK 'vạ lây'

Prabhu Ram, Phó Chủ tịch của Cybermedia Research, cho biết: “Một cuộc đình công vào thời điểm này sẽ cản trở quá trình tăng cường sản xuất của Samsung trước thềm mùa bán hàng lễ hội quan trọng bắt đầu vào tháng 10”.

Tại Hàn Quốc, 36.500 thành viên của công đoàn lớn nhất Samsung Electronics, những người đòi tăng lương và phúc lợi, đã đình công trong nhiều ngày vào tháng 7 và tháng 8.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 7, Samsung cho biết hành động này không làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại đó.

Tại Ấn Độ, công nhân đang yêu cầu mức lương ngang bằng với những người có cùng kinh nghiệm, theo ít nhất nửa tá nhân viên giấu tên chia sẻ.

Một công nhân giấu danh tính bên ngoài nhà máy cho biết: “Nếu họ (Samsung) trả cho chúng tôi mức lương đủ sống và đối xử với chúng tôi một cách tôn trọng, chúng tôi đã không nghĩ đến việc tham gia công đoàn”.

Mối quan ngại của nhiều công nhân Samsung Ấn Độ được một số nhà lãnh đạo chính trị quốc gia Nam Á tham dự cuộc biểu tình hôm 10/9 ủng hộ.

Một tấm áp phích bên ngoài nhà máy kêu gọi các viên chức lao động Nhà nước không ủng hộ ban quản lý nhà máy Samsung ở Sriperumbudur. Thay vào đó, họ đưa ra lời khuyên: “Hãy thảo luận và giải quyết các yêu cầu của công đoàn với các viên chức công đoàn”.

Theo Reuters/CNN

>> Hàng nghìn nhân viên Samsung sẽ mất việc vào cuối năm

Nóng: 200 lãnh đạo cấp cao của Samsung Ấn Độ sắp bị sa thải, phải sang công ty đối thủ xin việc với lương thấp

Samsung thất thế ở Đông Nam Á: Smartphone Trung Quốc ‘ăn’ dần thị phần, giá thậm chí còn chưa đến 5 triệu đồng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-tram-cong-nhan-samsung-o-nuoc-dong-dan-nhat-the-gioi-dinh-cong-126725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng trăm công nhân Samsung ở nước đông dân nhất thế giới đình công
POWERED BY ONECMS & INTECH