Quốc hội đồng ý lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026
Quốc hội đã đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.
Quốc hội đã thông qua nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) tại nghị quyết kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15 với 100% đại biểu tán thành.
Theo như nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý giai đoạn một tiến hành đầu tư xây dựng hai đường cất cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thời gian hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được kéo dài và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026.
Phối cảnh Dự án sân bay Long Thành. Ảnh minh họa |
Theo đó, Chính phủ sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một của dự án theo thẩm quyền mà không cần trình Quốc hội phê duyệt.
>> Chính phủ phản hồi về đề xuất mở thêm ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giữa Thanh Hóa và Nghệ An
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích lên đến 5.000ha và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến tháng 9 năm nay, tiến độ triển khai các dự án thành phần của sân bay đang rất khả quan.
Hiện nay, tháp không lưu đã hoàn thiện phần kết cấu, gói thầu nhà ga hành khách đã giải ngân hơn 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, và dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025.
Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ hiện đã đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Tại tờ trình của Chính phủ vào đầu tháng 11, Chính phủ đã thông tin về việc dự án sân bay được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2015, trong đó có sự khó khăn trong việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1.
Chính vì thế, Quốc hội đã quyết định chỉ xây dựng một đường băng ở phía Bắc sân bay trong giai đoạn 1. Giai đoạn hai sẽ bao gồm đường băng số 2 ở phía Nam và giai đoạn 3 gồm hai đường băng số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam.
Trong quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 khoảng 400m về phía Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.
Điều này cho phép sân bay khai thác hai đường băng ngay trong giai đoạn 1, giảm thiểu sự phụ thuộc vào sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc cần bảo dưỡng.
Chính phủ khẳng định rằng việc thi công thêm đường băng số 3 sẽ không làm gián đoạn việc khai thác của đường băng số 1, vì phần nền của đường băng này đã được san gạt để đảm bảo không ảnh hưởng đến tĩnh không của đường băng số 1. Chi phí đầu tư cho đường băng số 3 ước tính khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư của toàn dự án.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã kiến nghị Quốc hội điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, chậm nhất là vào cuối năm 2026, thay vì 2025 như kế hoạch ban đầu.
Lý do cho sự điều chỉnh này là thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài, ảnh hưởng của đại dịch đối với tiến độ thiết kế kỹ thuật, cũng như việc huy động chuyên gia quốc tế.
Ngoài ra, một số gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đã phải qua hai lần đấu thầu và một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 cũng gặp khó khăn trong việc triển khai, do lần đầu tiên đấu thầu chọn nhà đầu tư và phải sửa đổi các quy định pháp lý liên quan.
>> Năm 2030, tỉnh trẻ nhất vùng ĐBSCL sẽ đưa 2 huyện 'cất cánh' lên thị xã