Xã hội

Quỹ BHYT chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho hoạt động khám chữa bệnh, có nhiều loại thuốc chữa trị ung thư, thuốc đắt tiền trong danh mục

Đại Dương 10/07/2024 22:16

Quỹ BHYT đã thực sự trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân.

Vào chiều ngày 8/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết rằng các cơ sở y tế khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) ngày càng được mở rộng. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ y tế cũng được triển khai có hiệu quả, chuyên sâu, đặc biệt là hệ thống y tế ngày càng được củng cố và từng bước hoàn thiện.

Quỹ Bảo hiểm y tế đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: Internet

Quỹ Bảo hiểm y tế đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: Internet

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, trong đó có gần 10.000 trạm y tế xã. Đáng chú ý, hệ thống khám chữa bệnh BHYT được tổ chức từ trung ương tới địa phương, bao gồm cả các cơ sở công lập và ngoài công lập. Điều này giúp cho người dân có thể thuận lợi trong việc tiếp cận cũng như sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.

Đặc biệt, số lượt người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh cũng tăng qua từng năm. Trong 15 năm qua, cả nước có trên 2.120 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng không ngừng tăng lên, tiến gần đến mục tiêu BHYT toàn dân. Năm 2008, cả nước có 39,7 triệu người tham gia BHYT, với tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số. Đến năm 2015, tỷ lệ này đã tăng lên 74,87%. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ bao phủ đã đạt 93,35% dân số, tương ứng với 93,6 triệu người tham gia BHYT.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, hệ thống y tế cơ sở, bao gồm các cơ sở tuyến huyện và tuyến xã, chiếm 95% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023, số lượt khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở chiếm gần 75% tổng lượt khám chữa bệnh BHYT. Về chi phí, khám chữa bệnh BHYT tại tuyến này chiếm khoảng 34% tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Đáng chú ý, trong 15 năm qua, quỹ BHYT cũng đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho hoạt động khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, năm 2023, số tiền chi khám chữa bệnh BHYT từ quỹ BHYT khoảng 123.000 tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009.

Bên cạnh đó, mức chi trả BHYT và Danh mục thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật được quỹ BHYT chi trả cũng ngày càng được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Những loại thuốc đắt tiền, thuốc điều trị đích để chữa trị ung thư cũng được đưa vào danh mục chi trả của BHYT. Ngoài ra, những loại vật tư thay thế đắt tiền như khớp háng nhân tạo, stent động mạch… đã được quỹ BHYT chi trả hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đặc biệt, quy định về thông tuyến khám chữa bệnh BHYT cũng đã mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia BHYT. Từ năm 2016, người tham gia BHYT có thể đến bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào để khám chữa bệnh. Từ năm 2021, người bệnh cũng được điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trên cả nước mà vẫn được hưởng quyền lợi như đúng tuyến.

Trong những năm qua, ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ BHYT còn hỗ trợ nhiều trường hợp người bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm với số tiền chi trả lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

>> Bệnh viện điều trị ung thư đầu tiên của Việt Nam đã vận hành cả thế kỷ, hơn 400.000 dân đến khám chữa bệnh mỗi năm

Phát triển thành công ‘máy bay sát thủ’ siêu nhỏ tiêu diệt ung thư từ bên trong

Bệnh viện điều trị ung thư hiện đại quy mô lớn nhất Việt Nam tổng vốn gần 6.000 tỷ, có sân đậu trực thăng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quy-bhyt-chi-tra-gan-1-trieu-ty-dong-cho-hoat-dong-kham-chua-benh-co-nhieu-loai-thuoc-chua-tri-ung-thu-thuoc-dat-tien-trong-danh-muc-d127348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quỹ BHYT chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho hoạt động khám chữa bệnh, có nhiều loại thuốc chữa trị ung thư, thuốc đắt tiền trong danh mục
POWERED BY ONECMS & INTECH