Quy định hạn chế số lượng người ở chung cư, căn hộ 125m2 chỉ được ở 4 người: Liệu có phi thực tế?

31-05-2024 11:22|Khúc Văn

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi giá chung cư tại các đô thị lớn đang neo ở mức cao thì việc hạn chế số người sống trong chung cư là không thực tế.

Quy định không thực tế

UBND TP. Hà Nội mới đây ban hành quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà hỗn hợp và một số công trình lưu trú khác trên địa bàn.

Quy định về phương pháp xác định này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi có nhiều cách hiểu khác nhau. Nhiều người lo lắng việc sử dụng chung cư về sau sẽ bị hạn chế số người ở.

Quy định hạn chế số lượng người ở chung cư, căn hộ 125m2 chỉ được ở 4 người: Liệu có phi thực tế?
Nhiều ý kiến cho rằng trong khi giá chung cư tại các đô thị lớn đang neo ở mức cao thì việc hạn chế số người sống trong chung cư là không thực tế.

KTS. TSKH Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, đây là mục tiêu đặt ra để phấn đấu. Nếu đáp ứng được các tiêu chí này thì sẽ tạo ra được một Hà Nội có an sinh, an toàn về phòng cháy chữa cháy và quản lý được dân số. Nếu đặt ra chỉ tiêu thấp hơn thì vô tình đẩy lùi chương trình phát triển nhà đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và đồng thời phát triển nhà ở cũng đang là tồn đọng của Hà Nội hiện nay.

“Tôi nghĩ sẽ có những người băn khoăn, chẳng hạn, một căn hộ đến 125m2 quy định chỉ dành cho 4 người ở, nhưng với điều kiện kinh tế của người dân hiện nay sẽ thể đáp ứng được. Đặc biệt, khi giá nhà đang cao như hiện nay thì những băn khoăn này là dễ hiểu.

Một gia đình vợ chồng trẻ với 2 người con, số năm đi làm và tích luỹ chưa được nhiều thì làm sao mua nổi căn hộ 125m2 có giá vài tỷ đồng. Nhưng chúng ta phải hiểu ở góc tích cực từ quy định này là nhà ở đâu chỉ có bán không mà quy định này khuyến khích hình thức nhà ở cho thuê nữa. Nhà ở cho thuê ở đây sẽ có giá đặc thù mà Luật Thủ đô sắp tới được ban hành sẽ giải quyết vấn đề đó. Anh chưa có điều kiện mua nhà thì có thể ở nhà thuê với mức giá phù hợp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống. Đây là một quy định rất cần, chúng ta nên nhìn về sự hữu dụng của nó”, ông Nghiêm lý giải.

GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng Quyết định 34 là không thực tế. "Sự thực là chúng ta đang tìm phương pháp chữa bệnh yếu kém hạ tầng của đô thị, bằng cách đưa ra các tiêu chí, như quy định về số lượng người ở chung cư, hạ tầng phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, chúng ta đang có một quá trình đô thị hóa không bền vững, điều này khiến cho hạ tầng của đô thị ngày càng xuống cấp và gặp rất nhiều tai nạn từ đó".

Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, câu chuyện đưa ra các chỉ tiêu dân số về nhà ở tại đô thị Việt Nam là điều không thực hiện được. Bởi tại Việt Nam, chất lượng đô thị chưa tương xứng với sự phát triển của dân số, và làm hại đến quá trình đô thị hóa sau này.

"Bức vẽ chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác đẹp thì có đẹp, nhưng có đảm bảo thực thi được trên thực tế hay không, lại là cả câu chuyện lớn khác", GS Đặng Hùng Võ bày tỏ.

>>Lối đi nào cho chung cư mini?

Quyết định 34 không phải cơ sở khống chế số người sống trong chung cư

Trong khi đó, về vấn đề này chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng Quyết định 34 được ban hành để quy định chi tiết, hướng dẫn cách tính chỉ tiêu dân số với các loại hình bất động sản trên trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, phương án kiến trúc công trình nhằm dự báo sự gia tăng dân số khi dự án đi vào khai thác; không phải quy định áp dụng cho giai đoạn vận hành.

Do đó, đây không phải cơ sở để “khống chế” số người được ở trong các căn hộ chung cư, công trình lưu trú… theo hướng căn hộ chung cư diện tích 70 - 100m2 chỉ được ở tối đa 3 người.

Quy định hạn chế số lượng người ở chung cư, căn hộ 125m2 chỉ được ở 4 người: Liệu có phi thực tế?
Quyết định 34 không phải cơ sở khống chế số người sống trong chung cư.

Ông Đỉnh cho rằng trong công tác lập quy hoạch, thiết kế các dự án, công trình thì chỉ tiêu dân số là một chỉ tiêu quan trọng, có ý nghĩa then chốt nhằm xác định các yêu cầu về bố trí hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Trên cơ sở dân số dự báo, tư vấn thiết kế sẽ xác định các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật (gồm đường giao thông, cung cấp điện, nước sạch, thu gom và xử lý nước thải, rác thải…), hạ tầng xã hội (gồm công trình y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, thương mại, dịch vụ, cây xanh…).

Theo đó, một yêu cầu quan trọng của công tác lập quy hoạch là phải dự báo “sát” chỉ tiêu dân số của đồ án quy hoạch để bố trí đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tránh làm quá tải hạ tầng do dân số thực tế cao hơn nhiều so với dân số dự báo mà biểu hiện là tắc đường, ô nhiễm, thiếu trường học, bệnh viện, thiếu điện, nước sinh hoạt…

Đặc biệt, những năm gần đây xuất hiện các loại hình bất động sản “lai” có chức năng sử dụng hỗn hợp như căn hộ lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp lưu trú, nhà thương mại liên kế (condotel, resort villa, officetel, shophouse…). Các loại hình lưu trú này cũng cần được quản lý chặt chẽ do quá trình sử dụng sẽ phát sinh nhu cầu lưu trú, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng vẫn gây tác động đến hạ tầng đô thị.

“Việc để TP. Hà Nội ban hành Quyết định 34, gồm quy định xác định dân số cho các công trình có kết hợp lưu trú là cần thiết nhằm phục vụ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và công tác quản lý (Hà Nội là địa phương đi đầu về hướng dẫn xác định dân số cho các công trình lưu trú)”, ông Đỉnh nêu.

>>‘Cấm’ chung cư mini, sao lại hạn chế quyền của dân?

Chung cư Hà Nội sắp thoát cảnh 'ngáo giá', một loại hình BĐS chạm mốc 10 tỷ/căn vẫn được săn đón

Chung cư Đà Nẵng đắt ngang Hà Nội, có nơi hét giá hơn 150 triệu/m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dinh-han-che-so-luong-nguoi-o-chung-cu-can-ho-125m2-chi-duoc-o-4-nguoi-lieu-co-phi-thuc-te-236722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy định hạn chế số lượng người ở chung cư, căn hộ 125m2 chỉ được ở 4 người: Liệu có phi thực tế?
POWERED BY ONECMS & INTECH