Rà soát lại toàn bộ quy trình đấu giá đất Thủ Thiêm

13-01-2022 08:35|Minh Trí

Bộ Tư pháp và một số bộ, ngành đang rà soát toàn bộ quy trình bán đấu giá tài sản 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nổi lên cùng lùm xùm bỏ cọc lô đất 3-12 của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là thông tin Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan đang rà soát toàn bộ quy trình bán đấu giá tài sản 4 lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong số 4 lô đất này có lô đất 3-12 được Công ty TNHH đầu tư Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá với số tiền 24.500 tỷ đồng (tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2).

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, khi quy trình đấu giá đã kết thúc, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người có tài sản - UBND TP HCM được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Do đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá.

Trường hợp liên quan đến Tân Hoàng Minh được điều chỉnh bởi hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thay vì phê duyệt kết quả đấu giá. Vì vậy, việc xử lý tiền đặt cọc của Công ty Ngôi Sao Việt được thực hiện theo hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng mua bán tài sản đấu giá không có quy định về xử lý tiền đặt cọc thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật dân sự.

Theo lời một cán bộ của Bộ Tư pháp, cuộc đấu giá "nóng" và khoản tiền đặt cọc lớn như cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm chắc chắn các bên phải thỏa thuận về xử lý tiền đặt cọc trong trường hợp không thanh toán tiền trúng đấu giá. Vậy nên, muốn hủy kết quả đấu giá thì phải hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và "tâm thư" của Chủ tịch Tân Hoàng Minh không có giá trị pháp lý.

Đáng chú ý, vị cán bộ này cho hay, kể cả các bên có thỏa thuận nhưng nếu việc hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá gây thiệt hại hoặc ảnh hưởng tới lợi ích cả Nhà nước thì pháp luật cũng không cho phép hủy hợp đồng.

Hà Nội: Một số chung cư cao cấp giá gần 300 triệu/m2, chạm mức biệt thự, liền kề

Ngân hàng rao bán nợ của các công ty liên quan con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ra-soat-lai-toan-bo-quy-trinh-dau-gia-dat-thu-thiem-117432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rà soát lại toàn bộ quy trình đấu giá đất Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS & INTECH