Bất động sản

Rạch ô nhiễm nhất TP. HCM được 'trợ lực' thêm 7.500 tỷ để 'xanh hoá'

Hải Đăng 28/09/2024 21:00

Dự án nạo vét cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch ô nhiễm nhất TP. HCM mới đây đã được điều chỉnh tăng vốn từ 9.664 tỷ đồng thành hơn 17.229 tỷ đồng.

Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đã được HĐND TP. HCM thông qua tại kỳ họp chuyên đề vào sáng 27/9.

Theo đó, các hạng mục thuộc dự án cơ bản được giữ nguyên, nhưng tổng kinh phí thực hiện tăng gần gấp đôi so với trước.

Trong đó, phần tăng chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng, từ gần 6.600 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng, do áp dụng giá đền bù mới theo Luật Đất đai 2024. Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm có 2.122 trường hợp bị ảnh hưởng.

Rạch Xuyên Tâm là con rạch ô nhiễm nhất tại TP. HCM. Ảnh: Internet

Rạch Xuyên Tâm là con rạch ô nhiễm nhất tại TP. HCM. Ảnh: Internet

Đây là mức kinh phí lớn nhất từ trước tới nay cho công tác bồi thường, tái định cư trong một dự án cải tạo kênh rạch tại TP. HCM.

Ngoài chi phí đền bù, kinh phí xây lắp của dự án rạch Xuyên Tâm cũng tăng thêm gần 295 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số hạng mục khác có sự điều chỉnh, như chi phí quản lý dự án tăng hơn 28 tỷ đồng, chi phí tư vấn tăng hơn 32 tỷ đồng, trong khi dự phòng giảm hơn 35 tỷ đồng.

>> Từ năm 2009, BĐS cứ 10 năm lại tăng giá gấp đôi nhưng là sự tăng 'ảo'

HĐND TP. HCM đã giao UBND TP. HCM chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xem xét báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai dự án, đặc biệt đối với các vấn đề phát sinh liên quan đến tiêu chí của dự án quan trọng cấp quốc gia.

Toàn cảnh rạch Xuyên Tâm sẽ được TP. HCM chi hơn 17.000 tỷ đồng để hồi sinh. Ảnh: Internet

Toàn cảnh rạch Xuyên Tâm sẽ được TP. HCM chi hơn 17.000 tỷ đồng để hồi sinh. Ảnh: Internet

UBND TP. HCM cũng phải đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai dự án theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, cần đảm bảo tính đồng bộ của dự án và không gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Rạch Xuyên Tâm có chiều dài gần 9km, chảy qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp; đây là con rạch ô nhiễm nhất trên địa bàn TP trong suốt nhiều năm liền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Phối cảnh rạch Xuyên Tâm sau khi được cải tạo, nạo vét. Ảnh minh hoạ

Phối cảnh rạch Xuyên Tâm sau khi được cải tạo, nạo vét. Ảnh minh hoạ

Dự án bao gồm tuyến rạch chính dài gần 6,7km từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật cùng với ba nhánh dài hơn 2,2km (cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi).

Trong hai địa phương có tuyến rạch đi qua, đoạn rạch tại quận Gò Vấp chiếm phần nhỏ với chiều dài khoảng 1,3km, hiện đã bàn giao hơn 60% diện tích mặt bằng, sẵn sàng khởi công. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Trước đó, để thực hiện dự án này, UBND TP. HCM đã phân bổ 35 căn hộ tái định cư cho dự án chung cư Khang Gia (thuộc phường 14, Q. Gò Vấp). Mặc dù vậy, sau khi thu thập hồ sơ pháp lý, có khoảng 10 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.

Việc cải tạo rạch Xuyên Tâm giúp chỉnh trang đô thị, góp phần giảm ô nhiễm môi trường cho khu vực. Ảnh minh hoạ

Việc cải tạo rạch Xuyên Tâm giúp chỉnh trang đô thị, góp phần giảm ô nhiễm môi trường cho khu vực. Ảnh minh hoạ

Quận Gò Vấp hiện đã kiến nghị UBND TP. HCM xem xét và bố trí nhà ở xã hội cho các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Lòng rạch Xuyên Tâm sẽ được nạo vét sâu 3,5m, rộng 20-30m cùng hệ thống thu gom nước thải, nước mưa đồng bộ. Cả hai bên bờ rạch Xuyên Tâm sẽ được xây dựng đường, mỗi bên 2 làn xe rộng 6m, vỉa hè 3-4m cùng công viên, mảng xanh và hệ thống chiếu sáng...

Dự án rạch qua quận Gò Vấp đã được khởi công vào tháng 8/2024 trong khi đoạn qua quận Bình Thạnh sẽ được khởi công vào tháng 4/2025. Toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028, giúp chỉnh trang đô thị cũng như góp phần làm giảm ô nhiễm cũng như tình trạng ngập nước cho khu vực.

Ngoài dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, tại kỳ họp lần này, HĐND TP. HCM cũng thống nhất tăng vốn cho dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi (quận 8) từ hơn 4.900 tỷ đồng lên hơn 7.400 tỷ đồng.

Phần vốn tăng thêm chủ yếu dành cho đền bù, giải phóng mặt bằng khi áp dụng Bảng giá đất mới.

>> Người sở hữu nhiều nhà, đất có khả năng sẽ bị đánh thuế

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương có giao dịch bất động sản đạt gần 5.000 tỷ đồng

Dự án chống ngập lụt, thoát nước gần 5.000 tỷ đang thử nghiệm vận hành đã 'trơ xương', nứt vỡ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/rach-o-nhiem-nhat-tp-hcm-duoc-tro-luc-them-7500-ty-de-xanh-hoa-d134361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rạch ô nhiễm nhất TP. HCM được 'trợ lực' thêm 7.500 tỷ để 'xanh hoá'
POWERED BY ONECMS & INTECH