Reuters: Nga sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 20%

15-03-2022 10:43|Minh Vũ

Theo các chuyên gia của Reuters, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức 20% trong bối cảnh nước này đang phải chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các chuyên gia của Reuters dự đoán, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ giữ lãi suất cơ bản không thay đổi ở mức 20% vào thứ Sáu sau khi tăng mạnh lãi suất vào cuối tháng 2. Theo đó, động thái này của Nga nhằm hỗ trợ ổn định tài chính khi nước này đang phải chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây.

16 trong số 17 nhà phân tích kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán rằng Nga sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức 20%, cao hơn mức 17% vào năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Thậm chí, một chuyên gia của Reuters còn dự đoán, Nga sẽ tăng lãi suất lên 25%.

"Mức độ bất ổn địa chính trị vẫn còn quá cao", Sofya Donets, nhà kinh tế trưởng tại Renaissance Capital cho biết.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, Nga không cần phải tăng lãi suất ngay bây giờ vì dòng tiền chảy vào ngoại tệ đã bị chặn bởi các lệnh trừng phạt, trong khi còn quá sớm để nói về việc cắt giảm lãi suất để hạn chế suy thoái kinh tế.

Theo dữ liệu của Bloomberg, đồng nội tệ của Nga đã mất gần 40% giá trị. Để ngăn đồng Rúp mất giá, Nga đã tăng gấp đôi lãi suất từ 9,5% lên 20%. Trước đó, nước này cũng đã nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang và cho biết sẽ giải phóng 733 tỷ Rouble (tương đương 8,78 tỷ USD) trong kho dự trữ của các ngân hàng để tăng tính thanh khoản.

Hôm qua (14/3), Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho biết, họ có kế hoạch thiết lập một phương pháp mới để tính tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng Rúp và USD. Kế hoạch trên được đưa ra sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến thị trường tiền tệ nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Nga viện đến tiền ảo để giảm áp lực trừng phạt?

Lạm phát quá nóng, Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lên 18%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/reuters-nga-se-giu-nguyen-lai-suat-o-muc-20-132408.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Reuters: Nga sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 20%
    POWERED BY ONECMS & INTECH