Thế giới

Robot hình người của Trung Quốc phá kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới, trang bị công nghệ AI có khả năng xử lý 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây

Ngọc Hân 21/10/2024 12:38

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa lập kỷ lục thế giới với robot hình người STAR1, khi nó trở thành robot 2 chân chạy nhanh nhất với tốc độ tối đa 12,9 km/h.

Trong video mới nhất do công ty Trung Quốc Robot Era công bố, hai robot STAR1 đã được cho thi đấu với nhau trên sa mạc Gobi ở Tây Bắc Trung Quốc.

Đáng chú ý, một trong hai robot được trang bị giày thể thao để kiểm tra xem liệu điều này có giúp tăng tốc độ di chuyển hay không, theo Live Science. Dù khởi động muộn hơn, robot đi giày đã nhanh chóng vượt qua đối thủ của mình.

STAR1, một robot hình người được Robot Era phát triển, có chiều cao 171cm và nặng 65kg. Sở hữu động cơ có mô-men xoắn cao cùng với các thuật toán AI tiên tiến, phiên bản STAR1 đi giày có thể di chuyển linh hoạt qua nhiều loại địa hình khác nhau, từ đồng cỏ đến những khu vực đầy sỏi đá.

Robot đã chạy thử nghiệm trên cả đường nhựa và đường đất, giữ vững tốc độ tối đa trong suốt 34 phút.

Robot hình người của Trung Quốc phá kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới, trang bị công nghệ AI có khả năng xử lý 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây - ảnh 1
Robot hình người STAR1 có thể đạt tốc độ chạy tối đa 12,9 km/h với sự trợ giúp của một đôi giày thể thao. Ảnh: IE

Robot Era tuyên bố rằng, mẫu STAR1 mang giày đạt tốc độ tối đa 12,9 km/h - vượt qua kỷ lục trước đó do robot H1 của công ty Unitree thiết lập, với tốc độ 11,9 km/h hồi tháng 3 năm nay. Nhờ đó, nó đã trở thành robot nhanh nhất thuộc loại này từng được chế tạo.

Dù STAR1 có sự hỗ trợ từ giày thể thao, H1 trên thực tế cũng không thực sự "chạy" vì 2 bàn chân của nó không rời khỏi mặt đất cùng lúc trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, STAR1 còn được trang bị phần cứng AI với khả năng xử lý 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, vượt trội so với các laptop thông thường chỉ đạt từ 45 - 55 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Robot này có 12 bậc tự do, tức số khớp và phạm vi chuyển động mà nó có thể thực hiện, cho phép nó hoạt động với độ linh hoạt cao.

STAR1 là một trong nhiều robot hình người mới ra mắt trong thời gian gần đây, cùng với các mẫu nổi bật như Optimus Gen-2 của Tesla, Figure 01 tích hợp AI của Figure AI và Atlas của Boston Dynamics. Những mẫu robot này cho thấy sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chế tạo robot hình người trên toàn thế giới.

Theo Live Science

>> Hé lộ cách giúp Trung Quốc vượt qua tình trạng thiếu hụt lao động

Gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc tung ra ‘vũ khí’ AI mới, tuyên bố có thể đánh bại cả Google và ChatGPT

'Mùa đông AI': Chủ nhân Nobel Kinh tế 2024 cảnh báo thế giới sẽ lãng phí nhiều tỷ USD, chỉ 5% công việc có thể bị AI thay thế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/robot-hinh-nguoi-cua-trung-quoc-pha-ky-luc-chay-nhanh-nhat-the-gioi-trang-bi-cong-nghe-ai-co-kha-nang-xu-ly-275-nghin-ty-phep-tinh-moi-giay-128632.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Robot hình người của Trung Quốc phá kỷ lục chạy nhanh nhất thế giới, trang bị công nghệ AI có khả năng xử lý 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây
POWERED BY ONECMS & INTECH